Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Tăng sở hữu, REE “cô đặc hóa” Khawassco
Chí Tín - 30/06/2019 10:38
 
Công ty cổ phần Cơ điện lạnh (mã REE) đã chốt thời điểm chào mua công khai cổ phiếu KHW của Công ty cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa (Khawassco) trong quý III/2019. Thương vụ này nếu hoàn tất sẽ làm thay đổi đáng kể quan hệ giữa hai doanh nghiệp.
.
REE hiện là cổ đông lớn thứ hai tại KHW.

Áp sát cổ đông Nhà nước

Theo kế hoạch chào mua công khai, REE dự kiến mua thêm hơn 5,46 triệu cổ phiếu KHW, tương ứng với 21% vốn điều lệ của KHW. Thương vụ này nếu hoàn tất theo đúng kế hoạch thì số lượng cổ phiếu mà REE sở hữu tại KHW sẽ lên tới hơn 11,9 triệu cổ phiếu, tương đương 45,85% vốn điều lệ.

REE hiện là cổ đông lớn thứ hai tại KHW, chỉ sau cổ đông Nhà nước là UBND tỉnh Khánh Hòa đang sở hữu 51,09%. Bởi vậy, đợt chào mua nếu được thực hiện như kế hoạch dù vẫn khiến tỷ lệ sở hữu của REE tại KHW kém cổ đông Nhà nước vài phần trăm vốn điều lệ nhưng vẫn giúp vai trò của REE tại doanh nghiệp cấp thoát nước này được gia tăng đáng kể. Mặt khác, nếu kịch bản này diễn ra thì KHW sẽ trở thành một công ty rất cô đặc khi hai cổ đông lớn nhất sẽ nắm giữ tới gần 97% cổ phần tại doanh nghiệp.

Việc sở hữu 21% vốn điều lệ tại KHW hiện nay của REE và mong muốn gia tăng lên 45,85% sau đợt chào mua có thể lý giải do trong số các ngành nghề kinh doanh chính của REE có “khai thác, xử lý và cung cấp nước”.

Danh mục đầu tư ngành nước của REE trong năm 2018 ghi nhận lợi nhuận sau thuế 154 tỷ đồng, tăng 63,2% so với năm 2017 do ghi nhận lợi nhuận từ việc đầu tư vào Nhà máy nước Sông Đà (VCW) và các Nhà máy nước Thủ Đức III (SWIC) và Tân Hiệp II (TH2W) tiếp tục nâng sản lượng phát nước để đạt và duy trì sản xuất ở mức công suất phát nước thiết kế.

Theo kế hoạch được REE công bố, nguồn vốn thực hiện đợt chào mua được Công ty lấy từ vốn tự có và các nguồn vốn hợp pháp khác. Trên cơ sở giá chào mua dự kiến là 27.300 đồng/cổ phiếu và số lượng cổ phiếu dự định chào mua thì tổng số tiền mà REE cần có để thực hiện thương vụ này sẽ rơi vào khoảng 325 tỷ đồng.

Danh mục đầu tư ngành nước của REE trong năm 2018 ghi nhận lợi nhuận sau thuế 154 tỷ đồng, tăng 63,2% so với năm 2017.

Nhìn vào báo cáo tài chính quý I/2019 của REE thì nhà đầu tư cũng có thể phần nào yên tâm về mức độ hiện thực hóa kế hoạch bởi số tiền cần để thực hiện thương vụ là khá nhỏ so với khả năng tài chính của đại gia ngành điện lạnh này. Riêng số dư tiền (và tương đương tiền) của REE tại ngày 31/3/2019 cũng đã lên tới 1.645 tỷ đồng, chưa kể, Công ty còn có 2.719 tỷ đồng đầu tư tài chính ngắn hạn. Một số loại tài sản ngắn hạn khác của REE cũng có giá trị khá lớn có thể chuyển hóa thành tiền trong quá trình kinh doanh, như các khoản phải thu ngắn hạn lên tới 2.834 tỷ đồng, hàng tồn kho 905 tỷ đồng.

Sức khỏe của Khawassco

Tại thời điểm ngày 31/3/2019, KHW có tổng tài sản hơn 560 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu hơn 288 tỷ đồng, trên số vốn điều lệ 260 tỷ đồng. Nợ phải trả là 272 tỷ đồng, trong đó nợ ngắn hạn là 88 tỷ đồng, còn lại là nợ dài hạn. Doanh thu thuần quý I/2019 của KHW đạt hơn 78 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 9,4 tỷ đồng.

Trước đó, trong năm 2018, lợi nhuận sau thuế của công ty này đạt 35,4 tỷ đồng, tăng hơn 20% so với năm trước do sản lượng xây lắp thực hiện cao hơn so với 2017. Ngoài ra, Công ty đã cắt giảm chi phí nhân công từ 18% doanh thu xuống còn 15,5%, theo đó góp phần làm gia tăng lợi nhuận.

Cơ cấu doanh nghiệp của KHW cũng khá đơn giản khi không có công ty con và chỉ đầu tư vào Công ty cổ phần Xây dựng cấp thoát nước Suối Dầu (tỉnh Khánh Hòa).

Số tiền đầu tư của KHW tại công ty này là 24 tỷ đồng, tương đương 30%, tuy nhiên Công ty phải trích lập dự phòng hơn 2,3 tỷ đồng cho khoản đầu tư này. Số tiền trích lập dự phòng cho khoản đầu tư này tăng khá nhanh trong năm vừa qua khi cùng kỳ năm trước, khoản trích dự phòng này chỉ là 92 triệu đồng. Nguyên do công ty này bắt đầu hoạt động cấp nước từ năm 2016 nên thời gian đầu thua lỗ, dẫn dến việc KHW phải trích lập dự phòng cho khoản đầu tư tại công ty này.

Một khoản đầu tư khác tuy cũng là góp vốn vào đơn vị khác, nhưng phần lớn tiền thực tế chưa giải ngân, đó là Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Cấp thoát nước Sơn Thạch. Theo cam kết đầu tư, KHW dự kiến góp 12 tỷ đồng vào công ty này, tương đương 15% vốn điều lệ, nhưng mới thực góp hơn 1,7 tỷ đồng. Ngoài ra, KHW cũng có một số đơn vị hạch toán phụ thuộc, chủ yếu cùng hoạt động trong lĩnh vực cấp thoát nước.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư