Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Tạ Xuân Tỉnh, Giám đốc Công ty Tổ chức sự kiện SVT Media: Khát khao chắp cánh thương hiệu Việt
Quý Hưng - 25/10/2016 10:20
 
Ngày 25/10/2016 là dấu mốc 5 năm thành lập của Công ty Tổ chức sự kiện SVT Media và cũng là dấu mốc 5 năm khởi nghiệp của doanh nhân trẻ Tạ Xuân Tỉnh, chàng thanh niên sinh 1985, với những bước phát triển đến ngỡ ngàng.

Từ thầy giáo trẻ đầy triển vọng

Tạ Xuân Tỉnh sinh ra ở vùng quê nổi tiếng với chiếng chèo làng Khuốc. Ông nội và bố đều thuộc nhiều điệu chèo, hát chầu văn, ông nội còn là tay trống giỏi trong các cuộc tế, lễ hội hè… Năm học lớp 6, cậu bé Tỉnh đã theo ông đi hát trình quà, gõ trống chầu văn và giọng hát vang, sáng, trữ tình của cậu bé Tỉnh đã bay xa.

Học xong cấp 3, Tỉnh đăng ký thi vào trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương bất chấp sự ngăn cản của nhiều người. Không thi đỗ năm đầu nhưng Tỉnh vẫn quyết ở lại Hà Nội làm phu hồ. Là con trai út trong gia đình được chiều chuộng, nay rơi vào công việc chân tay nặng nhọc, Tỉnh càng thấm thía nỗi vất vả của người lao động. Ăn uống kham khổ, những giọt mồ hôi và nước mắt rơi trên công trường đã trở thành động lực giúp Tỉnh quyết tâm ôn thi lần 2 và đạt kết quả rất cao của lớp (đặt tại TP. Thái Bình). 

doanh nhân Tạ Văn Tỉnh trong Lễ Biểu dương doanh nhân văn hóa rồng vàng đất Việt.
Doanh nhân Tạ Xuân Tỉnh trong Lễ Biểu dương Doanh nhân văn hóa rồng vàng đất Việt.

Mặc dù thuộc diện em út trong lớp, nhưng Tỉnh vẫn được tín nhiệm bầu làm lớp trưởng. Thế rồi thành tích không phải ai cũng làm được là Tỉnh được kết nạp Đảng tại Trường. Tỉnh tâm sự: “Thời gian học đại học, mình đã tập trung học hành, tích lũy kiến thức, trau dồi năng lực, nhất là năng lực điều hành, quản lý và tạo dựng mối quan hệ, đã là hành trang cho khởi nghiệp thành công sau này”.

Tỉnh còn bật mí, ngay từ học kỳ 2 năm thứ nhất, Tỉnh đã đi làm thêm tại một số sân khấu nhỏ như Trà Hoa Viên, Điểm hẹn, Làn sóng xanh, Hồ nhạc quán... (TP. Thái Bình). Ngày ấy, ngoài tiền bố mẹ cho, Tỉnh làm thêm đã được 700 ngàn, đủ để trang trải chi phí học hành, sinh hoạt. Cái lớn hơn mà Tỉnh nhận được chính là sự trải nghiệm, hình thành kinh nghiệm và tạo dựng mối quan hệ, thương hiệu cá nhân, nên khi ra trường, Tỉnh đã là một MC chững chạc, một ca sỹ ấn tượng, một biên tập, đạo diễn có bản lĩnh sân khấu.

Nhưng ngày đó, Tỉnh vẫn chưa xác định làm MC, tổ chức sự kiện là một nghề. Chính vì thế, Tỉnh đã xin vào Đài truyền hình tỉnh Thái Bình để tập việc và một lối rẽ khác đã đến khi ngành giáo dục gọi thử việc. Tỉnh trở thành một thầy giáo tập sự dạy môn nhạc tại trường tiểu học ở quê. Là giáo viên thực tập được 3 tháng, Tỉnh tham gia cuộc thi giảng dạy “Tìm hiểu an toàn giao thông” và qua nhiều vòng, nhiều đối thủ, Tỉnh giành giải Nhất toàn tỉnh, được Bộ Giáo dục và Đào tạo mời dẫn chương trình “An toàn giao thông” toàn quốc.

.
.

Bên cạnh đó, thầy giáo Tạ Xuân Tỉnh đã giúp phòng Giáo dục huyện Đông Hưng  dàn dựng các chương trình văn nghệ và giành nhiều Huy chương Vàng… Người ta thường nói “thầy đồ già, con hát trẻ”, nhưng với Tỉnh, dù tuổi nghề còn ít nhưng đã nhanh chóng trưởng thành trở thành giáo viên giỏi, nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của ngành và được cấp trên, đồng nghiệp tín nhiệm cử làm tổ trưởng chuyên môn nhạc của cụm trường. Đó là những dấu ấn về thầy giáo trẻ Tạ Xuân Tỉnh.

Đến giám đốc công ty tổ chức sự kiện

Nhưng dường như Tạ Xuân Tỉnh sinh ra không phải để làm nghề dạy học, dù Tỉnh có năng lực và có tình yêu con trẻ. Trong con người Tỉnh không chỉ có khả năng sáng tác, đàn, hát, mà còn  hội tụ nhiều năng lực như làm MC, đạo diễn, biên tập chương trình... Điều cốt lõi nhất là những ước mơ, hoài bão, niềm đam mê trên con đường nghệ thuật, làm giàu, tạo việc làm cho những người thân cứ cháy trong  con người Tỉnh.

Tỉnh chia sẻ, nếu mình ở lại ngành giáo dục thì khó có thể phát huy hết được khả năng và khát vọng. Vì thế, ngày 25/10/2011, Tạ Xuân Tỉnh đã quyết định thành lập Công ty TNHH Tổ chức sự kiện SVT Media. Lúc mới thành lập, Tỉnh vẫn làm giáo viên nên vợ anh (chị Phạm Thu Thủy) làm giám đốc, phải vài năm sau Tỉnh mới quyết định rời hẳn con đường dạy học. Kỷ niệm đầu tiên ngày thành lập chính là buổi sáng lấy con dấu, vài tiếng sau đã ký hợp đồng “Tổ chức sự kiện, công bố Quyết định thành lập Trường Đại học Thái Bình”. Tỉnh cho rằng, số mình may mắn vì thế.

Những ngày đầu thành lập Công ty, Tỉnh đã gặp vô vàn khó khăn. Tất cả phương tiện, con người, tiền bạc hầu như bằng không, trong khi Tỉnh là người đưa hoạt động tổ chức sự kiện chuyên nghiệp đầu tiên về Thái Bình. Để có một chương trình tổ chức sự kiện thành công, yêu cầu rất nhiều yếu tố, gồm các trang thiết bị hiện đại, đội ngũ chuyên nghiệp. Nhưng trong hoàn cảnh non trẻ, lại hoạt  động trên địa bàn  tỉnh, nên dù ý tưởng, kịch bản hay đến đâu cũng khó thực hiện thành công, mà cứ mời các đơn vị trên Hà Nội về hỗ trợ thì khách hàng không chịu nổi chi phí…

Thế rồi vừa làm vừa tích lũy và nhất là Tỉnh không ngại đầu tư cho công việc. Kiến tha lâu đầy tổ, hệ thống  âm thanh, ánh sáng hiện đại, phương tiện vận chuyển… dần hoàn thiện. Công ty còn mua lân, sư, rồng về tự biên tập, dàn dựng biểu diễn và Đoàn nghệ thuật Lân, Sư, Rồng - Thủy Long Đường đã ra đời. Rồi mua cả dàn trống hội và tạo mạng lưới cộng tác viên chuyên nghiệp của mình để khi cần biểu diễn là có ngay lực lượng…  

Để khắc phục kịp thời những lỗ hổng về nhân lực, Tỉnh đã kết hợp với các cơ sở đào tạo ca sĩ, nhạc công, MC, đội ngũ kỹ thuật thiết kế, biên tập, đạo diễn chương trình, và đội ngũ cộng tác viên. Hiện Công ty SVT media có hơn 20 cán bộ nhân viên cùng gần 200 ca sỹ, nghệ sĩ, nhạc công là cộng tác viên… Đến nay, cơ bản đã đáp ứng được các yêu cầu về cơ sở vật chất cũng như con người để tổ chức một sự kiện lớn. Từ lực lượng này, Tỉnh thành lập các phòng, ban như Phòng Kinh doanh Marketing, Phòng Kế toán, Phòng Biểu diễn nghệ thuật, Phòng Thiết bị sự kiện, Phòng Truyền thông… hoạt động như một công ty con. Từ đó, đủ sức đảm đương các sự kiện lớn, đáp ứng nhu cầu tổ chức sự kiện ngày càng cao với giá cả Thái Bình.

Công ty cũng là đơn vị đầu tiên và thường xuyên mời các ngôi sao về Thái Bình biểu diễn. Với uy tín và quan hệ chuyên nghiệp, Công ty đã tạo niềm tin và sự ủng hộ của các nghệ sỹ tên tuổi. Các tiết mục ca hát, múa, thời trang của các nghệ sỹ nổi tiếng đã là món ăn tinh thần mới lạ, hấp dẫn đối với đông đảo người dân Thái Bình. 

Và thành công hơn cả mong đợi

5 năm qua, Công ty Tổ chức sự kiện SVT Media đã tổ chức thành công nhiều sự kiện tiêu biểu như sự kiện ra quân doanh nghiệp đầu năm mới do UBND tỉnh, Sở Công thương tổ chức. Cùng Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức thành công các ngày doanh nhân Việt Nam, ngày Tết vì người nghèo, cùng các sở ngành, các địa phương, các trường học… tổ chức thành công các sự kiện lớn.

Với khát vọng “Chắp cánh thương hiệu Việt”, Công ty đã tổ chức thành công  hàng trăm sự kiện của các tập đoàn, doanh nghiệp như: 40 năm thành lập CTCP Tổng công ty Giống cây trồng Thái Bình (Thái Bình Seed), 25 năm thành lập Công ty CP Bitexco Nam Long, 20 năm thành lập Công ty CP XNK Lam Sơn, 10 năm thành lập Công ty Việt Xô Gas… Hầu hết các lễ khai trương trụ sở, chi nhánh các ngân hàng trong tỉnh như Ngân hàng Nhà nước, Công thương, Ngoại thương, SHB, MB, Oceanbank, NCB, Ngân hàng chính sách, VP Bank, Công ty của Tạ Xuân Tỉnh đều được mời tổ chức cùng nhiều Hội nghị khách hàng của các Công ty như: Công ty CP Tập đoàn Hương Sen, Hưng Thịnh Moto, Viettel, Đức Nam, Thiên Trường…

Công ty SVT Media còn liên kết với các khách sạn, nhà hàng lớn để đưa xu hướng mới  vào tổ chức các sự kiện đám cưới với nhiều hình thức mới lạ, độc đáo kết hợp giữa hát và múa, đặc biệt trang trí, ánh sáng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, đáp ứng nhu cầu về cưới hiện đại của lớp trẻ Thành phố Thái Bình.

Ngay từ ngày đầu khởi nghiệp, Tạ Xuân Tỉnh đã nhịp bước cùng các chương trình nhân đạo xã hội. Như đồng hành cùng hành trình xuyên Việt của  nghệ sĩ Quang Đạt mang những  tấm áo nghĩa tình về với mẹ Việt Nam Anh hùng.  Hàng năm, tham gia  đồng hành cùng Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh  ủng hộ quà tết cho các gia đình hộ nghèo, tài trợ cho các đội bóng đá quê nhà…

Về hướng phát triển trong 5 năm tới, Tỉnh chia sẻ : Sẽ mở thêm công ty  trên Hà Nội, thành lập các công ty con trong  lòng công ty mẹ để đủ sức đáp ứng các yêu cầu về tổ chức sự kiện của các đơn vị, địa phương, doanh nghiệp trong tỉnh. Công ty mở hướng sang lĩnh vực thương mại sản xuất kinh doanh, đưa Công ty trở thành một công ty đa ngành. Mặt khác, đẩy mạnh hoạt động truyền thông qua các sự kiện, nhất là truyền thông cho các doanh nghiệp trẻ về khởi nghiệp, thương hiệu, sản phẩm giúp họ sải cánh vươn xa.

Trò chuyện với Tạ Xuân Tỉnh

Sức mạnh khởi nghiệp của anh và mục tiêu hoạt động doanh nghiệp?

Bắt đầu từ sức hút của nghệ thuật truyền thống qua tiếng hát và nhịp trống chèo. Mục tiêu là làm giàu, tạo việc làm và góp phần đưa văn hóa vào doanh nghiệp…

Quan niệm về nghệ thuật, về âm nhạc?

Là một tài sản lớn của đất nước, cần phải kết nối bền chặt giữa truyền thống với hiện đại. Từ đó tạo nên sự đặc sắc.

Cảm nhận về phong trào khởi nghiệp? Làm gì để phát triển bền vững?

Chắc chắn sẽ có nhiều thanh niên khởi nghiệp thành công nhưng phải quyết tâm và phát huy sở trường. Để thành công cần chú trọng các yếu tố chuyên nghiệp - hiện đại - hợp tác.

Khát khao của SVT Media và tâm nguyện của bản thân?

Muốn Công ty của mình góp phần chắp cánh thương hiệu Việt. Tâm nguyện thành công để đền đáp công sinh thành, giúp đỡ người thân, chia sẻ quê hương.

*Thành tích:

Bằng Khen của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam ;

Đại biểu Đại hội Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam nhiệm kỳ 2014 – 2017.

Được VCCI, Trung tâm văn hóa doanh nhân, tôn vinh doanh nhân văn hóa Rồng Vàng đất Việt. Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Bình tặng Giấy khen.
Doanh nhân Trương Tú Phương, Chủ tịch, Tổng giám đốc Đại An: Bà chủ khu công nghiệp không bao giờ đóng cổng
Bà Trương Tú Phương, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại An vẫn được biết đến là bà chủ của khu công nghiệp không bao...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư