Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Thế hệ Y người Việt khao khát khởi nghiệp và lạc quan về Cách mạng 4.0
Thanh Huyền - 06/10/2017 08:20
 
Trái ngược lại với luồng ý kiến lo ngại mặt trái của Công nghiệp 4.0 có thể gây ra sự thiếu hụt việc làm do máy móc thay thế sức lao động của con người, thế hệ Y cho rằng 4.0 sẽ tạo ra những cơ hội mới để phát triển sự nghiệp.

Navigos Group - tập đoàn cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự hiện đang sở hữu trang tìm kiếm việc làm trực tuyến VietnamWorks và công ty tuyển dụng nhân sự cấp trung và cấp cao Navigos Search vừa phát hành Báo cáo “Thế hệ Y người Việt - Tham vọng sự nghiệp và Khát vọng khởi nghiệp”. Báo cáo dựa trên kết quả khảo sát được thực hiện đối với ứng viên và người tìm việc sinh từ năm 1980 đến 1996 trong cơ sở dữ liệu của Navigos Group.  

Thế hệ Y người Việt khao khát khởi nghiệp

Theo kết quả khảo sát, Navigos Group ghi nhận sự quan tâm đặc biệt của thế hệ Y dành cho khởi nghiệp. Gần 2/3 ứng viên tham gia khảo sát cho biết họ mong muốn khởi nghiệp trong vòng 3 năm tới.

Độ tuổi từ 31-35 được thế hệ này coi là “độ tuổi vàng” để khởi nghiệp với 53% ý kiến lựa chọn của ứng viên. Bán lẻ, Du lịch - Nhà hàng, Thương mại điện tử và Giáo dục là các lĩnh vực được thế hệ Y chọn để khởi nghiệp với tỉ lệ tương ứng là 31%, 14%, 11% và 10%. Đây là tín hiệu tích cực, cho thấy thế hệ Y là những người dám “nghĩ lớn”. Tuy nhiên, từ suy nghĩ mong muốn khởi nghiệp đến việc chấp nhận dấn thân vào “khởi nghiệp” thực sự lại là một câu chuyện khác không được đề cập trong báo cáo này.

Thế hệ Y người Việt mong muốn trở nên giàu có và thành đạt

Khi tìm hiểu về động lực làm việc của thế hệ Y, Navigos Group nhận thấy mối liên kết chặt chẽ giữa sự nghiệp và năng lực tài chính. Yếu tố về tài chính như lương, thưởng là yếu tố hàng đầu khi họ đưa ra quyết định tiếp tục làm ở công ty này hay chuyển sang công ty khác. Thước đo về tài chính cũng được thế hệ này sử dụng để đánh giá mức độ phát triển của bản thân trên con đường sự nghiệp, và là động lực thôi thúc họ “dấn thân” vào những thử thách. 71% ứng viên cho biết việc ngày càng chủ động hơn về tài chính cá nhân là thước đo của sự phát triển về mặt nghề nghiệp. 41% cho biết nếu chuyển sang công ty khác, chế độ lương và phúc lợi tốt hơn là điều họ mong muốn. Bên cạnh đó, đối với những ứng viên có ý định khởi nghiệp, có đến 66% tham gia khảo sát cho biết lý do lớn nhất là họ muốn trở nên thành đạt và giàu có.

Thế hệ Y người Việt ít gắn bó với tổ chức

Một thực tế đang diễn ra khá phổ biến tại thị trường lao động Việt Nam, đặc biệt với đội ngũ lao động trẻ là sự gắn bó với tổ chức không cao. Điều này dẫn đến tình trạng ứng viên “nhảy việc” nhiều và nhanh, còn nhà tuyển dụng thì rất khó khăn và tốn kém hơn trong việc tuyển dụng và đào tạo nhân viên mới. Theo kết quả khảo sát, 69% ứng viên thế hệ Y tham gia khảo sát trả lời rằng họ đang cân nhắc chuyển việc. 70% ứng viên làm việc trung bình từ 4 năm trở xuống tại một công ty. Điều này có thể thấy mức độ gắn bó thấp của thế hệ Y với tổ chức.

Thế hệ Y người Việt lạc quan về Kỷ nguyên 4.0 và sẵn sàng học hỏi để thích nghi

Cách mạng Công nghiệp 4.0 (viết tắt là 4.0) đang diễn ra mạnh mẽ tại nhiều quốc gia trên thế giới và dự báo sẽ tạo ra nhiều thay đổi đến nền kinh tế và đời sống tại Việt Nam trong tương lai. Trái ngược lại với luồng ý kiến lo ngại mặt trái của Công nghiệp 4.0 có thể gây ra sự thiếu hụt việc làm do máy móc thay thế sức lao động của con người, thế hệ Y lại có một cái nhìn khác đầy lạc quan. 77% ứng viên cho rằng 4.0 sẽ tạo ra những cơ hội mới để họ phát triển sự nghiệp của mình. 93% ứng viên chia sẻ nếu 4.0 ảnh hưởng đến công việc của họ, họ sẽ tiếp tục học hỏi để thích nghi với những thay đổi mới thay vì lựa chọn chuyển sang công việc khác (chiếm 1%).

Làm thế nào để biến nhân sự thế hệ Y trở thành lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp?

Trong sự kiện thường niên dành cho khách hàng thân thiết vào ngày 3/10 tại thành phố Hồ Chí Minh, bà Nguyễn Phương Mai, Giám đốc điều hành của Navigos Search thuộc tập đoàn Navigos Group, chia sẻ những đề xuất hữu ích trong việc quản trị nhân sự đối với các doanh nghiệp có nhân viên thuộc thế hệ Y: “Khi quản lý nhân sự thế hệ Y, các doanh nghiệp hãy luôn lưu ý về cách “giao tiếp”, làm thế nào để nhân viên cảm thấy mình được lắng nghe và thấu hiểu, đồng thời doanh nghiệp cũng đảm bảo rằng nhân viên nắm rõ được doanh nghiệp kỳ vọng những gì ở nhân viên. Đồng thời, đừng bao giờ để nhân viên “bị” dậm chân tại chỗ. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp cần lên lộ trình thăng tiến cụ thể cho từng vị trí, đồng thời mở ra cho nhân viên cơ hội học hỏi và trau dồi kỹ năng không ngừng trong công việc hàng ngày của họ. Trên tất cả, khi doanh nghiệp có thái độ đúng đắn trong việc đầu tư đào tạo và phát triển nguồn nhân lực thì chắc chắn doanh nghiệp đó sẽ không sợ bị tụt hậu trên thị trường lao động”.

50% nhà tuyển dụng ngành bán lẻ Việt Nam ưa thích nhân sự cấp cao nước ngoài
Navigos Group - tập đoàn cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự sở hữu trang tìm kiếm việc làm trực tuyến VietnamWorks và công ty tuyển dụng nhân sự...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư