Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Sở Kế hoạch và Đầu tư 6 tỉnh duyên hải miền Trung kiến nghị sửa đổi chính sách về PPP
Hoàng Anh - 21/05/2018 15:30
 
Trong Hội nghị ký kết giao ước thi đua năm 2018, diễn ra tại TP Quảng Ngãi vào ngày 18/5, lãnh đạo của 6 Sở Kế hoạch và Đầu tư các tỉnh duyên hải miền Trung đã cùng thống nhất kiến nghị sửa đổi cơ chế, chính sách về hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP).

Theo bà Bùi Thị Thu Hương – Phó Vụ trưởng Vụ TĐKT và TT (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), phong trào thi đua khối các Sở KH và ĐT ở duyên hải miền Trung đã được triển khai với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, tạo điều kiện để các đơn vị trong toàn Ngành có cơ hội trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của mỗi địa phương.

“Việc các địa phương trong Khối lựa chọn chủ để để trao đổi hằng năm là rất thiết thực. Nếu như năm 2017 tại Phú Yên, lãnh đạo các Sở KH và ĐT thảo luận về các dự án đầu tư, du lịch, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.Thì năm nay tại Quảng Ngãi lại bàn về việc triển khai các dự án đầu tư theo hình thức PPP, một chuyên đề rất nóng hiện nay”, bà Hương phát biểu.

Lãnh đạo các Sở KH và ĐT 7 tỉnh duyên hải miền Trung cùng ký kết giao ước thi đua năm 2018.
Lãnh đạo các Sở KH và ĐT 6 tỉnh duyên hải miền Trung cùng ký kết giao ước thi đua năm 2018.

Sở KH và ĐT các tỉnh duyên hải miền Trung đều cho rằng, trong điều kiện vốn ngân sách nhà nước còn hạn hẹp thì việc huy động vốn từ khu vực tư nhân là rất cần thiết, trong đó hình thức đầu tư PPPlà xu thế tất yếu. Tuy nhiên việc triển khai còn rất nhiều rào cản, vướng mắc mang tính xung đột pháp lý trong thực hiện các dự án PPP.

Theo ông Ngô Văn Trọng – Giám đốc Sở KH và ĐT tỉnh Quảng Ngãi, trong quá tình quản lý các dự án PPP, đặc biệt là hợp đồng BT, tỉnh rút ra một số kinh nghiệm thực tiễn. Đó là các đề xuất dự án đều do nhà đầu tư lập và không trùng với danh mục PPP do tỉnh ban hành nên có thể nói ý tưởng, sự cần thiết đầu tư của dự án trong đề xuất danh mục PPP có nhiều hạn chế. Chưa có quy định rõ thẩm quyền trong việc phê duyệt đề xuất dự án BT… Còn đại diện lãnh đạo Sở KH và ĐT tỉnh Bình Định thì phản ánh, về căn cứ pháp lý, hình thức đầu tư PPP chưa có khung pháp lý rõ ràng, để áp dụng cho cả cơ quan quản lý nhà nước, cũng như để nhà đầu tư an tâm đầu tư; Cơ chế phân chia rủi ro khi thực hiện dự án thiếu rõ ràng và cụ thể…

Ông Trần Văn Tân - Phó giám đốc sở KHĐT tỉnh Phú Yên bàn giao cờ luân lưu khối trưởng cho đơn vị Sở KHĐT tỉnh Quảng Ngãi.
Ông Trần Văn Tân - Phó giám đốc sở KHĐT tỉnh Phú Yên bàn giao cờ luân lưu khối trưởng cho đơn vị Sở KH và ĐT tỉnh Quảng Ngãi.

Từ những kinh nghiệm thực tế khi triển khai PPP tại địa phương, lãnh đạo Sở KH và ĐT các tỉnh duyên hải miền Trung đều cho rằng, cần phải sửa đổi cơ chế, chính sách về hình thức đầu tư đối tác công tư. Trong đó, đề nghị Chính phủ hoàn thiện khung pháp lý mô hình PPP nói chung; Nhà nước cần thẩm định tính khả thi của dự án trước khi kêu gọi nhà đầu tư tư nhân tham gia, quá trình thẩm định bao gồm phân tích lợi ích – chi phí rõ ràng giúp xác định được mực độ hấp dẫn dự án đối với nhà đầu tư tư nhân. Đồng thời, kiểm soát được quá trình thực hiện dự án cần hạn chế tối đa dự án do nhà đầu tư đề xuất mà phải do cơ quan của tỉnh tổ chức lập đề xuất dự án; đẩy mạnh việc công khai, minh bạch trong đầu tư theo hình thức PPP …

Ông Ngô Văn Trọng cho biết, với việc đảm nhận vai trò khối trưởng Khối thi đua của ngành KH và ĐT các tỉnh duyên hải miền Trung, Sở KH và ĐT tỉnh Quảng Ngãi sẽ tổng hợp ý kiến của các đơn vị trong Khối, trở thành một kiến nghị chung gởi lên Bộ KH và ĐT để có hướng dẫn cụ thể triển khai các dự án bằng hình thức PPP.

“Thiên đường” ở đảo Lý Sơn
Có lẽ do sức hút khó cưỡng lại, mỗi năm, đảo Lý Sơn đón hàng chục nghìn lượt khách du lịch trong và ngoài nước. Vào dịp lễ,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư