Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Tâm lý lạc quan thúc đẩy sự phục hồi của thị trường chứng khoán toàn cầu
Thị trường chứng khoán toàn cầu đã tăng giá gần đây nhờ sự lạc quan của các nhà đầu tư sau tin vui về vaccine kháng Covid-19, và kết quả tích cực về doanh thu của các gã khổng lồ.
Chính sách hỗ trợ của Chính phủ Mỹ đã thúc đẩy sự phục hồi của thị trường chứng khoán.
Chính sách hỗ trợ của Chính phủ Mỹ đã thúc đẩy sự phục hồi của thị trường chứng khoán.

Tuần qua, cả Sàn Giao dịch chứng khoán Nasdaq và Chỉ số cổ phiếu 500 của Standard & Poor (S&P 500) đều liên tục lập đỉnh mới trong thời gian gần đây, chỉ có Chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones chưa lấy lại mức cao kỷ lục hồi giữa tháng 2.

Các nhà kinh tế đã cảnh báo về những hệ quả khác nhau của thị trường chứng khoán Mỹ trong những tháng tới. Trong kịch bản nhiều khả năng xảy ra nhất, chỉ số tổng hợp S&P 500 của thị trường chứng khoán Mỹ sẽ đạt 3.390 điểm vào cuối năm 2020, cao hơn khoảng 2% so với hiện nay. Nếu vaccine Covid-19 sớm được điều chế thành công, thì chỉ số S&P 500 có thể tăng lên 3.700 điểm. Tuy nhiên, chỉ số này sẽ giảm xuống dưới 2.200 điểm, nếu đợt bùng phát thứ hai của Covid-19 dẫn tới “một sự đảo chiều rất đáng kể đối với các hoạt động kinh tế”.

Ngoài ra, các nhà phân tích cho rằng, kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp tới cũng sẽ ảnh hưởng tới thị trường chứng khoán Mỹ khi giới đầu tư cố gắng dự đoán về các chính sách thuế, kế hoạch chi tiêu trong tương lai của Chính phủ nước này sau khi cuộc bầu cử trên có kết quả.

Một lần nữa, Covid-19 đang khiến nhiều doanh nghiệp thụt lùi và có những doanh nghiệp khác lại vươn lên mạnh mẽ. Kế hoạch năm 2020 có hoàn thành hay không không quan trọng bằng doanh nghiệp đó đang có kế hoạch thế nào trong tương lai và đánh giá xem liệu họ có đủ lực để làm hay không. Vì thế, muốn có được thành quả, nhà đầu tư phải hiểu rõ doanh nghiệp để xuống tiền đầu tư.

Cách đây vài ngày, Công ty Pfizer và Hãng dược phẩm BioNTech đã công bố kết quả thử nghiệm giai đoạn I thuận lợi cho vaccine Covid-19 tiềm năng cho giai đoạn lâm sàng tiếp theo với ít tác dụng phụ hơn so với loại đầu tiên. Thành công trong việc phát triển vaccine Covid-19 sẽ là một động lực rất lớn cho triển vọng của Pfizer.

Tuy nhiên, hiện tại, Johnson & Johnson có vẻ là lựa chọn tốt hơn dựa trên mô hình kinh doanh đa dạng mạnh mẽ, chỉ số hoạt động tốt hơn, dòng tiền mạnh hơn, sự lạc quan của nhà phân tích và tiềm năng tăng giá hơn nữa trong cổ phiếu. Trước đó, Công ty vaccine Novavax đã chứng kiến một đợt tăng giá cổ phiếu khi tuyên bố sẽ nhận thêm tiền từ Chính phủ Liên bang để phát triển và sản xuất một loại vaccine tiềm năng.

Mặt khác, sự lạc quan của các nhà đầu tư cũng được cổ vũ bởi thông tin Mỹ và Trung Quốc tái xác nhận cam kết thực thi thỏa thuận thương mại giai đoạn một trong buổi xem xét lại thỏa thuận thương mại thực hiện nửa năm một lần. Điều này thể hiện cam kết hợp tác khi mà căng thẳng xung quanh các vấn đề liên quan đến an ninh dữ liệu tại Hồng Kông tăng cao.

Cho đến nay, khi Mỹ và Trung Quốc đối đầu ngày một nhiều trong nhiều lĩnh vực, mục tiêu giải quyết chiến tranh thương mại Mỹ và Trung Quốc đã nổi lên một lĩnh vực hiếm hoi mà hai bên có thể hợp tác với nhau.

Bên cạnh đó, chính sách hỗ trợ của Chính phủ Mỹ đã thúc đẩy sự phục hồi của thị trường chứng khoán. Quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết, có thể điều chỉnh nâng các chính sách hỗ trợ dưới hình thức cam kết sẽ giữ lãi suất ở mức gần 0% cho đến khi lạm phát đạt 2,5% - vượt mức mục tiêu 2% do chính Fed đề ra. Các nhà đầu tư đang tìm kiếm hành động của Chủ tịch Fed, ông Jerome Powell về việc xem xét khung chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương, vốn tập trung vào chiến lược lạm phát mới.

Sự thay đổi chính sách này nhằm khắc phục “những thiếu hụt” trong việc đạt được các mục tiêu của Fed về tối đa hóa việc làm tạo ra và thừa nhận rằng, một thị trường việc làm khó khăn không nhất thiết phải làm giá cả gia tăng. Trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát, tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ đã dao động quanh mức thấp nhất trong 50 năm qua là 3,5%.

Ở một diễn biến khác, đồng EUR đã tăng nhẹ trong khi vàng và bạc có dấu hiệu đi xuống. Các cơ quan giám sát thị trường tin rằng, tất cả những tín hiệu này đã củng cố tâm lý rủi ro và bù đắp hỗ trợ cho kim loại quý.

Thị trường chứng khoán: Chỉ số tăng "phi mã" nhưng cổ phiếu tốt không tăng
Thị trường hồi phục sau dịch Covid-19, nhưng không ít cổ phiếu cơ bản, cổ tức cao có giá tăng chậm, thậm chí suốt thời gian dài không tăng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư