
-
Khởi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn nối Hà Nội - Hưng Yên
-
Phú Thọ khởi công KCN Nam Bình Xuyên Green Park tổng vốn đầu tư hơn 2.200 tỷ đồng
-
Ninh Bình khởi công khu tái định cư đầu tiên phục vụ Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
-
Khởi công nhà máy nhiệt điện khí gần 30.000 tỷ đồng
-
Hưng Yên khởi công 3 công trình với tổng vốn gần 18.000 tỷ đồng -
Hải Phòng mở rộng không gian phát triển với 9 dự án, công trình trọng điểm
![]() |
Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Nguyễn Văn Thắng kết luận buổi làm việc với liên danh nhà đầu tư do Đèo Cả đứng đầu về phương án triển khai Dự án đường cao tốc Sơn La - Điện Biên - cửa khẩu Tây Trang |
Ngày 28/7, tại Điện Biên, đoàn công tác Liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Công ty Văn Phú - Invest - Tập đoàn Phú Mỹ và Công ty Thành Lợi đã làm việc với Tỉnh uỷ Điện Biên về phương án đầu tư xây dựng đường cao tốc Sơn La - Điện Biên - Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang giai đoạn 1.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021, Dự án xây dựng đường cao tốc Sơn La - Điện Biên - Cửa khẩu Tây Trang được hoàn thành sau năm 2030 với quy mô 4 làn xe.
Tuy nhiên, với quyết tâm của tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Chính phủ đã thống nhất giao UBND tỉnh Điện Biên là Cơ quan có thẩm quyền thực hiện giai đoạn 1 (đoạn TP. Điện Biên Phủ - Nút giao Km15+800/QL.279) theo phương thức đối tác công tư, loại hợp đồng BTL trong giai đoạn 2022 - 2030 tại Văn bản số 538/TTg-CN ngày 23/6/2022.
Đoạn tuyến có chiều dài khoảng 42km, đi qua địa phận TP. Điện Biên Phủ, huyện Điện Biên Đông, huyện Mường Ảng và huyện Tuần Giáo. Giai đoạn hoàn thiện quy mô 4 làn xe phù hợp với tiêu chuẩn đường cao tốc TCVN 5729-2012, giai đoạn phân kỳ với quy mô 4 làn xe (2 làn xe ô tô + 2 làn dừng khẩn cấp) phù hợp quy định về phân kỳ đường ô tô cao tốc, trong đó trên tuyến dự kiến có 1 vị trí xây dựng hầm xuyên núi.
Đối với Dự án này, Tập đoàn Đèo Cả nghiên cứu để thực hiện huy động vốn bằng hình thức xây dựng - chuyển giao - thuê dịch vụ (BTL). Đây được xem là phương án khả thi nhất để thực hiện Dự án vì địa phương không phải bỏ ra số tiền lớn một lần mà có thể trả chậm trong vòng 10 năm. Ngoài ra, về hình thức BTL có thể huy động vốn từ nhiều nguồn như: Ngân sách nhà nước, vốn từ các nhà đầu tư liên quan cao tốc (Bất động sản, khu công nghiệp, dịch vụ logistics, hệ thống năng lượng tái tạo…).
Theo tính toán, tổng mức đầu tư Dự án ước khoảng 9.684 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách nhà nước 4.800 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu các nhà đầu tư 733 tỷ đồng; phần vốn huy động khác khoảng 4.151 tỷ đồng, dự kiến huy động từ nhiều nguồn thông qua hợp đồng hợp tác BCC, tín dụng...
Tại buổi làm việc, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả khẳng định là đã: “thấy được sự quyết tâm của địa phương bằng việc tỉnh đã có tờ trình đề nghị Thủ tướng xem xét giao UBND tỉnh Điện Biên là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thực hiện Dự án cao tốc Điện Biên - Sơn La và mời Đèo Cả nghiên cứu triển khai. Dự án này chúng tôi sẽ nghiên cứu thực hiện huy động vốn bằng hình thức BTL đây là hình thức rất mới ở Việt Nam”.
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Tỉnh uỷ Điện Biên đánh giá cao tính chuyên nghiệp của Tập đoàn Đèo Cả; đồng thời khẳng định địa phương sẽ bám sát đường găng tiến độ Đèo Cả đề xuất, trong đó phần việc nào của địa phương, địa phương chịu trách nhiệm, phần việc nào của nhà đầu tư, nhà đầu tư sẽ chịu trách nhiệm để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.
Hiện tỉnh Điện Biên cũng đã thành lập ban chỉ đạo, tổ giúp việc giao trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên triển khai các công việc. Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên thống nhất liên danh các nhà đầu tư do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu lập đề xuất dự án.
“Với quan điểm không đi thì không đến, chúng tôi có niềm tin và sự quyết tâm, phương thức làm việc hiệu quả, chúng tôi chắc chắn sẽ hoàn thành dự án này”, Bí thư Tỉnh uỷ Điện Biên nhấn mạnh.
Tỉnh Điện Biên nằm ở cực Tây của Tổ quốc, có địa hình chủ yếu là đồi núi dốc, hiểm trở và chia cắt mạnh. Việc sớm được đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Sơn La - Điện Biên - cửa khẩu Tây Trang sẽ mở ra cơ hội lớn cho tỉnh, đặc biệt là tháo gỡ "nút thắt" về giao thông để Điện Biên nâng cao năng lực kết nối với các tỉnh, thành trong khu vực, vùng Bắc Bộ và các tỉnh phía Bắc Lào, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).
-
Khởi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn nối Hà Nội - Hưng Yên
-
Phú Thọ khởi công KCN Nam Bình Xuyên Green Park tổng vốn đầu tư hơn 2.200 tỷ đồng
-
Ninh Bình khởi công khu tái định cư đầu tiên phục vụ Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
-
Khởi công nhà máy nhiệt điện khí gần 30.000 tỷ đồng
-
Hưng Yên khởi công 3 công trình với tổng vốn gần 18.000 tỷ đồng -
Thành lập Ban Quản lý Khu Đại học Nam Cao và Khu công nghệ cao tỉnh Ninh Bình -
Hải Phòng mở rộng không gian phát triển với 9 dự án, công trình trọng điểm -
Thông xe kỹ thuật cao tốc Hòa Liên - Túy Loan -
Khởi công dự án khu nghỉ dưỡng 800 tỷ đồng tại Quảng Trị -
Quảng Trị khánh thành, đưa vào hoạt động dự án Nhà máy Điện gió Hải Anh -
Quảng Ninh trao quyết định đầu tư cho 22 dự án vốn hơn 110.800 tỷ đồng
-
Nỗ lực giảm gánh nặng về bệnh hô hấp ở trẻ nguy cơ cao với liệu pháp dự phòng miễn dịch đầu tiên tại Việt Nam
-
Chứng khoán Rồng Việt 4 năm liên tiếp nhận giải “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
SeABank kết hợp cùng ca sĩ Mỹ Tâm ra mắt thẻ Visa SeASoul 2in1 - Trải nghiệm tài chính đầy cảm xúc
-
NCB ra mắt thẻ visa Tự Hào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc Khánh
-
United International Pharma (UIP) 5 năm liên tiếp đạt Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
SHS khẳng định chiến lược phát triển nguồn lực con người với cú đúp “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”