Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Startup Việt 2020 vinh danh giải pháp quản lý trang trại thủy sản công nghệ cao
Thị Hồng - 02/12/2020 18:16
 
Tép Bạc - giải pháp quản lý trang trại thủy sản công nghệ cao vừa đạt giải nhất cuộc thi Startup Việt 2020.

Đây là cũng là công ty khởi nghiệp hoạt động trong lĩnh vực phát triển công nghệ thủy hải sản duy nhất tại cuộc thi.

.
Trần Duy Phong, nhà sáng lập/ CEO Tép Bạc thuyết trình về dự án tại cuộc thi (Ảnh: HP).

Trần Duy Phong, nhà sáng lập/ CEO Tép Bạc sinh ra trong một gia đình làm thuỷ sản, học về ngành này nên càng thấu hiểu những khó khăn của người nông dân.

Xuất phát từ mong muốn nâng cao chất lượng hàng thủy sản xuất khẩu của Việt Nam, đồng thời hỗ trợ các trại nuôi các chỉ số, nhật ký về quy trình, chứng nhận xuất khẩu quốc tế, Phong cùng đội ngũ lập Tép Bạc từ 2017, cung cấp nền tảng công nghệ từ đám mây (cloud) giúp theo dõi nhật ký nuôi, tính toán chí phí, cảnh báo diễn biến bất thường của môi trường cũng như kết nối cùng chuyên gia.

Thêm vào đó, ứng dụng còn xây dựng được cộng đồng để giảm dịch bệnh trên thủy hải sản, sàn giao dịch để phát triển việc mua - bán, truy xuất nguồn gốc... hỗ trợ và tập trung lợi ích cho người nông dân.  

Cùng với đó là phát triển thiết bị quan trắc môi trường nước tự động tích hợp cùng phần mềm, giải quyết các rủi ro về thay đổi môi trường và tiết kiệm nhiên liệu.

“Sản phẩm của chúng ta chất lượng cao nhưng không có dữ liệu gì để chứng minh với thế giới, mùa màng phụ thuộc vào thời tiết, không nguồn kiến thức chính chống, nông dân không có người tham vấn về sự cố khi canh tác. Trong khi làm thuỷ sản thì phải hiểu về môi trường, nguồn nước, sinh lý động vật, bệnh học,…”, Phong chia sẻ về thực trạng trong ngành tại Việt Nam và tự tin, dự án này sẽ làm thay đổi thói quen nuôi trồng thủy sản của người nông dân.

Một sản phẩm khác của Tép Bạc là sàn giao dịch thủy sản, mỗi vụ nuôi đều có một QR code giúp truy xuất nguồn gốc sản phẩm, con tôm được nuôi từ lúc nào, giống của công ty nào, cho ăn thức ăn gì, khi nào thu hoạch, bán cho ai...

Hiện Tép Bạc đạt tốc độ tăng trưởng 300% và đã phục vụ nhiều khách hàng lớn, hợp tác với các đối tác trong nước lẫn quốc tế.

.
Ông Trương Gia Bình (ngoài cùng bên trái) trao giải quán quân cho đại diện Tép Bạc (Ảnh: HP).

Chia sẻ tại cuộc thi, ông Trương Gia Bình kỳ vọng, các startup sẽ không ngừng đam mê dù cuộc sống không dễ dàng và doanh nghiệp có thể nhiều lần đi vào khó khăn.

"Hãy đứng dậy. Nếu một lần ngã, thì chẳng đáng bao nhiêu, hãy đứng dậy trên chính nơi các bạn ngã, đừng bao giờ mất niềm tin vào chính mình. Đừng để mất khát vọng. Hãy sống với khát vọng và đam mê”, ông Trương Gia Bình nói, đồng thời đặt niềm tin vào vai trò của công nghệ sẽ tác động lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của mọi doanh nghiệp.

Nhưng công nghệ chỉ là công cụ và con người mới là yếu tố quan trọng nhất. Và trên chặng đường đưa doanh nghiệp phát triển, đồng đội - những người sẵn sàng đồng hành sẽ cùng các nhà sáng lập đi qua “giông bão”. 

“Đừng để cái tôi làm hỏng cái tình đồng đội. Các bạn sẽ thành công khi có những người sẵn sàng đi bên cạnh, qua mọi giông ba bão tố. Jack Ma từng chia sẻ, ông không chọn người tài mà là những người bình thường. Nếu những người bình thường cùng nhau không giải quyết được vấn đề, thì về nghỉ ngơi, và ngày sau tiếp tục bàn bạc, sau nhiều lần rồi cũng sẽ đi đến giải pháp”, Chủ tịch FPT chia sẻ thêm.

Một nửa start-up đang phải “ngủ đông”, nữ chủ tịch Mạng lưới nhà đầu tư thiên thần nêu 3 bài học
Một nửa start-up đang đầu tư vào phải “ngủ đông” vì ảnh hưởng từ đại dịch, bà Nguyễn Phi Vân, Chủ tịch Mạng lưới nhà đầu tư thiên...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư