Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Thu hồi hơn 46 tỷ đồng và nhiều tài sản trong vụ án sai phạm ở Cục Đăng kiểm
Việt Dũng - 27/03/2024 14:07
 
Liên quan đến những sai phạm xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, các bị can đã giao nộp hơn 43 tỷ đồng và 118.800 USD cùng nhiều tài sản khác để khắc phục hậu quả.

Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP.HCM đã hoàn thành và chuyển Kết luận điều tra vụ án hình sự xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam đến Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM để truy tố các bị can có liên quan.

Cụ thể, trong vụ án này có 254 bị can bị đề nghị truy tố trong nhóm 11 tội danh: Đưa hối lộ, Nhận hối lộ, Môi giới hối lộ, Giả mạo trong công tác; Sản xuất, mua bán, trao đổi hoặc tặng cho phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật; Xâm phạm trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông, hoặc phương tiện điện tử của người khác; Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức; Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Tham ô tài sản.

Vụ việc được phát hiện năm 2022 tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, các Chi cục Đăng kiểm, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh, thành phố khác trên cả nước.

dđ
Vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam có gần 300.000 bút lục, 254 bị can bị đề nghị truy tố.


Các bị can trong vụ án này nguyên là lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, lãnh đạo các Phòng trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam. Có thể kế đến như Trần Kỳ Hình (nguyên Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam); Đặng Việt Hà (nguyên Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam), Nguyễn Vũ Hải (nguyên Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam), Trần Anh Quân (nguyên Quyền Trưởng Phòng kiểm định xe cơ giới), Đỗ Trung Học (nguyên Trưởng Phòng Tàu sông), Bùi Quốc Hưng (nguyên Trưởng Phòng Tàu sông) cùng nhiều cựu giám đốc, phó giám đốc các Chi cục, Trung tâm đăng kiểm tại nhiều địa phương trên địa bàn cả nước.

Kết luận điều tra cũng chỉ ra các sai phạm, tiêu cực trong hoạt động đăng kiểm được tổ chức xuyên suốt, có tổ chức từ lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam và lãnh đạo Phòng Kiểm định xe cơ giới, Phòng Tàu sông đến giám đốc, phó giám đốc, đăng kiểm viên các Trung tâm/Chi cục đăng kiểm xe trên địa bàn TPHCM và nhiều tỉnh, thành phố khác trong cả nước, đối tượng môi giới và chủ phương tiện.

Trong đó, các bị can nguyên là lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn, buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra giám sát, đưa ra nhiều chủ trương trái quy định để nhận hối lộ và chia tiền hối lộ từ các đơn vị trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam, các Chi cục, Trung tâm đăng kiểm và doanh nghiệp tư nhân nhiều địa phương trên địa bàn cả nước với số tiền đặc biệt lớn. Từ đó. bỏ qua các lỗi, thiếu sót về pháp lý, điều kiện hoạt động, đầu tư, mua sắm, nhân sự đăng kiểm viên...

Đơn cử, bị can Trần Kỳ Hình trong thời gian giữ chức vụ Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam đã không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra giám sát để các phòng trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam, trung tâm đăng kiểm, chi cục đăng kiểm trên cả nước xảy ra sai phạm, tiêu cực có hệ thống, trong thời gian dài.

Khi phát hiện sai phạm, tiêu cực, ông Hình không chấn chỉnh, xử lý, mà vì vụ lợi cá nhân nhận tiền hối lộ của doanh nghiệp, bỏ qua các sai phạm trong việc cấp phép đủ điều kiện hoạt động trung tâm đăng kiểm. Đồng thời cũng bỏ qua các sai phạm trong quá trình kiểm định phương tiện, nhận tiền hối lộ trong quá trình thẩm định hồ sơ thiết kế với tổng số tiền là 6,5 tỷ đồng và 23.000 USD.

Ngoài ra, ông Trần Kỳ Hình còn lợi dụng chức vụ, quyền hạn, vị trí công tác, làm trái quy định, đã duyệt cấp đủ năng lực cho các cơ sở không đủ điều kiện theo quy định, tạo điều kiện cho cơ sở đóng tàu hoạt động trái pháp luật…

Theo cơ quan cảnh sát điều tra, trong quá trình thẩm định hồ sơ thiết kế, nghiệm thu cải tạo xe cơ giới, các bị can đã nhận hối lộ từ các công ty thiết kế phương tiện cải tạo để cấp thẩm định đạt dù có nhiều hồ sơ không đủ điều kiện.

Cơ quan điều tra đã thu hồi, tạm giữ và các bị can giao nộp khắc phục tổng cộng hơn 43 tỷ đồng và 118.800 USD cùng nhiều tài sản khác có liên quan.

Kết luận điều tra cũng chỉ ra hàng loạt sai phạm có hệ thống, xuyên suốt xảy ra trong một thời gian dài đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Trực tiếp xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan quản lý nhà nước, nguy cơ mất an toàn cho người điều khiển phương tiện và người dân tham gia giao thông trên cả nước.

Chậm kiểm định thiết bị, nhiều trung tâm đăng kiểm tại TP.HCM có nguy cơ “đóng cửa”
Tại TP.HCM có 18 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới, phục vụ bình quân 2.520 lượt xe/ngày. Song, một nửa trong số trung tâm đăng kiểm trên đang đứng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư