Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thị trường chứng khoán: Khối ngoại sẽ sớm mua ròng trở lại
Thùy Vinh - 08/03/2016 15:12
 
Theo các chuyên gia chứng khoán, khả năng nhà đầu tư nước ngoài sẽ còn bán ròng trong nửa đầu năm, do tâm lý lo ngại rủi ro, dòng vốn thoái lui khỏi thị trường mới nổi, tỷ giá USD/VND chưa ổn định.

Giới kinh doanh chứng khoán đưa ra nhận định, trong tháng 3 này, cổ phiếu vốn hóa lớn nhiều khả năng sẽ có sự biến động xung quanh các ngày giao dịch của hai quỹ ETFs và ngày họp của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Từ đây, nhiều nhà đầu tư cảm thấy lo lắng và cho rằng thị trường sẽ còn nhiều diễn biến phức tạp, nhất là chuyện rút vốn của khối ngoại ra khỏi thị trường Việt Nam chưa có dấu hiệu dừng lại.

Ông Yun Hang Jin, Giám đốc khối thị trường mới nổi Công ty Korea Investment & Securities (Hàn Quốc) cho rằng, khả năng nhà đầu tư nước ngoài sẽ còn bán ròng trong nửa đầu năm, do tâm lý lo ngại rủi ro, dòng vốn thoái lui khỏi thị trường mới nổi, tỷ giá USD/VND bất ổn nhưng quy mô bán ròng sẽ không lớn. Với  tiềm năng tăng trưởng kinh tế trong dài hạn, hệ thống tài chính khá ổn định nên không loại trừ nhà đầu tư ngoại sẽ chuyển sang mua ròng trong nửa cuối năm nay.

.
Nhà đầu tư nước ngoài có thể sẽ mua ròng trở lại trên thị trường chứng khoán

Tính chung cả năm 2015, nhà đầu tư nước ngoài mua ròng trên thị trường chứng khoán (TTCK), nhưng khối này bán mạnh từ tháng 8/2015 đến nay. Nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng trong năm 2014 là 2.100 tỷ đồng (tương đương 140 triệu USD), đến năm 2015 là 2.050 tỷ đồng (khoảng 90 triệu USD) và từ tháng 8/2015 đến tháng 2/2016 là 4.200 tỷ đồng (khoảng 190 triệu USD). Như vậy quy mô bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài là khá lớn so với các nước ASEAN trong mối so sánh với quy mô thị trường.

Tuy nhiên, nhà đầu tư nước ngoài có thể sẽ mua ròng trở lại do tình hình thế giới bớt căng thẳng, tâm lý né tránh rủi ro dịu xuống. Sau khi chuyển sang mua ròng, quy mô dòng vốn chảy vào thị trường trong nước sẽ tăng nhẹ”, ông Yun cho biết. Do đó, trước mắt ảnh hưởng tiêu cực chưa hoàn toàn bị loại bỏ, nhưng cường độ ảnh hưởng chỉ ở mức yếu. Đồng thời, tốc độ rót vốn của nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường Việt Nam sẽ nhanh hơn so với các thị trường mới nổi khác.

Chính phủ Việt Nam cũng đã chính thức nới room khối ngoại từ tháng 9/2015 nhưng đối tượng áp dụng còn hạn hẹp khi chỉ mới có công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ. Dẫu vậy, các nhà đầu tư cũng nhìn nhận chính sách đang dần nới ra rất hiệu quả.

Đơn cử trường hợp của REE, việc mở room dành cho khối ngoại của REE có nguồn gốc từ trái phiếu chuyển đổi. Năm 2012, REE đã được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đồng ý “chốt” tỷ lệ sở hữu nhà nước ở mức 43,7% để phục vụ cho mục đích chuyển đổi các trái phiếu phát hành cho Platinum Victory Pte. ltd. Căn cứ vào giá chuyển đổi và tổng giá trị phát hành của trái phiếu chuyển đổi, số cổ phiếu cần phát hành là hơn 25 triệu cổ phiếu. REE đã lần lượt phát hành 3,4 triệu cổ phiếu trong năm 2013 và 19 triệu cổ phiếu trong 2014 để chuyển đổi số trái phiếu này. Do đó, số lượng cổ phiếu cần dành riêng cho nhà đầu tư nước ngoài Platinum Victory Pte. Ltd này chỉ vào khoảng 1% vốn điều lệ hiện tại của REE. Vì thế, REE đã xin nâng sở hữu khối ngoại lên 49%, mức thông thường của các doanh nghiệp đang hoạt động trên thị trường mà không cần phải giữ lại một phần room cho Platinum Victory Pte. Ltd như trước kia.

Vì vậy, theo nhận định của giới phân tích chứng khoán, trước khi Thông tư hướng dẫn việc nới “room” được ban hành, lực mua sẽ tập trung vào các mã ngành mà nhà đầu tư nước ngoài quan tâm. Đồng thời, tuyên bố của Ủy ban thị trường mở của Mỹ (FOMC) hồi tháng 1/2016 cũng cho thấy, khả năng Fed chưa thể sớm tăng thêm lãi suất cơ bản của USD. Dự báo, năm nay Mỹ sẽ tăng lãi suất cơ bản thêm 2 lần, có thể rơi vào tháng 6 và tháng 12/2016. Mặc dù quan điểm của Fed có thể chọn giải pháp tăng lãi suất 4 lần trong năm nay, nhưng cũng không thể quyết định trước việc này.

Một ngoại tệ khác cũng có tác động lớn tới tâm lý nhà đầu tư là Nhân dân tệ (CNY), do Trung Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam và nhập siêu từ quốc gia này là lớn nhất.

Dự báo về VN - Index trong năm 2016, ông Yun cũng cho rằng, sẽ diễn biến theo xu thế “trước thấp - sau cao” và chuyển động trong biên độ từ hơn 500 điểm đến hơn 600 điểm. “VN-Index có thể đi ngang trong nửa đầu năm do biến động bên ngoài và ảnh hưởng chính sách, chính trị. Nhưng sẽ hồi phục trở lại trong nửa cuối năm, nhờ thế giới bớt căng thẳng trong khi tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh lên.

Doanh nghiệp nhựa là khẩu vị ưa thích của nhà đầu tư ngoại
Thị trường tăng trưởng cao, lại được hưởng nhiều lợi thế từ Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đang khiến các doanh nghiệp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư