-
Nâng cao nhận thức cộng đồng về chuyển dịch năng lượng -
WB: Xuất khẩu hàng công nghiệp chế tạo hồi phục tốt -
NVIDIA và FPT hợp tác mở nhà máy AI 200 triệu USD ở Việt Nam -
Kịp thời điều tra, xử lý phòng vệ thương mại với hàng hóa nhập khẩu -
Hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng hiệu quả cam kết trong các FTA -
Đẩy mạnh đầu tư, THACO tuyển dụng gần 15.000 nhân sự
Hàng Bá Trí, CEO của Công ty Cổ phần Công nghệ Go-ixe. |
Vốn yêu thích công nghệ và thiết kế phần mềm, chàng trai 8x tự mày mò, lên ý tưởng thành lập nhiều ứng dụng trên di động, ipad và máy tính. Anh đặc biệt tâm huyết với tính năng gọi xe trên hệ thống Android, mong muốn sẽ hoàn thiện nó vào một ngày không xa.
Theo Trí, sự xuất hiện của Uber và Grab dần chiếm lĩnh thị trường vận tải, trở thành chướng ngại vật của taxi truyền thống vì giá cả cạnh tranh. Người dùng thường chọn Uber và Grab thay vì taxi như trước đây. Đó là lý do anh muốn lập nên một ứng dụng gọi xe của riêng người Việt, hỗ trợ doanh nghiệp vận tải trong nước trước sự thâm nhập của doanh nghiệp nước ngoài.
Đầu năm 2016, chàng trai 8x từ bỏ vị trí trưởng bộ phận phát triển sản phẩm với mức lương cao ngất để thành lập Công ty Cổ phần Công nghệ Go-ixe.
Go-ixe ra đời dựa trên mô hình "kinh tế chia sẻ" thành công của Uber và Grab. Đây là ứng dụng cung cấp giải pháp hoàn chỉnh nhằm giúp doanh nghiệp taxi, cho thuê xe tự lái, doanh nghiệp vận tải có thể sử dụng hệ thống Go-ixe mà không phải xây dựng ứng dụng riêng.
Để sự hợp tác diễn ra thành công, Trí lắng nghe mong muốn được ứng dụng công nghệ hiện đại của các doanh nghiệp chuyên chở. Phần mềm này phải giảm chi phí thấp nhất cho khách hàng, doanh nghiệp ấy vẫn giữ được thương hiệu khi hợp tác với Go-ixe.
Tất cả khó khăn trong bước đầu khởi nghiệp được Trí tính toán kỹ trước khi ra mắt ứng dụng.
Hiện Go-ixe cung cấp nhiều dịch vụ như: Go-bike (gọi xe ôm); Go-taxi (gọi xe taxi); Go-car (gọi xe ôtô); Go-travel (gọi xe du lịch, đi chung xe) và Go-share (dịch vụ thuê xe tự lái). Chỉ cần cài đặt ứng dụng này trên phần mềm Android, người dùng có thể gọi bất kỳ loại hình dịch vụ chuyên chở.
"Trước đây, để cạnh tranh với Uber và Grab, Vinasun cũng đầu tư phần mềm để khách gọi xe nhưng chưa thành công. Sở dĩ vậy vì Uber và Grab là những công ty phần mềm trung gian, họ tập trung đầu tư công nghệ, trong khi bản chất Vinasun là hãng taxi; vừa đầu tư xe, tài xế, vừa đầu tư công nghệ nên khó có thể chu toàn", CEO 8x nói thêm.
Trí cho biết, hình thức hoạt động của Go-bike, Go-taxi, Go-car trong thời gian đầu không khác gì Uber hay Grab, tuy nhiên, mục tiêu lâu dài của anh không đơn giản vậy.
"Tôi muốn liên kết với các hãng taxi như Vinasun hay Mai Linh… Hiện nay, khi sử dụng dịch vụ của Grab, đặc biệt là chọn Grab taxi, khách hàng hầu như không biết mình sẽ đi xe của hãng nào. Với phần mềm Go-ixe, khi gọi xe, khách sẽ biết rõ mình chọn taxi của hãng nào", anh nhấn mạnh.
Để cạnh tranh với Uber và Grab, trong giai đoạn đầu, anh miễn phí phí dịch vụ để thu hút khách cũng như chủ xe. Về lâu dài, anh chỉ thu lợi nhuận 8-10%.
Trong vòng 6 tháng, tính từ thời điểm Go-ixe chính thức ra mắt đã kết nối 10.000 người tham gia hệ thống với số lượng xe lên tới hơn 500, tốc độ tăng trưởng người dùng hàng tháng trên 30%.
"Xét về nhận diện thương hiệu, hiện chúng tôi chỉ xếp sau Uber và Grab", anh chia sẻ.
Chàng trai trẻ cũng xác định con đường khởi nghiệp không thể thành công trong vài tháng hay 1-2 năm mà có thể kéo dài lâu hơn. Đặc biệt, vốn, con người và thị trường là những khó khăn chung của mọi doanh nghiệp. Vì thế, trước khi ra mắt Go-ixe, Trí đã thành lập công ty chuyên gia công phần mềm - đây là một trong những nguồn tài chính để anh nuôi khát vọng khởi nghiệp.
Trong thời gian chạy dự án, Hàng Bá Trí tích cực tham dự các sân chơi khởi nghiệp để quảng bá cho Go-ixe và hoàn thiện ứng dụng này dựa trên sự góp ý của ban giám khảo - những chuyên gia trong lĩnh vực phần mềm. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để anh kêu gọi vốn đầu tư.
Giải nhì cuộc thi ý tưởng Startup Wheel 2016 do Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tổ chức là động lực giúp anh vững tin vào con đường đã chọn. Ngay sau cuộc thi, một số hãng taxi muốn liên kết với Go-ixe, nhưng Trí cần thêm thời gian để thực hiện và nâng cấp ứng dụng.
Dù con đường sải bước đến thành công còn nhiều gian nan, chàng trai sinh năm 1984 vẫn tự tin vào sự lựa chọn ấy vì nhận thấy mô hình của mình có sự khác biệt, đáp ứng nhu cầu của thị trường.
"Tôi đã chuẩn bị kỹ về kinh nghiệm, tài chính và quan trọng hơn là tôi có đam mê và nhiệt huyết. Con đường phía trước còn dài rộng, nhưng tôi tin khó khăn sẽ giúp mình trưởng thành hơn", Hàng Bá Trí chia sẻ.
-
Kịp thời điều tra, xử lý phòng vệ thương mại với hàng hóa nhập khẩu -
Hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng hiệu quả cam kết trong các FTA -
Đẩy mạnh đầu tư, THACO tuyển dụng gần 15.000 nhân sự -
Tập đoàn Giant đầu tư thêm nhà máy sản xuất xe đạp 120 triệu USD tại Bình Dương -
Vietnam Airlines khai thác “siêu máy bay thân rộng” Boeing 787 chặng Hà Nội - Singapore -
Vicem Hà Tiên tiếp tục báo lỗ ngay quý đầu tiên của năm 2024 -
Cảng Đồng Nai tự phá kỷ lục lãi ròng; Bamboo Capital lợi nhuận tăng hơn 10 lần; Casumina lãi ròng quý cao nhất 7 năm
- Vietlott trao giải thưởng xổ số trị giá hơn 314 tỷ đồng
- Mang Yang - Gia Lai hội đủ yếu tố để trở thành “thiên đường bò sữa” Việt Nam
- Ứng dụng SeAMobile Biz của SeABank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành bán lẻ
- TOTO Việt Nam ra mắt bộ sưu tập mới: Tiên phong kiến tạo “Một chuẩn sống mới”
- BCG thưởng lớn cho cổ đông đi dự đại hội 2024