-
Vinpearl trở thành thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á năm 2025 -
Tập đoàn Đạt Phương nâng vốn điều lệ lên dự kiến 1.185,9 tỷ đồng -
Hải Phòng: Các nhà thầu xây dựng chung sức kiến tạo diện mạo mới cho thành phố -
HSBC: Thương mại Việt Nam vẫn duy trì đà tăng mạnh mẽ -
Xuất khẩu hàng Việt sang Anh tăng trung bình 10% trong 4 năm thực thi UKVFTA -
One Mount ra mắt OneShop, “trợ lý số” của 5,2 triệu tiểu thương Việt
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, bên cạnh lời xin lỗi của ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Thế giới Di động với cổ đông vì hoạt động kinh doanh không hiệu quả trong năm 2023, Ban lãnh đạo Công ty cũng chia sẻ kế hoạch kinh doanh năm 2024, khi tập trung tái cấu trúc toàn diện “giảm lượng - tăng chất”.
Trong quý I/2024, hoạt động tái cấu trúc tại Thế giới Di động vẫn diễn ra khi Công ty giảm 7,41% nhân sự so với đầu năm, tương ứng giảm 4.853 nhân viên, về 60.561 nhân viên. Tính từ ngày 30/9/2022 đến ngày 31/3/2024, Công ty đã giảm 24,5% tổng quy mô nhân sự, tương ứng giảm 19.670 người trong vòng một năm rưỡi.
Xét tổng thể 4 chuỗi chính của doanh nghiệp, gồm Thế giới Di động, Điện máy Xanh, Bách hóa Xanh và An Khang, từ quý II/2023 đến quý I/2024 đã giảm 4,1% tổng số cửa hàng, từ 5.712 cửa hàng về 5.477 cửa hàng (giảm 235 cửa hàng). Cả 4 chuỗi chính của Thế giới Di động vẫn tiếp tục xu hướng thu hẹp cửa hàng, nhưng tốc độ chậm hơn so với giai đoạn 6 tháng cuối năm 2023.
Đánh giá về hoạt động đóng cửa hàng trong quý I/2024, Công ty cổ phần Chứng khoán SSI (SSI Research) nhận định, trong bối cảnh nhu cầu yếu và cạnh tranh gay gắt từ kênh thương mại điện tử, Thế giới Di động đóng các cửa hàng hoạt động kém hiệu quả, khuyến khích khách hàng mua trực tuyến là điều cần thiết.
Gần đây (ngày 8/5), Thế giới Di động bất ngờ thông qua việc giải thể hai công ty con là Công ty cổ phần 4KFARM và Công ty cổ phần Logistics Toàn Tín.
Theo tìm hiểu, Công ty cổ phần 4KFARM thành lập ngày 18/9/2020, kinh doanh trong lĩnh vực trồng và chế biến nông sản. Trong đó, Thế giới Di động bắt đầu thử nghiệm mô hình 4KFARM từ năm 2020, mục đích chuyển giao công nghệ và hỗ trợ nông dân trồng rau an toàn 4 “không” (không thuốc trừ sâu, không chất tăng trưởng, không chất bảo quản, không giống biến đổi gen).
Được biết, 4KFARM được Thế giới Di động giới thiệu là công ty con sở hữu trực tiếp với mục đích cung cấp đa dạng sản phẩm nông nghiệp sạch cho các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, mà điển hình là một trong những nhà cung cấp rau chính cho Bách hóa Xanh. 4KFARM từng được Thế giới Di động đặt tầm nhìn dài hạn trở thành công ty có quy mô lớn nhất trong lĩnh vực nuôi trồng và phân phối nông sản, các sản phẩm sơ chế an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.
Đơn vị giải thể thứ hai là Công ty cổ phần Logistics Toàn Tín, thành lập ngày 10/11/2021, hoạt động chính trong lĩnh vực vận tải hàng hóa bằng đường bộ. Toàn Tín cung cấp dịch vụ kho bãi, cung ứng hàng hóa cho chuỗi siêu thị Bách hóa Xanh, Thế giới Di động, An Khang trên toàn quốc.
Như vậy, chỉ trong một thời gian ngắn, nhằm hướng chuỗi kinh doanh khép kín từ nông sản, tới vận tải phục vụ cho việc vận hành chuỗi Thế giới Di động, Bách hóa Xanh, Điện máy Xanh…, Thế giới Di động đã lấn sân vào hai lĩnh vực mới, nhưng phải âm thầm giải thể.
Có thể thấy, nếu như năm 2023 dưới áp lực cạnh tranh, Thế giới Di động phải phát động cuộc chiến về giá, dẫn tới kết quả kinh doanh lao dốc, thì năm 2024, mặc dù không có động thái phát động cuộc chiến về giá, nhưng Thế giới Di động vẫn tiếp tục thu hẹp quy mô cửa hàng, đồng thời từ bỏ các lĩnh vực hoạt động không hiệu quả.
Trái với lo ngại việc tái cấu trúc, thu hẹp quy mô có thể kéo lùi bức tranh tài chính, trong quý I/2024 và Báo cáo sơ bộ tháng 4/2024 đang cho thấy tín hiệu khởi sắc về kết quả kinh doanh của Thế giới Di động so với nền thấp năm 2023.
Theo đó, trong quý I/2024, Thế giới Di động ghi nhận doanh thu đạt 31.486,5 tỷ đồng, tăng 16,2% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế ghi nhận 902,97 tỷ đồng, tăng 41,4 lần so với cùng kỳ và hoàn thành 37,6% so với kế hoạch lãi 2.400 tỷ đồng trong năm 2024. Biên lợi nhuận gộp cải thiện từ 19,2%, lên 21,3%.
Bước sang tháng 4/2024, Thế giới Di động tiếp tục ghi nhận doanh thu 11.500 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ và tăng 17% so với tháng trước.
Đánh giá về triển vọng kinh doanh của Thế giới Di động, SSI Research công bố, ước tính năm 2024 doanh thu của doanh nghiệp này tăng 11%, lên 131.871 tỷ đồng, lợi nhuận ròng tăng 19,7 lần, lên 3.470 tỷ đồng.
Có thể thấy, sau một năm lao dốc, mặc dù việc tái cấu trúc vẫn đang diễn ra, nhưng Thế giới Di động có dấu hiệu hồi phục trong 4 tháng đầu năm 2024.
-
Xuất khẩu hàng Việt sang Anh tăng trung bình 10% trong 4 năm thực thi UKVFTA -
One Mount ra mắt OneShop, “trợ lý số” của 5,2 triệu tiểu thương Việt -
Ứng dụng AI cho nhà quản lý nhân sự -
Tuân thủ xuất xứ hàng hóa, “chìa khóa” nâng vị thế hàng Việt -
Đào tạo nhân sự ở start-up: Khi “trường học” nằm ngay trong văn phòng -
Doanh nghiệp Trung Quốc tìm kiếm đối tác tại Việt Nam -
Thị trường Việt Nam vào "tầm ngắm" của dòng vốn Vùng Vịnh
-
Tổng giám đốc TEKCOM viết thư cảm ơn nhân dịp 20 năm, kỳ vọng chương mới bứt phá từ đổi mới sáng tạo -
Vietcap bắt tay AI Hay đưa trí tuệ nhân tạo vào lĩnh vực đầu tư tài chính -
SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng
-
Đồng Hồ Phố - Cầu nối đưa tinh hoa chế tác thế giới đến tay người Việt -
Công bố Top 500 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 -
Acecook Việt Nam: Mỗi gói mì ra đời là một "sản phẩm bền vững"
