Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Tháo gỡ từng khó khăn cho doanh nghiệp Việt đầu tư tại Lào
Thanh Huyền - 21/06/2016 09:39
 
Trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam vào giữa tuần trước, ngài Souphanh Keomixay, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư CHDCND Lào đã nêu các đề xuất nhằm tăng cường hợp tác giữa hai bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam và Lào, cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư tại Lào.

Trước hết, xin nhiệt liệt chào mừng Bộ trưởng đã có chuyến thăm và làm việc chính thức tại Việt Nam. Ông có thể chia sẻ một số thông tin về chuyến thăm này, thưa Bộ trưởng?

Tôi rất vui mừng được dẫn đầu Đoàn đại biểu Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào sang thăm và làm việc chính thức tại Việt Nam. Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên sau khi tôi nhận nhiệm vụ Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào. Chuyến thăm và làm việc này diễn ra trong giai đoạn mà hai Đảng, hai Nhà nước đang vui mừng và chào đón kết quả thành công của Đại hội Đảng nhân dân cách mạng Lào lần thứ X cũng như Đại hội lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Tôi đánh giá cao những thành tựu to lớn mà nhân dân Việt Nam giành được trong công cuộc đổi mới và tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam do đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đứng đầu, nhân dân Việt Nam sẽ tiếp tục giành được thắng lợi và thành tựu mới to lớn hơn nữa trong việc thực hiện Nghị quyết của Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XII, xây dựng Việt Nam trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại đến năm 2020 và đạt mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, vững bước đi lên xã hội chủ nghĩa.

Xin ông cho biết tình hình đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam tại Lào và những lĩnh vực mà Lào dự định thu hút vốn đầu tư của Việt Nam?

Nhà đầu tư Việt Nam hiện đứng thứ 3 trên tổng số 53 quốc gia đầu tư vào Lào. Tại Lào, các nhà đầu tư Việt Nam có thể đầu tư vào các ngành pháp luật cho phép mà họ cảm thấy đầu tư là phù hợp, có nguồn thu tốt như nông nghiệp, công nghiệp và các lĩnh vực khác phù hợp. Đặc biệt, Lào đang thu hút vốn đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp.

Thời gian qua, Lào đã giải quyết những vướng mắc cơ bản cho các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Lào. Tuy nhiên, chúng ta phải tìm ra những khó khăn cụ thể để có những biện pháp hỗ trợ phù hợp.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam và Lào sẽ làm thế nào để tăng cường hợp tác giữa hai bên cũng như tăng cường hợp tác đầu tư giữa hai nước thời gian tới?

Chúng ta cần phải chủ động hơn nữa về kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Hiệp định Hợp tác song phương giữa hai Chính phủ giai đoạn 2016 - 2020; Chiến lược hợp tác Lào - Việt Nam tại hai tỉnh Hủa Phăn và Xiêng Khoảng đến năm 2020; Chiến lược hợp tác giao thông vận tải từ năm 2016 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2030; Hiệp định thương mại biên giới; Thỏa thuận về kế hoạch hợp tác giữa hai Chính phủ năm 2016.

Trong đó, tập trung triển khai dự án mang tính chiến lược, tăng cường sản xuất hàng hóa nhằm tạo thu nhập cho người dân dọc vùng biên giới để giảm nghèo, đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án đầu tư đã ký kết, nghiên cứu và phối hợp chặt chẽ để nâng cao hiệu quả kinh tế - xã hội gắn với công tác quốc phòng - an ninh và giữ gìn bảo vệ môi trường sinh thái giữa hai nước.

Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, giám sát các dự án đầu tư của Việt Nam tại Lào để có biện pháp cụ thể nhằm hỗ trợ và tháo gỡ những khó khăn, tồn tại và thúc đẩy hoạt động đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam tại Lào được thuận lợi và hiệu quả hơn.

Về dự án viện trợ của Chính phủ Việt Nam, Lào sẽ tập trung triển khai thực hiện theo chương trình mục tiêu như: phát triển nguồn nhân lực, xây dựng trường học, bệnh viện, nông nghiệp - thủy lợi, sản xuất hàng hóa, chương trình phúc lợi xã hội…

Cú hích cho dòng chảy vốn đầu tư sang Lào và Campuchia
Việc cải thiện thủ tục cấp phép đầu tư, cũng như giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc đối với các dự án đầu tư tại Lào và...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư