Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Startup xe điện Mỹ muốn định giá vượt mặt "bà đỡ"
Lê Quân - 29/08/2021 09:42
 
Rivian, startup xe điện Mỹ được Amazon và Ford hậu thuẫn, cho biết họ vừa nộp hồ sơ niêm yết lên Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC).
Mẫu xe bán tải chạy điện Rivian R1T trưng bày tại một sự kiện ở Mill Valley, California vào ngày 25/1/2020. Ảnh: Reuters
Mẫu xe bán tải chạy điện Rivian R1T trưng bày tại một sự kiện ở Mill Valley, bang California vào ngày 25/1/2020. Ảnh: Reuters

Rivian gây chú ý khi cho biết họ đang mong muốn mức định giá khoảng 80 tỷ USD và dự kiến chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào dịp Lễ Tạ ơn, theo Bloomberg.

Trong một thông báo mới đây, Rivian cho biết quy mô huy động vốn và ngưỡng giá cổ phiếu IPO vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên, mức định giá 80 tỷ USD sẽ giúp Rivian vượt mặt giá trị của hai "ông lớn" sản xuất ô tô Mỹ Ford và GM.

Rivian được thành lập vào năm 2009 và huy động được 10,5 tỷ USD kể từ năm 2019 trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô đẩy mạnh phát triển "xe xanh". Thương hiệu này nổi lên như ứng viên hàng đầu trong nhóm startup xe điện thế giới có thể thách thức Tesla và các nhà sản xuất ô tô truyền thống.

Hãng xe điện Mỹ đã nhận được đơn đặt hàng "siêu khủng" 100.000 chiếc xe tải giao hàng từ Amazon và một vài trong số đó đã được bàn giao cho "gã khổng lồ" thương mại điện tử.

Rivian tự định vị mình là một thương hiệu "xe điện phiêu lưu", với điểm nhấn đến từ mẫu xe bán tải R1T và mẫu SUV 7 chỗ R1S có thể lái qua ba feet nước. Startup xe điện Mỹ cũng hợp tác với Tổ chức chuyên tài trợ phát triển năng lượng mặt trời của nhà leo núi Alex Honnold - người đầu tiên leo lên đỉnh El Capitan trong Công viên quốc gia Yosemite bằng tay không.

Hãng xe điện Mỹ cho biết mẫu xe bán tải và mẫu SUV và của họ sẽ có giá khởi điểm khoảng 70.000 USD với dung lượng pin có thể chạy được hơn 300 km cho 1 lần sạc, một điều không có khác biệt lớn so với mẫu xe điện của các hãng ô tô thâm niên hơn, như Tesla Model X và GMC Hummer EV.

Rivian trước đó khẳng định sẽ bàn giao cho khách hàng những chiếc xe điện đầu tiên vào mùa hè này, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được.

Gần đây, xe điện của Rivian gây chú ý khi được khéo chọn làm xe phục vụ người sáng lập Amazon, tỷ phú Jeff Bezos và nhóm hành khách di chuyển đến tàu vũ trụ New Shepard để thực hiện chuyến bay vào không gian trong tháng 7. Theo lý giải của Rivian, những phương tiện này được hãng xe điện cho Công ty hàng không vũ trụ tư nhân Blue Origin của tỷ phú Bezos "mượn" tác nghiệp.

Rivian đang sản xuất đại trà những chiếc xe đầu tiên tại nhà máy ở khu vực đô thị Bloomington-Normal, bang Illinois. Theo đánh giá của các nhà lãnh đạo khu vực này, Rivian đã giúp hồi sinh vùng đất này kể từ sau kế hoạch của Mitsuibishi vào năm 2015.

Tesla triệu hồi hơn 700 xe điện Model 3
Hãng xe điện Mỹ Tesla sẽ triệu hồi hơn 700 chiếc ô tô điện Model 3 đã bán cho thị trường Trung Quốc, theo Cơ quan quản lý thị trường Trung Quốc.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư