Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Thí điểm cổ phần hóa một Tổng công ty Phát điện
Thanh Hương - 21/01/2014 07:52
 
Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) trước mắt chọn một Tổng công ty Phát điện (Genco) hoạt động tương đối ổn định, chuẩn bị hồ sơ, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định để thực hiện thí điểm cổ phần hóa trong năm 2014 - 2015. Năm 2015: triển khai thị trường bán buôn điện cạnh tranh  

Việc cổ phần hóa Genco này sẽ là kinh nghiệm để tiến hành cổ phần hóa tiếp các Genco còn lại trong những năm tiếp theo. Hiện tại, ba Tổng công ty phát điện đã được EVN thành lập và đi vào hoạt động từ đầu năm 2013 theo mô hình công ty mẹ - công ty con. Đây là các Công ty TNHH một thành viên, do EVN sở hữu 100% vốn điều lệ, hoạt động theo Luật doanh nghiệp.

Việc thành lập các Genco là nhằm mục tiêu tạo điều kiện cần cho việc hoạt động của thị trường điện cạnh tranh ở cấp độ bán buôn điện.

Ngoài yêu cầu cổ phần hóa các Genco thuộc EVN, hồi tháng 9/2013, Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải cũng đã giao Bộ Công thương chỉ đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) sớm xây dựng kế hoạch cổ phần hóa các Tổng công ty phát điện là Tổng công ty Điện lực Dầu khí (PVP) và Tổng công ty Điện lực Vinacomin.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn, ông Hoàng Quốc Vượng, Chủ tịch HĐTV của EVN cho hay, EVN đã có kế hoạch xây dựng phương án cổ phần hóa các Genco trong năm 2014 này để tiến hành cổ phần hóa trong năm 2015 và theo hướng tiến hành cổ phần hóa đồng thời cùng lúc.

thí điểm cổ phần hóa các Tổng công ty Phát điện
Ba Genco của EVN đang khẩn trương chuẩn bị cổ phần hóa

Bình luận về ý định cổ phần hóa đồng thời các Genco tại EVN trong năm 2014 - 2015, một chuyên gia ngành này cũng cho rằng, nếu các Genco có đủ điều kiện để cổ phần hóa đồng thời là rất tốt, tuy nhiên cần phải lưu ý và tính toán việc tung ra một lượng lớn hàng trên thị trường chứng khoán.

Do các Genco này có quy mô không hề nhỏ, nên việc tìm kiếm người mua hết số cổ phần muốn bán của các Genco cùng thời điểm là một thách thức lớn.

Việc cổ phần hóa các Tổng công ty phát điện tại EVN cũng như tại PVN và Vinacomin được xem là một bước chuẩn bị cho hình thành thị trường bán buôn điện cạnh tranh tại Việt Nam. Theo phê duyệt của Quyết định 63/2013/QĐ-TTg, thị trường bán buôn điện cạnh tranh sẽ được thí điểm thực hiện trong năm 2015-2016 và từ năm 2017-2021 sẽ thực hiện thị trường bán buôn điện cạnh tranh hoàn chỉnh.

Cũng cách đây ít ngày, Cục Điều tiết Điện lực (ERAV) đã Ban hành Danh sách các nhà máy điện tham gia thị trường điện cạnh tranh năm 2014.

Theo đó, có 48 nhà máy với công suất 11.947 MW trực tiếp tham gia thị trường phát điện cạnh tranh năm 2014. Có 25 nhà máy khác với tổng công suất 11.983 MW gián tiếp tham gia thị trường phát điện cạnh tranh năm 2014. Cũng có 29 nhà máy với tổng công suất 5.371 MW tạm thời gián tiếp tham gia thị trường phát điện cạnh tranh sẽ chính thức tham gia khi vận hành thương mại và đáp ứng đủ điều kiện.

* Tổng công ty Phát điện 1 (EVN Genco1) được thành lập trên cơ sở tổ chức, sắp xếp lại Công ty TNHH một thành viên Nhiệt điện Uông Bí và 14 đơn vị thành viên.

Tại thời điểm thành lập, EVN Genco1 gồm 9 đơn vị hạch toán phụ thuộc công ty mẹ, 1 công ty liên kết do công ty mẹ nắm giữ trên 50 % vốn điều lệ và 4 công ty liên kết do Công ty mẹ nắm giữ dưới 50 % vốn điều lệ. Hiện tại, EVN Genco 1 đang quản lý 7 dự án đầu tư nguồn điện.

* Tổng công ty Phát điện 2 (EVN GENCO 2) được thành lập trên cơ sở tổ chức, sắp xếp lại Công ty trách TNHH một thành viên Nhiệt điện Cần Thơ và 12 đơn vị thành viên.

Tại thời điểm thành lập, EVN GENCO 2 gồm 5 đơn vị hạch toán phụ thuộc công ty mẹ, 2 công ty con do công ty mẹ nắm giữ 100% vốn điều lệ và 5 công ty liên kết do Công ty mẹ nắm giữ trên 50 % vốn điều lệ. Hiện tại, EVN GENCO 2 đang quản lý 8 dự án đầu tư nguồn điện.

* Tổng công ty phát điện 3 (EVN GENCO 3) được thành lập trên cơ sở tổ chức, sắp xếp lại công ty TNHH một thành viên Nhiệt điện Phú Mỹ và 11 đơn vị thành viên.

Tại thời điểm thành lập, EVN GENCO 3 gồm 4 đơn vị hạch toán phụ thuộc công ty mẹ, 2 công ty con do công ty mẹ nắm giữ trên 50% vốn điều lệ và 5 công ty liên kết do Công ty mẹ nắm giữ dưới 50 % vốn điều lệ. Hiện tại, EVN GENCO 3 đang quản lý 8 dự án đầu tư nguồn điện.

Lên kế hoạch cổ phần hóa nhiều Tổng công ty "khủng"
Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải vừa giao Bộ Công thương chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư