-
Eximbank ra mắt gói ưu đãi tín dụng đặc biệt dành cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu -
Sacombank triển khai dịch vụ giải ngân trực tuyến cho doanh nghiệp -
VietinBank tiên phong triển khai đồng bộ các giải pháp, nâng cao trải nghiệm khách hàng -
Sáu ngân hàng sẽ hỗ trợ khách vay mua nhà tại Caraworld -
ADB tăng hạn mức tài trợ thương mại cho Eximbank lên 115 triệu USD -
VPBank kiến tạo thịnh vượng từ khơi dậy tiềm năng sáng tạo cho thế hệ trẻ
Người sử dụng dịch vụ và giao dịch điện tử chính là những khách hàng tiềm năng của bảo hiểm trực tuyến |
Số liệu nghiên cứu của MetLife châu Á gần đây cho thấy, gần như tất cả các mảng dịch vụ chăm sóc khách hàng bảo hiểm sẽ chuyển sang nền tảng kỹ thuật số.
Sự tiện lợi của các kênh kỹ thuật số sẽ giúp giảm tương tác trực tiếp, các tổng đài điện thoại và tư vấn cá nhân có thể được bổ sung bằng chatbots (trợ lý ảo hay hệ thống trả lời tự động) và các công cụ kỹ thuật số để hỗ trợ đại lý bảo hiểm trong quá trình làm việc với khách hàng.
Tại châu Á, các mảng dịch vụ chăm sóc khách hàng chủ yếu là: tìm kiếm thông tin, giải đáp thắc mắc, gửi phản hồi, phân phối. Với những thị trường bảo hiểm kỹ thuật số phát triển, xuất hiện các kênh phân phối mới để hỗ trợ kênh truyền thống như môi giới và cộng tác viên trực tuyến, sàn thương mại điện tử và các kênh đối tác (kết hợp với hãng hàng không, công ty du lịch...).
Tại thị trường Việt Nam, bảo hiểm trực tuyến cũng đang manh nha hình thành. Prudential hay Manulife bắt đầu cho khách hàng thử nghiệm mô hình bán bảo hiểm qua Internet với những sản phẩm đơn giản, mệnh giá nhỏ. Sun Life tuy chưa triển khai bán bảo hiểm qua Internet, nhưng hãng bảo hiểm này cũng đã ký hợp tác với Ngân hàng số Timo để bán bảo hiểm cho khách hàng.
Trên thực tế, việc sử dụng công nghệ kỹ thuật số để cập nhật thông tin của tầng lớp dân số trẻ ở Việt Nam đang ngày càng phổ biến. Do đó, nhiều công ty bảo hiểm cho rằng, người sử dụng dịch vụ và giao dịch điện tử chính là những khách hàng tiềm năng của bảo hiểm trực tuyến.
Trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán ông Gaurav Sharma, Tổng giám đốc BIDV MetLife cho biết, kỹ thuật số là cốt lõi trong chiến lược hoạt động của Công ty, với mục tiêu không chỉ là bán sản phẩm online, mà còn mang đến những trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng và nhà phân phối.
Chiến lược bao gồm các trụ cột: quy trình xử lý kỹ thuật số cho phép nhân viên BIDV MetLife phục vụ khách hành nhanh hơn, chính xác hơn và tạo điều kiện để khách hàng tiếp cận và kiểm soát dịch vụ trực tiếp; kênh phân phối trực tuyến cho phép khách hàng mua sản phẩm trực tuyến hoặc trên các kênh hỗ trợ trực tuyến; công cụ phân tích dữ liệu cho phép BIDV MetLife phát triển các sản phẩm và dịch vụ dựa trên nhu cầu của khách hàng…
“Chúng tôi thấy rằng, chiến lược kỹ thuật số bổ sung cho các kênh truyền thống như đại lý bảo hiểm hay bancanssurance. BIDV MetLife đã đầu tư mạnh vào công nghệ thông tin để xây dựng những trải nghiệm toàn diện cho khách hàng.
Phần lớn khoản đầu tư này dành cho nền tảng công nghệ thông tin cốt lõi. Cùng với đối tác BIDV, chúng tôi muốn tiên phong trong việc cung cấp cho khách hàng trải nghiệm kỹ thuật số tối ưu”, ông Gaurav Sharma chia sẻ.
Cũng theo ông Gaurav Sharma, nhờ việc liên tục đầu tư và nâng cấp nền tảng kỹ thuật số phục vụ bán hàng đang triển khai tại đối tác BIDV, hơn 50% số lượng hợp đồng mới đã được khai thác thông qua nền tảng kỹ thuật số này.
Theo các chuyên gia trong ngành, sự phát triển của mạng Internet đem lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng Việt Nam. Xu hướng này đang diễn ra đồng thời tại các quốc gia châu Á, cũng như trên thế giới. Việc chuyển đổi kỹ thuật số cũng có tác động tích cực tới ngành bảo hiểm, bởi lợi ích của người tiêu dùng và bảo hiểm kỹ thuật số đang trở thành một chủ đề được thị trường, cũng như nhà quản lý quan tâm.
Về tiềm năng phát triển của phân khúc bảo hiểm kỹ thuật số, một số ý kiến cho rằng, tới năm 2020, hầu hết công ty bảo hiểm nhân thọ sẽ sử dụng công cụ kỹ thuật số để giao tiếp với khách hàng, cụ thể: 100% giao tiếp với khách hàng qua điện thoại và email; 90% qua phần mềm điện thoại (các ứng dụng bảo hiểm) và trên 80% qua các mạng xã hội.
“Theo đó, bảo hiểm kỹ thuật số cũng sẽ là xu thế tất yếu với Việt Nam”, một chuyên gia nhìn nhận.
Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến cáo về nền tảng pháp lý cho mô hình này, để phát triển cần phải có những quy định rõ ràng trong bảo vệ khách hàng, nhưng vẫn đảm bảo khuyến khích đổi mới, đảm bảo sự phối hợp chính sách giữa các nhà quản lý được nhịp nhàng, thông suốt.
-
VietinBank tiên phong triển khai đồng bộ các giải pháp, nâng cao trải nghiệm khách hàng -
Sáu ngân hàng sẽ hỗ trợ khách vay mua nhà tại Caraworld -
ADB tăng hạn mức tài trợ thương mại cho Eximbank lên 115 triệu USD -
VPBank kiến tạo thịnh vượng từ khơi dậy tiềm năng sáng tạo cho thế hệ trẻ -
Hành trình sở hữu xe ô tô với lãi suất vay ưu đãi từ 6,75% tại Eximbank -
Thúc đẩy ngân hàng thực thi ESG: Ngoài cơ chế khuyến khích cần thêm chế tài bắt buộc -
Tín dụng xanh tại Agribank: Khoản vay lâm nghiệp bền vững đứng đầu về lượng khách hàng
-
1 Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
2 Tín dụng tăng nhanh hơn huy động, ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi -
3 Tình hình thị trường chứng khoán Việt Nam không đáng lo ngại -
4 Hút mỗi điếu xì gà sẽ phải trả thêm 50.000 - 100.000 đồng thuế tiêu thụ đặc biệt -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 23/11
- Sandoz triển khai chương trình cộng đồng phòng chống đề kháng kháng sinh tại Việt Nam
- Thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus - Cơ hội rinh iPhone 16 và nhiều quà hấp dẫn
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024