Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thứ trưởng Vũ Đại Thắng dự đối thoại kinh tế cấp cao Việt - Pháp
Hà Nguyễn - 05/11/2019 16:00
 
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng và Quốc vụ khanh Bộ châu Âu và Ngoại giao Pháp, Jean-Baptiste Lemoyne đã đồng chủ trì Kỳ họp đối thoại cấp cao kinh tế Việt - Pháp lần thứ 6, tại Paris (Pháp).
.
Thứ trưởng Vũ Đại Thắng dẫn đầu Đoàn công tác liên ngành của Việt Nam tham dự Kỳ họp đối thoại cấp cao kinh tế Việt Nam – Pháp lần thứ 6.

Làm sâu sắc hơn hợp tác kinh tế Việt - Pháp

Kỳ họp đối thoại cấp cao kinh tế Việt - Pháp lần thứ 6 đã diễn ra tại Paris (Pháp) vào ngày 4/11/2019. Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng và Quốc vụ khanh Bộ châu Âu và Ngoại giao Pháp, Jean-Baptiste Lemoyne, đã đồng chủ trì Kỳ họp.

Tại Kỳ họp, hai bên đã điểm lại các nội dung hợp tác song phương trong thời gian vừa qua, trong đó, trọng tâm là các dự án ODA quy mô vốn lớn, có tiềm năng mà Chính phủ Pháp đang và dự kiến tài trợ tại Việt Nam, cũng như các dự án đầu tư chiến lược có sự tham gia của nhà đầu tư Pháp tại Việt Nam…

Bên cạnh đó, hai bên cũng thảo luận, thống nhất các giải pháp để tháo gỡ khó khăn, góp phần cải thiện và tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác truyền thống, gắn bó giữa hai quốc gia trong thời gian qua và sắp tới. 

Theo khẳng định của Thứ trưởng Vũ Đại Thắng, Trưởng đoàn Việt Nam, Pháp là một trong những nhà tài trợ cung cấp ODA sớm và hàng đầu trong khối châu Âu cho Việt Nam, với số vốn ký kết đạt khoảng 3 tỷ EUR.

Khoản vốn này chủ yếu dành cho các dự án trong lĩnh vực nông nghiệp và an ninh lương thực, cơ sở hạ tầng cơ bản (đường sắt, đường sắt đô thị, cấp nước sạch), tài chính, y tế, giáo dục… 

Trong đó, đáng chú ý có Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Đây là một dự án quan trọng của Hà Nội cũng như của quốc gia, thể hiện quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước. 

Vì vậy, Chính phủ Việt Nam cũng như UBND TP. Hà Nội sẽ nỗ lực và tập trung xử lý tháo gỡ các khó khăn vướng mắc để triển khai thực hiện, sớm đưa dự án vào khai thác, sử dụng.

Ngoài các nội dung liên quan hợp tác phát triển chính thức, tại Kỳ họp, hai bên vui mừng nhận thấy kim ngạch thương mại hai chiều Việt - Pháp đã đạt 6,65 tỷ EUR trong năm 2018.

Trong bối cảnh đó, việc Hiệp định thương mại tự do giữa châu Âu và Việt Nam (EVFTA) được ký kết sẽ góp phần giúp doanh nghiệp hai nước thâm nhập thị trường của nhau, qua đó thúc đẩy hợp tác kinh tế Việt - Pháp.

Kết thúc phiên họp chính thức, hai bên khẳng định tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai bên, đặc biệt trước thềm chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Cộng hòa Pháp Emanuelle Macron, dự kiến được thực hiện vào năm 2020. 

Theo đó, Việt Nam sẽ nỗ lực giải quyết những vấn đề tồn tại của các dự án hợp tác, thúc đẩy việc hoàn thành dự án, phục vụ hiệu quả cho đối tượng hưởng lợi là người dân Việt Nam theo đúng mục tiêu mà hai bên mong đợi. 

Hai bên cũng nhất trí tiếp tục trao đổi thông tin về những vấn đề cần thúc đẩy hợp tác song phương Việt - Pháp, tạo lập hành lang pháp lý thông thoáng để thu hút đầu tư của Pháp và Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực có hàm lượng kỹ thuật, công nghệ cao, phù hợp với thế mạnh của doanh nghiệp Pháp.

Thứ trưởng Vũ Đại Thắng dẫn đầu Đoàn công tác liên ngành của Việt Nam tham dự Kỳ họp đối thoại cấp cao kinh tế Việt Nam – Pháp lần thứ 6.
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng đối thoại với các doanh nghiệp trong chuyến công tác tại Pháp.

Cơ hội để thúc đẩy đầu tư của Pháp

Sau phiên đối thoại cấp cao, buổi chiều cùng ngày, Thứ trưởng Vũ Đại Thắng cùng bà Céline Charpiot-Zapolsky, Phó chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Pháp - Việt đã chủ trì Tọa đàm Doanh nghiệp Việt - Pháp. 

Hơn 50 tập đoàn, doanh nghiệp Pháp đã tham dự buổi tọa đàm này, trong đó có nhiều tên tuổi lớn, như Total, Bouygues Construction, Airbus, Safran, Airliquide, Canal+International...

Phát biểu tại Tọa đàm, Thứ trưởng Vũ Đại Thắng nhấn mạnh, việc kết nối giữa các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp Pháp trong khuôn khổ các sự kiện của Đối thoại cấp cao thường niên về kinh tế Việt - Pháp rất có ý nghĩa, góp phần làm chặt chẽ hơn mối quan hệ hợp tác giữa hai nước trên các phương diện ngoại giao, đầu tư, thương mại, du lịch, văn hóa, khoa học…

Theo khẳng định của Thứ trưởng Vũ Đại Thắng, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Pháp đang ở trong giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất, kể từ khi hai nước ký Tuyên bố chung về Quan hệ đối tác chiến lược vào năm 2013. 

Việt Nam là nước ASEAN thứ hai (sau Singapore) và nước đang phát triển đầu tiên ở châu Á ký Hiệp định thương mại tự do (EVFTA), Hiệp định bảo hộ đầu tư (EVIPA) với EU, mở thêm cơ hội cho các nhà đầu tư của Việt Nam và Pháp tiếp cận thị trường của nhau. 

Với cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu lên tới gần 100% biểu thuế và giá trị thương mại mà hai bên đã thống nhất, cơ hội thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và EU là rất lớn. 

Đánh giá cao dòng vốn đầu tư có chất lượng từ châu Âu, trong đó có Pháp, Thứ trưởng Vũ Đại Thắng cũng cho biết, trong giai đoạn tới, Việt Nam sẽ ưu tiên thu hút đầu tư các dự án có công nghệ tiên tiến, công nghệ mới, công nghệ cao, công nghệ sạch, quản trị hiện đại, có giá trị gia tăng cao, có tác động lan tỏa, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu. Dòng vốn đầu tư từ châu Âu có thể đáp ứng được định hướng chiến lược này của Việt Nam.

Tại buổi tọa đàm, các doanh nghiệp Pháp đã bày tỏ sự tin tưởng và tiềm năng của thị trường Việt Nam. Cả doanh nghiệp Pháp và doanh nghiệp Việt Nam đều bày tỏ sự tin tưởng vào cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước trong bối cảnh Hiệp định EVFTA và EVIPA đã được ký kết. 

Điều này sẽ mở cơ hội to lớn để thúc đẩy hợp tác đầu tư Pháp - Việt trong giai đoạn tới.

Thứ trưởng Vũ Đại Thắng: Việt Nam - Hàn Quốc là đối tác quan trọng về hợp tác kinh tế
Trên nền tảng chia sẻ những lợi ích cốt lõi trong hợp tác song phương và đa phương, Việt Nam và Hàn Quốc đang là những đối tác quan trọng về...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư