Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Thời cơ, vận hội mới đang về với quê hương Thái Bình
Quý Hưng - 15/02/2021 09:03
 
Nhân đầu Xuân Tân Sửu 2021, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Khắc Thận đã chia sẻ về bức tranh kinh tế - xã hội năm 2020 cũng như định hướng phát triển của Thái Bình thời gian tới.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các bộ, ngành và tỉnh Thái Bình tham dự Lễ động thổ Khu công nghiệp Liên Hà Thái - Dự án “xông đất” Khu kinh tế Thái Bình
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các bộ, ngành và tỉnh Thái Bình tham dự Lễ động thổ Khu công nghiệp Liên Hà Thái - dự án “xông đất” Khu kinh tế Thái Bình

Năm 2020 với nhiều khó khăn, thử thách, ảnh hưởng nặng nề đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân. Song Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Thái Bình đã chỉ đạo, tổ chức thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”. Xin ông cho biết những kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh?

Kinh tế - xã hội tỉnh Thái Bình từng bước phục hồi, một số lĩnh vực đạt được kết quả tăng trưởng tốt. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt 53.523 tỷ đồng, tăng 3,23% so với năm 2019. Tổng thu ngân sách địa phương đạt 16.906,8 tỷ đồng, bằng 126% dự toán. Xây dựng nông thôn mới đạt kết quả tốt, với 7/7 huyện đạt chuẩn và thành phố hoàn thành xây dựng nông thôn mới; 100% số xã, dân cư được cung cấp nước sạch. Tỉnh đang đề nghị Chính phủ công nhận Thái Bình là tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2020.

Bên cạnh đó, tỉnh đã triển khai tích cực quy hoạch xây dựng và thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Thái Bình, bước đầu đã chấp thuận cho các nhà đầu tư nghiên cứu, lập quy hoạch 15 khu, cụm công nghiệp với 5.000 ha; đầu tư hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, các công trình, dự án trọng điểm. Đồng thời, nỗ lực cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, hội nhập quốc tế, đưa Thái Bình trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, an sinh xã hội, chế độ, chính sách đối với người có công, hộ nghèo được chú trọng. Quân sự, quốc phòng được tăng cường, an ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Diện mạo nông thôn, đô thị có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao.

Tỉnh đã tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, được Trung ương đánh giá cao, tạo không khí phấn khởi, tin tưởng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Công tác xây dựng chính quyền tiếp tục được quan tâm, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước không ngừng được nâng lên. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể có nhiều đổi mới, khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố, phát huy.

Sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã hoạch định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2021 và giai đoạn 2021 - 2025. Đâu là những điểm trọng yếu trong kế hoạch hành động của tỉnh năm 2021, thưa Chủ tịch?

Tiếp tục đổi mới cơ cấu kinh tế và các ngành sản xuất gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng phát triển các ngành, sản phẩm có lợi thế cạnh tranh, giá trị gia tăng lớn; tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, phấn đấu hết năm 2021, toàn tỉnh có 6% số xã đạt nông thôn mới nâng cao. Chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, ứng dụng mạnh mẽ tiến bộ khoa học - công nghệ, quản trị hiện đại, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và hội nhập quốc tế.

Tập trung xây dựng Khu kinh tế thành trọng điểm, động lực phát triển kinh tế là nhiệm vụ chính trị trọng tâm hàng đầu không chỉ của năm 2021, mà là của cả chặng đường tiếp theo. Khu kinh tế được phát triển toàn diện cả về công nghiệp, thương mại, dịch vụ, đô thị và kinh tế biển. Đẩy nhanh phát triển đô thị, xây dựng TP. Thái Bình sớm trở thành đô thị loại I và xây dựng một số đô thị loại IV, loại V theo hướng đô thị tăng trưởng xanh.

Tăng cường đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, hạ tầng giao thông kết nối vùng với các tỉnh, thành phố và cả nước, như tuyến đường bộ ven biển, đường nối Khu kinh tế Thái Bình với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đường từ TP. Thái Bình đi Cầu Nghìn, hệ thống cảng biển, hạ tầng Khu kinh tế, khu công nghiệp phục vụ nông nghiệp Thaco - Thái Bình. Tăng cường quản lý, sử dụng hiệu quả đất đai, tài nguyên, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Phát triển mạnh các loại hình doanh nghiệp và các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh. Tiếp tục đổi mới chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền gắn với cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

Nâng cao chất lượng các lĩnh vực giáo dục, y tế, khoa học - công nghệ, thông tin - truyền thông, thể thao - văn nghệ; thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với người có công, an sinh xã hội. Tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, lãng phí. Củng cố quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và hội nhập quốc tế. Xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tổ chức thành công bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Thu hút đầu tư là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, tạo động lực phát triển mạnh mẽ. Xin Chủ tịch cho biết, Thái Bình có những định hướng, cơ chế, chính sách ưu đãi như thế nào để khuyến khích đầu tư vào Khu kinh tế Thái Bình ?

UBND tỉnh Thái Bình đã ra Quyết định số 13/2020/QĐ-UBND ngày 29/6/2020 quy định chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư trong Khu kinh tế Thái Bình, giai đoạn 2020 - 2030. Đầu tư vào Khu kinh tế Thái Bình, ngoài được hưởng ưu đãi và hỗ trợ của Trung ương, nhà đầu tư còn được hưởng chính sách ưu đãi và hỗ trợ của tỉnh và của quy định này.

Trong đó, các ngành, nghề khuyến khích đầu tư bao gồm xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp và hệ thống xử lý nước thải tập trung. Các dự án đầu tư công nghiệp quy mô lớn, công nghệ hiện đại, ít gây tác hại đến môi trường như: sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, dự án công nghệ cao và sản xuất sản phẩm công nghệ cao, điện gió và điện mặt trời, dược phẩm tiêu chuẩn GMP quốc tế, máy nông nghiệp, chế biến nông sản, thực phẩm, chế biến, bảo quản thủy sản...

Đồng thời, khuyến khích các dự án đầu tư xây dựng chợ đầu mối nông sản, thực phẩm, chợ hạng 1, siêu thị hạng 1, hạng 2, trung tâm thương mại hạng 1, 2, 3; khách sạn, khu nghỉ dưỡng, vui chơi; khuyến khích các dự án sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch.

Về chính sách ưu đãi đất đai, tỷ lệ phần trăm tính đơn giá thuê đất là 0,6% áp dụng đối với các dự án đầu tư thuộc ngành, nghề khuyến khích đầu tư có vốn từ 200 tỷ đồng trở lên.

Tỉnh hỗ trợ chi phí san lấp 40.000 đồng/m2 với mặt bằng thường xuyên bị ngập nước và 35.000 đồng/m2 với mặt bằng không bị ngập vào mùa mưa. Tỉnh đầu tư xây dựng đường giao thông và thoát nước đã qua xử lý đến chân hàng rào khu công nghiệp và khu chức năng trong Khu kinh tế; đảm bảo cung cấp đủ hệ thống điện, thông tin liên lạc và cấp nước. Dự án công nghệ cao và dự án sản xuất sản phẩm công nghệ cao vốn đầu tư từ 200 tỷ đồng trở lên và dự án đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung được hỗ trợ san lấp mặt bằng 80.000 đồng/m2.

Bên cạnh đó, tỉnh hỗ trợ 50% chi phí đầu tư hệ thống xử lý nước thải tập trung nhưng không quá 7 tỷ đồng/cụm công nghiệp, 20 tỷ đồng/khu công nghiệp dưới 300 ha, 25 tỷ đồng/khu công nghiệp từ 300 ha đến dưới 500 ha, 30 tỷ đồng/khu công nghiệp từ 500 ha trở lên.

Ngoài ra, tỉnh còn hỗ trợ trực tiếp cho doanh nghiệp kinh phí đào tạo, không quá 5 triệu đồng/người, hỗ trợ thực hiện các thủ tục hành chính về đầu tư, doanh nghiệp, đất đai...

Được biết, Thái Bình đã tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ lần thứ XX, được Trung ương khen ngợi và từ sau Đại hội, bước vào năm 2021, Thái Bình đón nhận nhiều tin vui. Chủ tịch có thể chia sẻ những niềm vui của Thái Bình trước thềm năm mới?

Đúng vậy, Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Thái Bình lần thứ XX đã thành công tốt đẹp, đúng như chỉ đạo của Trung ương, sự mong mỏi của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Ngay sau Đại hội, Thái Bình vinh dự được đón Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các đồng chí lãnh đạo Trung ương, các bộ, ngành về dự lễ khánh thành Tượng đài Bác Hồ với nông dân Việt Nam và dự lễ động thổ Khu công nghiệp - dịch vụ Liên Hà Thái tại Khu kinh tế Thái Bình, một dự án “xông đất” vào Khu kinh tế.

Một không khí vui tươi, phấn khởi, tin tưởng lan tỏa tới các cấp, các ngành, dấy lên các chương trình hành động, chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh và chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Cụ thể, tỉnh đã chấp thuận đối với 18 nhà đầu tư về chủ trương tài trợ sản phẩm quy hoạch phân khu xây dựng cho 26 khu chức năng trong Khu kinh tế. Tỉnh tập trung cao độ, chỉ đạo mở nhiều đợt ra quân, đánh đúng, trúng, mạnh vào các đường dây, băng ổ nhóm tội phạm..., mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp.

"Món ngon" nào thu hút nhà đầu tư bất động sản châu Á - Thái Bình Dương
Năm 2021 sẽ chứng kiến sự trỗi dậy của bất động sản văn phòng khi có trên 30% nhà đầu tư được Colliers International khảo sát trả lời muốn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư