Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 28 tháng 12 năm 2024,
Thống nhất thu phí tin nhắn ngân hàng trọn gói
Hữu Tuấn - 03/03/2022 10:47
 
Sau nhiều tranh cãi, nhà mạng ngậm ngùi đưa ra phương án thu phí trọn gói đối với dịch vụ tin nhắn ngân hàng, đồng thời cam kết bảo đảm chất lượng dịch vụ.
Các nhà mạng và ngân hàng đã thống nhất thu phí dịch vụ tin nhắn trọn gói.

Ai hưởng lợi, ai thiệt thòi?

Sau hơn 2 năm tranh cãi về phí tin nhắn ngân hàng, cuối cùng, các nhà mạng và ngân hàng đã đi tới giải pháp trung hòa là thu phí dịch vụ tin nhắn trọn gói.

Trước đó, tại cuộc họp do Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức, đại diện các ngân hàng đề nghị các nhà mạng xem xét thu mức phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng sao cho hợp lý, đảm bảo hài hòa lợi ích của doanh nghiệp viễn thông, các tổ chức tín dụng và của chính khách hàng. Cùng đó, việc giảm phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng cũng góp phần thúc đẩy nhanh thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho biết, tính đến nay, các ngân hàng đã miễn toàn bộ phí thanh toán giao dịch tài khoản cho khách hàng. Đồng thời, trước tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19, các ngân hàng dành nhiều nguồn lực để hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn. Việc tiếp tục miễn toàn bộ phí giao dịch qua tài khoản đã khiến các ngân hàng không còn nguồn thu để bù lỗ cho khách hàng sử dụng tin nhắn ngân hàng như trước đây. Vì vậy, đề nghị các nhà mạng cùng ngân hàng tìm giải pháp phù hợp với lợi ích của các bên, gồm ngân hàng, nhà mạng và khách hàng.

Đại diện các nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone cho biết, để giải quyết bài toán về phí tin nhắn ngân hàng, các nhà mạng đề xuất thu phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng theo phương án trọn gói, doanh nghiệp viễn thông cam kết bảo đảm chất lượng dịch vụ. Với đề xuất này, phía ngân hàng đã đồng ý và đánh giá là khả thi, bảo đảm lợi ích của khách hàng, ngân hàng và nhà mạng.

Đại diện Viettel đưa ra giải pháp tính phí trọn gói 10.000 - 11.000 đồng/khách hàng/tháng sử dụng dịch vụ tin nhắn ngân hàng và không giới hạn số lượng tin nhắn.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, lãnh đạo một nhà mạng cho hay, đây là giải pháp có thể chấp nhận được, dù nhà mạng sẽ bị giảm doanh thu lớn trong thời gian tới.

“Phương án thu phí trọn gói được tính toán trên nguyên tắc người dùng ít bù cho người giao dịch nhiều. Theo đó, người sử dụng nhiều giao dịch sẽ được hưởng lợi”, đại diện nhà mạng này cho hay.

Như vậy, ngân hàng sẽ hưởng lợi lớn nhất vì họ vẫn đảm bảo được giao dịch cho người dùng, mà không mất thêm chi phí tiện ích cho dịch vụ của mình. Khách hàng dùng dưới 10 tin nhắn/tháng sẽ thiệt thòi chút ít, dùng 10-20 tin nhắn/tháng sẽ “hòa vốn”, còn dùng trên 20 tin nhắn/tháng sẽ “lãi”. Nhà mạng là đơn vị chịu thiệt thòi, giảm doanh thu, nhưng nếu không chấp nhận phương án này, khách hàng chuyển sang dùng dịch vụ trên App, thì ngân hàng sẽ mất luôn nguồn thu này.

Theo ông Nguyễn Quốc Hùng, chi tiết giải pháp thu phí trọn gói, cước bao nhiêu sẽ cần phải bàn thêm, nhưng việc nhà mạng và ngân hàng thống nhất được với nhau là một tín hiệu rất tốt.

Đầu tư đảm bảo an toàn, bảo mật

Cùng với việc giảm phí tin nhắn, các nhà băng đã đề nghị các nhà mạng tiếp tục tăng cường đảm bảo an toàn, bảo mật hơn nữa. Đại diện các ngân hàng cho biết, tình trạng giả mạo tin nhắn thương hiệu ngân hàng (SMS brandname) đang diễn ra phổ biến, từ đó ảnh hưởng đến uy tín của các ngân hàng. Các ngân hàng đã phải dành một khoản chi phí lớn để truyền thông cảnh báo giúp khách hàng nhận diện và phòng tránh những rủi ro liên quan đến các đối tượng lừa đảo qua hình thức tin nhắn.

Liên quan vấn đề này, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, các tin nhắn giả mạo này không xuất phát từ hệ thống các tổ chức tài chính, ngân hàng và doanh nghiệp viễn thông, mà  phát tán thông qua các thiết bị phát sóng di động giả mạo.

“Đây là các thiết bị có nguồn gốc từ nước ngoài, được các đối tượng mua bán, sử dụng trái phép nhằm mục đích thực hiện các cuộc tấn công phát tán tin nhắn rác lừa đảo người dùng, đặc biệt là người dùng tại các khu vực đô thị”, Cục An toàn thông tin nhấn mạnh.

Các doanh nghiệp viễn thông cho biết, họ đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh hoạt động truy tìm các đối tượng tội phạm này.

“Bên cạnh đó, chúng tôi cũng phải thường xuyên đầu tư, nâng cấp, ứng phó với bảo mật cho dịch vụ tin nhắn ngân hàng. Tin nhắn ngân hàng đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật và hệ thống mạng cao hơn, nên chúng tôi phải triển khai trên một hệ thống riêng biệt để luôn đảm bảo dự phòng, tránh sự cố gây gián đoạn dịch vụ, cũng như có tốc độ xử lý tin nhắn nhanh giúp ngân hàng gửi tin nhắn với số lượng lớn tại một thời điểm. Đồng thời, chúng tôi phải thường xuyên đầu tư nâng cấp hệ thống riêng, phải có nhân sự túc trực 24/7, phải đảm bảo cả tốc độ, bảo mật, độ ổn định cho hệ thống”, lãnh đạo một doanh nghiệp viễn thông chia sẻ.

Như vậy, cùng với việc suy giảm doanh thu theo phương án đã thống nhất, các nhà mạng còn phải tiếp tục đầu tư để đảm bảo an toàn, an ninh và hệ thống giao dịch lớn cho ngân hàng thông suốt.

Ông Trần Duy Hải, Phó cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) đề nghị, các nhà mạng và tổ chức tín dụng cần tăng cường trao đổi thông tin để hiểu hơn về công nghệ và kỹ thuật của các bên, từ đó gợi mở thêm được những giải pháp giúp nâng cao tính bảo mật và an toàn thông tin.

Nghiên cứu mới nhất của Hãng bảo mật Kaspersky cho thấy, có tới 74% khách hàng dùng các ứng dụng ngân hàng số và ví điện tử tại Việt Nam thích triển khai OTP (One Time Password - mật khẩu dùng một lần) qua tin nhắn cho mọi giao dịch, trong khi tỷ lệ trung bình ở Đông Nam Á là 67%.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư