Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 04 tháng 08 năm 2024,
Thẩm mỹ viện FA Plus bị đình chỉ hoạt động vì hành nghề không phép
D.Ngân - 03/08/2024 09:14
 
Trước đó, ngày 30/7/2024, Sở Y tế nhận được văn bản báo cáo của Bệnh viện Chợ Rẫy về trường hợp một bệnh nhân bị tai biến sau phẫu thuật thẩm mỹ hút mỡ, nhập vào khoa Cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy ngày 24/7/2024.

Ngay sau nhận được thông tin, Thanh tra Sở Y tế phối hợp với Công an Thành phố, Phòng Y tế Quận 1, UBND Phường Nguyễn Thái Bình và Công an Phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1 tiến hành kiểm tra Công ty TNHH Thẩm mỹ viện FA Plus, địa chỉ 12 - 14 Nguyễn Công Trứ, Phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1, TP.HCM.

Công ty TNHH Thẩm mỹ viện FA Plus ngay tại trung tâm Quận 1 quảng cáo và hành nghề trái phép gây tai biến cho người bệnh (ảnh chụp lúc 09 giờ 40 phút ngày 30/7/2024)

Đoàn kiểm tra phát hiện toà nhà 7 tầng tại địa chỉ này có treo biển hiệu "Thẩm mỹ viện Pháp Á". Tại tầng 2, Đoàn phát hiện có 1 phòng thủ thuật (có 1 đèn phẫu thuật và 1 giường, 1 phòng xử lý dụng cụ, 1 phòng rửa tay).

Ngoài ra, tại tầng 5, Đoàn kiểm tra ghi nhận có 1 máy nhanh lành vết thương Cold Plasma, 1 máy nâng cơ BTL EMSCULLTP, 1 máy triệt lông đã tháo tên máy và nhãn hiệu, 1 máy nâng cơ xóa nhăn SLIM, 1 máy chăm sóc da HYCYNIS có 9 đầu dò.

Riêng tại tầng 7, có 1 phòng làm việc có 17 máy tính, có các nhân viên chăm sóc khách hàng, kiểm tra phía sau tại phòng này có 2 bộ tiểu phẫu, các vỏ chai dịch truyền NaCl 0,9% đã qua sử dụng, chai Povidine.

Đoàn kiểm tra còn phát hiện các quảng cáo trái phép trên trang facebook Viện thẩm mỹ Pháp Á Center với các nội dung cấy meso HA, cấy collagen xóa nhăn, căng da, cấy chỉ đan lưới, làm đẹp không phẫu thuật cùng filler, botox. 

Khi được hỏi về trường hợp người bệnh N.T.K.N hút mỡ bụng tại cơ sở này bị tai biến phải nhập viện tại Bệnh viện Chợ Rẫy để điều trị cấp cứu, người đại diện Công ty TNHH Thẩm mỹ viện FA Plus cho biết người bệnh này đã thực hiện hút mỡ bụng, hông, tay, nách và cấy mỡ mu bàn tay hai bên tại cơ sở ngày 22/7/2024.

Ê kíp thực hiện là ông Huỳnh Thanh Hải và 1 người nữ do ông Huỳnh Thanh Hải đưa tới, ông Huỳnh Thanh Hải mang theo tất cả các dụng cụ phẫu thuật kèm thuốc, trang thiết bị y tế.

Người đại diện Công ty cho rằng người bệnh này là khách hàng của ông Huỳnh Thanh Hải chứ không phải của Công ty, Công ty chỉ cho ông Hải thuê phòng mổ với giá 15 triệu đồng để thực hiện.

Khi Đoàn kiểm tra yêu cầu Công ty liên hệ ông Huỳnh Thanh Hải đến làm việc với Đoàn kiểm tra, tuy nhiên Công ty báo lại ông Hải không hợp tác và không đến cơ sở theo yêu cầu của Đoàn kiểm tra.

Công ty này cung cấp Căn cước công dân của ông Huỳnh Thanh Hải, nhưng không cung cấp được bằng cấp chuyên môn, giấy phép hành nghề.

Cùng ngày, Thanh tra Sở Y tế tiến hành xác minh tại Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân N.T.K.N cho biết đã thực hiện hút mỡ bụng, hút mỡ vùng hông, cánh tay, nách 2 bên; cấy mỡ mu bàn tay 2 bên vào ngày 22/7/2024 cơ sở tại địa chỉ 12 Nguyễn Công Trứ, Quận 1 với giá tiền 95 triệu, sau phẫu thuật bệnh nhân ở lại cơ sở đến ngày 23/7/2024 mới ra về.

Bệnh nhân nhập Khoa Cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy lúc 10 giờ 01 phút ngày 24/7/2024 trong tình trạng bệnh tỉnh, than mệt, khó thở, đau những vùng hút mỡ trên cơ thể.

Các bác sỹ của Bệnh viện Chợ Rẫy chẩn đoán bệnh nhân bị viêm mô tế bào vùng bụng, ngực, nách 2 bên sau hút mỡ ngày thứ 3. Hiện người bệnh đã được xuất viện vào ngày 27/7/2024.  

Với các sai phạm được chỉ rõ, Thanh tra Sở Y tế xác lập hành vi vi phạm hành chính số 336/BB-VPHC đối với Công ty TNHH Thẩm mỹ viện FA PLUS do bà Nguyễn Thị Ngọc Chi làm Giám đốc.

Cụ thể cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động. Hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động của cơ sở trong thời hạn 18 tháng;

Quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh khi chưa có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.

Sở Y tế xem xét trả hồ sơ xin cấp Giấy phép hoạt động của Phòng khám chuyên khoa Thẩm mỹ thuộc Công ty TNHH Thẩm mỹ viện FA PLUS (ngày 11/6/2024, hệ thống giải quyết thủ tục hành chính TP.HCM thông báo đã tiếp nhận hồ sơ số H29.19 - 240603 - 0213 để thẩm định, cấp Giấy phép hoạt động Phòng khám chuyên khoa Thẩm mỹ thuộc Công ty TNHH Thẩm mỹ viện FA PLUS, tại địa chỉ 12 - 14 Nguyễn Công Trứ, Phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1, TP.HCM).

Hiện nay, Sở Y tế tiếp tục phối hợp với Công an Thành phố tiến hành xác minh và yêu cầu ông Huỳnh Thanh Hải đến Thanh tra Sở Y tế làm việc để làm rõ các sai phạm của ông, lập biên bản vi phạm hành chính theo đúng quy định, và xem xét chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra của Công an Thành phố nếu có dấu hiệu trốn tránh cơ quan quản lý nhà nước sau khi phẫu thuật trái phép, không giấy phép hành nghề.

Sở Y tế đề nghị UBND Quận 1 quan tâm, chỉ đạo sâu sát Phòng Y tế Quận 1 và chính quyền địa phương trong việc kiểm tra, giám sát hoạt động các cơ sở trên địa bàn, sớm cho thực hiện dán biển đỏ cảnh báo người dân không đến, không sử dụng các dịch vụ thẩm mỹ trái phép tại một cơ sở đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động (theo cách làm của UBND Quận 10).

Thời gian qua, các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa trên địa bàn TP đã luôn đồng hành cùng Ngành y tế Thành phố, nhất là trong phối hợp phát hiện, xử lý những trường hợp hành nghề trái phép.

Trong thời gian tới, Sở Y tế Thành phố mong tiếp tục nhận được sự phối hợp hiệu quả của tất cả bệnh viện công lập trên địa bàn Thành phố, nhất là thông tin về các trường hợp nghi là sự cố y khoa do các cơ sở khác chuyển đến hoặc người bệnh tự đến để Thanh tra Sở Y tế kịp thời kiểm tra, ngăn chặn các hành vi vi phạm trong hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.

Dẹp nạn thẩm mỹ “chui” đang hoành hành
Thông tin từ Cục Quản lý Khám chữa bệnh cho biết, theo phản ánh, có nhiều cơ sở thẩm mỹ không đủ điều kiện vẫn đang hoạt động “chui”,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư