Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Tập đoàn TH là DN Việt đầu tiên được cấp mã số xuất khẩu sữa tươi sang Trung Quốc
Kỳ Thành - Hà Nguyễn - 19/10/2019 18:11
 
Tập đoàn TH là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên được Tổng cục Hải quan Trung Quốc cấp mã giao dịch xuất khẩu sữa tươi, mở ra cơ hội cho hàng loạt doanh nghiệp sữa Việt Nam xuất khẩu sữa tươi sang Trung Quốc theo đường chính ngạch.

Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc vừa có Công điện gửi các đơn vị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Công Thương về việc sau một thời gian xét duyệt hồ sơ đăng ký của các doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm sữa của Việt Nam theo đề nghị cùa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ngày 16/10/2019, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã chính thức công bố Danh sách các doanh nghiêp của Việt Nam đủ điều kiện xuất khẩu sản phẩm sữa sang thị trường Trung Quốc.

Theo đó, Công ty TH MILK JOINT STOCK COMPANY (Tập đoàn TH) là doanh nghiệp đầu tiên được Tổng cục Hải quan Trung Quổc cấp Mã giao dịch mang số hiệu 2901138688, cho phép xuất khẩu sản phẩm sữa với hai sản phẩm là Sữa tươi tiệt trùng nguyên chất (Sterilized Milk) và Sữa tươi tiệt trùng bổ sung các hương liệu tự nhiên (Modified Milk) sang thị trường Trung Quốc.

Tập đoàn TH trở thành doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên được cấp mã xuất khẩu sữa tươi sang Trung Quốc
Tập đoàn TH trở thành doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên được cấp mã xuất khẩu sữa tươi sang Trung Quốc

Theo Thông báo số 156/2019 của Tổng cục Hải quan Trung Quốc về các yêu cầu đối với công tác kiểm nghiệm, kiếm dịch sản phẩm sữa nhập khẩu từ Việt Nam, phía Trung Quốc chính thức cho phép nhập khẩu các sản phẩm sữa từ Việt Nam kể từ ngày phát hành Thông báo này, đồng thời các sản phẩm sữa của Việt Nam khi xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ phải đáp ứng các điều kiện về yêu cầu đối với công tác kiểm nghiệm, kiểm dịch sản phẩm sữa nhập khẩu từ Việt Nam.

Trước đó, hồi cuối tháng 4/2019, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Nguyễn Xuân Cường đã trao Nghị định thư về yêu cầu thú y và sức khỏe cộng đồng đối với các sản phẩm sữa của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc cho ngài Hùng Ba, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam, nhận dịp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự diễn đàn cấp cao hợp tác “Vành đai và Con đường” tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc theo lời mời của Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Theo Bộ Nông nghiệp và PTNT, đây là cơ sở pháp lý rất quan trọng tạo điều kiện cho sữa của Việt Nam xuất khẩu chính ngạch sang thị trường giàu tiềm năng với 1,4 tỷ người tiêu dùng.

Theo Bộ Nông nghiệp Trung Quốc, nguồn cung sữa nội địa hiện chỉ sản xuất đủ đáp ứng 75% nhu cầu. Dự báo năm 2019, Trung Quốc nhập khẩu 39,43 triệu tấn sữa và sản phẩm sữa, trong đó lượng sữa tươi nhập khẩu khoảng 750.000 tấn và khoảng 650.000 tấn sữa bột. Đây sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu, trong đó có Việt Nam.

Phía Tập đoàn TH cho biết, kết quả này có sự tham gia tích cực của Tập đoàn trong việc thúc đẩy các bộ, ngành liên quan của hai nước tiến tới ký kết thỏa thuận.

Bên cạnh TH true Milk, bốn ông lớn ngành sữa khác là Vinamilk, Mộc Châu Milk, Nutifood, Hanoimilk cũng đã được Trung Quốc chấp thuận cho xuất khẩu sữa chính ngạch và đang chờ cấp Mã giao dịch. Việc TH True Milk là doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam được cấp mã xuất khẩu mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp sữa còn lại xuất khẩu sữa tươi sang Trung Quốc theo đường chính ngạch.

Theo dự báo, tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu sữa của Việt Nam sẽ tăng từ 120 triệu USD lên 300 triệu USD trong năm tới.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư