Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
[Tết đoàn viên] Doanh nhân Winnie Wong: Thưởng thức Tết ở Việt Nam là trải nghiệm tuyệt vời
Phong Lan - 12/02/2021 19:30
 
Bà Winnie Wong, Giám đốc Quốc gia của Mastercard tại Việt Nam, Campuchia và Lào đã có cuộc trò chuyện với Báo Đầu tư nhân dịp Tết Tân Sửu 2021.

Từ Singapore, gia đình bà Winnie Wong đã có gần 1 năm sống và làm việc, học tập tại Việt Nam. Bởi thế, cuộc trò chuyện giữa chúng tôi với bà không mấy đề cập đến công việc, mà rất cởi mở, quanh Tết Việt Nam và vai trò của phụ nữ trong xã hội.

Bà Winnie Wong, Giám đốc Quốc gia của Mastercard tại Việt Nam, Capuchia và Lào.

Một năm đã trôi qua thật nhanh, bà từng chia sẻ cảm thấy may mắn khi được sống và làm việc ở Việt Nam năm qua, cảm giác đó có gì thay đổi không thưa bà?

Phải nói là chúng tôi rất may mắn khi được làm việc và sống tại Việt Nam trong thời điểm đại dịch Covid-19 hoành hành khắp thế giới. Ở đây cho chúng tôi một cảm giác rất an toàn. Việt Nam là một trong những quốc gia an toàn nhất hiện nay. Chính phủ Việt Nam đã có những hành động quyết liệt để giảm thiểu tác động của đại dịch, người dân Việt Nam có ý thức cộng đồng trong việc cùng nhau chiến đấu với cuộc khủng hoảng. Các doanh nghiệp cũng đã rất nhanh chóng khi áp dụng các chiến lược để giúp giảm thiểu sự lây lan của dịch bệnh. Mỗi cá nhân đều tuân thủ rất tốt các quy tắc phòng, chống dịch như đeo khẩu trang và đo thân nhiệt. Mỗi người đều đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn sự lây lan của loại vi rút nguy hiểm này. Tôi và gia đình cảm thấy vô cùng may mắn khi được sống và làm việc tại một nơi mà công tác ứng phó với đại dịch đã mang lại những hiệu quả rõ rệt.

Tết ở Singapore và Việt Nam có gì tương đồng không thưa bà, các bà, các mẹ, các chị Singapore có bận rộn với nhiều việc dịp này chăng?

Chúng tôi cũng đón Tết theo lịch âm như Việt Nam, nhưng ở Singapore chỉ được nghỉ Tết 3 ngày.

Trước Tết, chúng tôi dọn dẹp, trang hoàng lại nhà cửa nhưng đó là nhiệm vụ của cả nhà (cười), không phải việc của bất cứ người nào trong gia đình. Chúng tôi có một ngày gọi là ngày dọn nhà, các thành viên trong gia đình đều phải tham gia.

Gia đình bà đón Tết ở Việt Nam năm nay có theo một cách nào đó đặc biệt không?

Phải nói là chúng tôi rất hào hứng với Tết Việt Nam. Ông xã tôi thích trải nghiệm, du lịch đây đó, 2 cậu con trai rất mê ẩm thực và phong cảnh, nên gia đình dự kiến sẽ có chuyến du xuân đón Tết ở một vài vùng miền của Việt Nam. 

Chúng tôi sẽ đón Tết và đảm bảo an toàn phòng dịch như khuyến nghị của Chính phủ.

Có lẽ đó là quãng thời gian quý báu mà bất cứ chị em nào cũng mơ ước để có được trải nghiệm thú vị với gia đình và cân bằng trong cuộc sống. Nói về sự cân bằng, quả thực với nhiều người, đó là điều không dễ dàng, nhất là trong năm qua, thưa bà?

Năm qua, đại dịch Covid-19 đã khiến sinh kế và thu nhập của nhiều người dân bị tác động tiêu cực, bất cứ doanh nghiệp nào, ngành kinh tế nào cũng sẽ chịu tác động kém lạc quan, Mastercard cũng không là ngoại lệ. Áp lực là rất lớn khi thị trường chi tiêu thắt chặt, dòng khách du lịch tiêu dùng vốn là nhóm khách hàng lớn của các nhà băng bị đứt gãy.

Trong khó khăn, chúng tôi tự thấy cần triển khai các chương trình có thể hỗ trợ được cho nhiều người, đặc biệt là phụ nữ. Mastercard và Trung tâm Phát triển Toàn diện Mastercard đã hợp tác cùng các tổ chức phi chính phủ như CARE International, hỗ trợ vốn và kiến thức chuyên môn cho 1.000 phụ nữ có mô hình kinh doanh nhỏ lẻ ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, nhằm thúc đẩy sự phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch, hướng đến sự tăng trưởng đồng đều và bền vững trong dài hạn.

Phụ nữ Việt Nam thường đóng vai trò trung tâm trong cuộc sống gia đình, vì vậy chúng tôi tin rằng việc đảm bảo vai trò của phụ nữ cũng như tiếp tục hỗ trợ về mặt tài chính là đặc biệt quan trọng.

Việc tiếp cận hỗ trợ tài chính vốn đã là một trong những trở ngại lớn đối với các doanh nghiệp nhỏ và càng trở nên nghiêm trọng hơn với phụ nữ làm kinh doanh trong bối cảnh hiện tại. Để được hỗ trợ tài chính, thường cần phải có tài sản thế chấp, và tài sản này có thể do người chồng đứng tên.

Với các dự án về dữ liệu thu nhập đã được xác thực mà Mastercard đang nỗ lực thúc đẩy, các ngân hàng có thể thấy được bằng chứng rõ ràng về các khoản phải thu, điều này giúp họ dễ dàng đưa ra các quyết định sáng suốt về việc hỗ trợ tài chính.

Dự án mà bà và các cộng sự tâm huyết triển khai sẽ tiếp tục hỗ trợ cho nhiều người trong năm mới. Với riêng bà, đâu là những cảm nhận khi Tết đến Xuân về?

Chúng tôi tìm thấy niềm vui trong công việc, nhất là khi giúp đỡ được nhiều phụ nữ Việt Nam có cuộc sống và công việc tốt hơn. Bên cạnh đó, những động lực mới trong môi trường kinh doanh năng động và trẻ trung như ở Việt Nam cũng giúp tôi và các cộng sự rất nhiều. Tôi kỳ vọng, năm 2021, chúng ta sẽ cùng nhau vượt qua mọi thách thức và gặt hái được nhiều thành công hơn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư