Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Tăng vốn, Pinaco chưa dễ mở rộng thị trường
Chí Tín - 22/06/2016 09:33
 
Công ty cổ phần Pin ắc quy miền Nam - Pinaco (mã PAC, sàn HOSE) sẽ tăng vốn điều lệ lên gấp 1,5 lần. Quy mô mở rộng có thể tạo sức bật mới cho “đại gia” này, nhưng việc cân bằng doanh số từ các dòng sản phẩm chủ lực vẫn là bài toán khó.

Dự kiến vốn điều lệ sau đợt phát hành của Pinaco sẽ tăng gấp 1,5 lần so với mức vốn gần 310 tỷ đồng hiện nay. Nguồn vốn cho đợt tăng vốn này lấy từ vốn chủ sở hữu của Công ty tính đến ngày 31/12/2015 (theo báo cáo tài chính kiểm toán năm 2015). Theo ông Trần Văn Thanh, Tổng giám đốc Công ty, số lượng cổ phiếu phát hành lần này là gần 15,5 triệu cổ phiếu, cổ phiếu phát hành được làm tròn xuống hàng đơn vị, phần lẻ thập phân sẽ bị hủy bỏ.

Ắc quy Đồng Nai - một sản phẩm chủ lực của Pinaco. Ảnh: Lê Toàn
Ắc quy Đồng Nai - một sản phẩm chủ lực của Pinaco. Ảnh: Lê Toàn

Đợt tăng vốn lần này được coi là việc chuẩn bị của Pinaco cho giai đoạn “thử lửa” sắp tới khi cả 2 dòng sản phẩm chính của doanh nghiệp này là pin và ắc quy đều sẽ đối mặt “cuộc chiến” khốc liệt với hàng ngoại nhập.

Hiện tại, Pinaco có 4 xí nghiệp, trong đó có 3 xí nghiệp sản xuất ắc quy và 1 xí nghiệp sản xuất pin, với khả năng cung cấp cho thị trường 1.600.000 kWh/năm và 250 triệu viên pin/năm. Bên cạnh đó, Pinaco đã xây dựng được hệ thống phân phối với hơn 140 nhà phân phối, đại lý, hơn 10.000 điểm bán hàng tại khắp 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Trong hệ thống sản phẩm ắc quy, “đại gia” này đang sở hữu các nhãn hiệu Pinaco, Đồng Nai, JP, PAC... Đến thời điểm hiện tại, Công ty đã tiến khá sâu vào lĩnh vực sản xuất ắc quy ô tô và hiện cung cấp ắc quy cho các công ty lắp ráp ô tô và xe máy như Ford Việt Nam, Suzuki Việt Nam, Mercedes-Benz Việt Nam, Thaco Trường Hải, Yamaha Việt Nam, Piaggio Việt Nam, KIA Motors, Hyundai Vinamotor, Vina Mazda, Honda Việt Nam, Mekong Auto, Samco, VEAM… Sản phẩm ắc quy của Pinaco hiện chiếm trên 40% thị phần trong nước, 18% sản lượng được xuất khẩu sang các thị trường Trung Đông, Algeria, Lebanon, Nigeria, Yemen, Malaysia, Brunei, Campuchia, Myanmar…

Trong khi đó, trong mảng sản phẩm pin, Pinaco đang sở hữu các nhãn hiệu pin Con Ó, Eagle. Pin Con Ó hiện được nhiều công ty lắp ráp điện tử tại Việt Nam sử dụng kèm theo sản phẩm của họ như Belco, Daewoo-Hanel, Chau-Electronic, Viettronics Tân Bình (VTB), Tiến Đạt, Maseco... Sản phầm này cũng đã được xuất khẩu sang Australia, Ấn Độ, Ai Cập, các nước Đông Nam Á...

Theo thông tin từ Công ty, trong quý I/2016, Pinaco đã đạt 594 tỷ đồng doanh thu và trên 30 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Năm 2016, Công ty đặt mục tiêu doanh thu 2.440 tỷ đồng và lợi nhuận 130 tỷ đồng, chia cổ tức với tỷ lệ 12%. Trước đó, trong năm 2015, doanh thu của Pinaco đạt 2.260 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế tăng 22% so với năm 2014, đạt 90,5 tỷ đồng.

Nhìn nhận các số liệu kinh doanh của Pinaco, Bộ phận Phân tích thuộc Công ty Chứng khoán Vietcombank đánh giá, nhìn chung hoạt động sản xuất - kinh doanh của Pinaco trong năm 2015 và quý I/2016 vẫn ổn định. Kỳ vọng lớn nhất đối với Pinaco là khả năng cung cấp ắc quy cho các hãng ô tô lớn của thế giới đang có mặt ở Việt Nam và Thaco, song hiện chưa thấy khả năng tăng trưởng đột biến. Trong năm 2016, rủi ro về biến động giá nguyên liệu thế giới giảm do Công ty chuyển qua mua nguyên liệu trong nước nhiều hơn. Tuy nhiên, rủi ro về lãi suất lại là một yếu tố cần xem xét trong hoạt động từ quý II trở đi của Pinaco. Lý do là, từ tháng 4/2016, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo ngưng việc cho vay ngoại tệ, nên thời gian tới, Công ty sẽ phải vay tiền đồng với lãi suất cao hơn.

Mặc dù chuẩn bị tăng vốn gấp 1,5 lần, nhưng thử thách sắp tới của Pinaco cũng sẽ không hề nhẹ nhàng, đặc biệt là việc cân đối sức mạnh trên cả 2 chân: pin và ắc quy. Đến năm 2015, doanh thu từ mảng ắc quy vẫn chiếm tới 88% tổng doanh thu và hơn 90% lợi nhuận. Việc mở rộng thị trường cho các sản phẩm pin sẽ là bài toán khó đối với Pinaco thời gian tới, bởi sự đụng độ nảy lửa đang diễn ra trên cả 2 phân khúc là chất lượng cao và bình dân. Trong khi ở phân khúc chất lượng cao, Pinaco không dễ qua mặt các đại gia đến từ Mỹ, Nhật…, thì tại phân khúc bình dân, Pinaco đang bị cạnh tranh gắt gao bởi sản phẩm đến từ Trung Quốc.

Các chiêu biến tướng của CTCK trên đường chạy đua tăng vốn
Để đủ điều kiện tham gia TTCK phái sinh, cũng như đáp ứng các đòi hỏi cao về an toàn tài chính cho triển khai các nghiệp vụ mới trong thời gian...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư