Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Tân tư lệnh GTVT yêu cầu không để xảy ra tình trạng bán thầu cao tốc Bắc Nam
Anh Minh - 09/11/2022 21:41
 
Giám đốc các ban quản lý dự án chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật và Bộ trưởng Bộ GTVT nếu để xảy ra tình trạng bán thầu, tiêu cực khi chọn thầu cao tốc Bắc - Nam.
Thảm bê tông nhựa trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Thảm bê tông nhựa xuyên đêm trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn (ảnh: Minh Thiều Giang, báo Thừa Thiên Huế).

Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thôing - Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng tại cuộc họp trực tuyến kiểm điểm tiến độ Dự án Xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông được tổ chức hôm 2/11.

Theo Thông báo số 474/TB – BGTVT được phát hành hôm 8/11, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã đánh giá cao sự cố gắng của các ban quản lý dự án, các cơ quan thuộc Bộ trong thời gian qua đã nỗ lực, tập trung tối đa các nguồn lực để triển khai các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Cụ thể, với Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1, sau khi phát động phong trào thi đua “120 ngày đêm”, tiến độ thi công trên công trường của 4 dự án thành phần được yêu cầu hoàn thành trong năm 2022 đã có nhiều chuyển biến tích cực; 6 dự án còn lại cũng đạt được các kết quả nhất định.

Đối với Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, các đơn vị cũng đã nỗ lực trong công tác khảo sát, thiết kế, đến nay đã hoàn thành hồ sơ thiết kế kỹ thuật trên 70% và Cục Quản lý đầu tư xây dựng đã hoàn thành thẩm định hồ sơ thiết kế kỹ thuật trên 40%.

Tuy nhiên, từ nay đến cuối năm 2022 thời gian chỉ còn 2 tháng, khối lượng công việc còn lại rất lớn, đặc biệt là phải hoàn thành dự án thành phần Cam Lộ - La Sơn, thông xe kỹ thuật 3 dự án thành phần Mai Sơn – Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 và triển khai lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán, lựa chọn nhà thầu để khởi công đồng loạt các gói thầu thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2.

Do đó, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu thủ trưởng các đơn vị liên quan phải nỗ lực, quyết tâm hơn nữa, chung sức đồng lòng, khắc phục các khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ được Quốc hội, Chính phủ giao; nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu để chỉ đạo, điều hành hoàn thành các công việc bảo đảm tiến độ, chất lượng; tuyệt đối không vì tiến độ mà lơ là quản lý chất lượng, an toàn lao động.

Đối với Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh khẩn trương hoàn thành các hạng mục trên tuyến chính của Dự án Cam Lộ - La Sơn trong tháng 11/2022; hoàn thành các hạng mục còn lại và hoàn thiện các thủ tục để khánh thành đưa vào khai thác trong tháng 12/2022.

Ban quản lý dự án Thăng Long và Ban quản lý dự án 7 kiểm soát chặt chẽ tiến độ thi công bảo đảm thông xe kỹ thuật các dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây trước ngày 31/12/2022.

Các ban quản lý dự án còn được giao tăng cường kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, kiểm soát chặt chẽ chất lượng, tiến độ theo cam kết, xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm về chất lượng, tiến độ đúng quy định hợp đồng và xem xét không cho tham gia các gói thầu xây lắp Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2.

Đồng thời, tập trung chỉ đạo các nhà thầu tăng cường nhân lực, thiết bị, tài chính… tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” để đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ yêu cầu; các đơn vị tư vấn kịp thời xử lý vấn đề phát sinh bảo đảm không đình trệ thi công vì chưa có hồ sơ thiết kế xử lý.

“Các đơn vị đại diện chủ đầu tư phải rà soát chặt chẽ để xem xét rút ngắn thời gian thanh toán, đơn giản hóa các thủ tục giải ngân, bảo đảm đúng quy định pháp luật để sớm thanh toán kịp thời cho các nhà thầu, không để thiếu vốn phục vụ thi công”, Bộ trưởng Thắng chỉ đạo.

Đối với Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2, tân Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu các Ban quản lý dự án tập trung tổ chức thực hiện thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán đối với 12 gói thầu (dự kiến khởi công) trước ngày 15/11/2022 để đề nghị Kiểm toán nhà nước thực hiện kiểm toán trước khi ký hợp đồng xây lắp; đồng thời chuẩn bị các hồ sơ, thủ tục tiếp theo để triển khai thi công vào cuối năm 2022.

Phối hợp chặt chẽ với địa phương trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; cử cán bộ thường trực theo dõi tại địa phương, bảo đảm bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu (dự kiến khởi công) trước ngày 20/11/2022.

Bộ trưởng Thắng nhấn mạnh yêu cầu kiểm soát chặt chẽ việc lựa chọn nhà thầu để chọn được nhà thầu mạnh, có năng lực, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng bán thầu. Giám đốc các ban quản lý dự án chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật và Bộ trưởng nếu để xảy ra tình trạng bán thầu và các vấn đề tiêu cực trong lựa chọn nhà thầu.

Hé lộ gói thầu lớn nhất Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2
Gói thầu xây lắp duy nhất thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025, đoạn Cần Thơ – Hậu Giang có giá trị lên tới 7.966 tỷ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư