Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 06 tháng 10 năm 2024,
Thủ tướng đồng ý điều chỉnh quy hoạch tuyến vành đai 5, đoạn qua Hà Nội, Hà Nam
Anh Minh - 03/04/2021 08:17
 
Đoạn tuyến vành đai 5 – Vùng Thủ đô được phép điều chỉnh cục bộ quy hoạch có chiều dài khoảng 7 km, đi qua địa phận Tp. Hà Nội và Hà Nam.
Tuyến đường Vành Đai 5 Hà Nội quy mô 4 - 6 làn xe qua 8 địa phận tỉnh, TP
Tuyến đường Vành đai 5  vùng Thủ đô có quy mô 4 - 6 làn xe qua 8 địa phận tỉnh, thành phố

Thủ tướng Chính phủ vừa có công văn 417TTg – CN về việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch tuyến đường Vành đai 5 – Vùng Thủ đô, đoạn từ Km68 đến Km75.

Cụ thể, Thủ tướng đồng ý chủ trương điều chỉnh cục bộ quy hoạch tuyến đường Vành đai 5 đoạn từ Km68 - Km75 trong Quy hoạch chi tiết đường Vành đai 5 - Vùng Thủ đô Hà Nội (Quyết định số 561/QĐ-TTg ngày 18/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ).

Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chịu trách nhiệm toàn diện về nội dung đề xuất; nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các cơ quan tại các văn bản nêu trên, tổng hợp việc điều chỉnh cục bộ tuyến đường Vành đai 5 đoạn từ Km68 - Km75 vào  Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo đúng quy định pháp luật về quy hoạch và quy định pháp luật có liên quan, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Trước đó, trên cơ sở đề xuất của UBND tỉnh Hà Nam và sự đồng thuận của UBND Tp. Hà Nội, vào tháng 3/2021, Bộ GTVT đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng cho phép điều chỉnh cục bộ quy hoạch đoạn tuyến Km68 - Km75, trong đó điểm đầu, điểm cuối và quy mô giữ nguyên như quy hoạch được duyệt.

Tuy nhiên, hướng tuyến có sự thay đổi với điểm chuyển hướng bắt đầu từ khoảng Km68 (lý trình vành đai 5), tuyến đi về phía Đông Bắc xã Vạn Kim, huyện Mỹ Đức. Tuyến đi song song với tuyến đường bê tông và cắt phía trước khu vực Đình Vạn Phúc, xã Vạn Kim. Tuyến vượt sông Đáy tại khoảng Km70+800 và đi sang xã Lưu Hoàng, huyện Ứng Hòa. Tuyến đi qua khu đất trống thôn Thanh Giang, xã Lưu Hoàng, huyện Ứng Hòa (giữa khu vực Lò Gạch và dân cư); sau đó tuyến đi qua xã Đội Bình. Tuyến cơ bản đi song song với QL.21B và sang địa phận xã Tượng Lĩnh, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam. Tuyến nhập về hướng tuyến theo quy hoạch tại lý trình khoảng Km75.

Hướng tuyến điều chỉnh cục bộ phù hợp với các dự án đang triển khai trong khu vực, giảm khối lượng GPMB liên quan đến đất ở (khoảng 3 hộ dân bị ảnh hưởng), hướng tuyến đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn đường cao tốc, có điều kiện khai thác quỹ đất hai bên tuyến, đáp ứng chức năng liên vùng (kết nối QL.38).

Bộ GTVT khẳng định, việc điều chỉnh cục bộ hướng tuyến không làm thay đổi mục tiêu và tính chất của tuyến đường vành đai 5 - Vùng Thủ đô Hà Nội, phù hợp Quy hoạch liên quan đã được Thủ tướng phê duyệt và định hướng phát triển tỉnh Hà Nam.

Được biết, tuyến đường Vành đai 5 đoạn Km68 - Km75 theo quy hoạch hiện tại cắt qua núi Tượng Lĩnh - khu vực Chùa Tiên Ông (được xây dựng từ đời vua Trần Nhân Tông), nằm trong quần thể di tích thắng cảnh Bát Cảnh Sơn (gồm 8 ngôi chùa và một ngôi miếu thờ Thổ đại Thần Linh, được bài trí xây dựng theo truyền thuyết bát quái ngũ hành) sẽ rất khó khăn trong việc triển khai tuyến theo quy hoạch; đoạn tuyến cắt qua khu vực tâm linh có lịch sử lâu đời khó có thể di dời, nhân dân không đồng thuận.

Bên đó, đoạn tuyến nắm trong quy hoạch bị ảnh hưởng địa hình, địa chất: tuyến đi qua khu vực địa hình, địa chất phức tạp (có thể có caster), núi cao, vực sâu (vực chùa Ông sâu từ 7m đến 8m nước) làm tăng chi phí đầu tư, phá vỡ cảnh quan môi trường, khó khăn cho việc thực hiện quy hoạch chuỗi du lịch tâm linh, danh lam thắng cảnh của tỉnh.

“Tuyến đường Vành đai 5 khi được điều chỉnh cục bộ quy hoạch sẽ tăng khả năng kết nối, tạo điều kiện khai thác các tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế - xã hội khu vực; góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân khu vực”, Bộ GTVT cho biết.

Lệch quan điểm về hướng triển khai các dự án vành đai vùng Thủ đô và Tp.HCM
Đang có khá nhiều sự khác biệt giữa Bộ Tài chính và Bộ GTVT trong việc triển khai các dự án vành đai 4, 5 vùng Thủ đô và vành đai 4, Tp.HCM.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư