-
Doanh nghiệp trong và ngoài nước chia sẻ ước mong khi đầu tư tại Bình Định
-
Đồng Tháp xây dựng chính sách hấp dẫn thu hút đầu tư vào khu công nghiệp
-
Lâm Đồng không xem xét đề nghị tiếp tục thực hiện Dự án Siêu thị du lịch làng nghề
-
Bình Định trao ghi nhớ, chứng nhận đầu tư cho 62 dự án, tổng vốn 8 tỷ USD
-
Hà Tĩnh đốc thúc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 -
Trà Vinh mời gọi đầu tư 5 dự án điện gió tổng vốn hơn 13.830 tỷ đồng
![]() |
Nhà thầu thi công gặp khó tại đoạn Hòa Liên - Túy Loan (Km66 - Km78) do vướng giải phóng mặt bằng. |
Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong Thông báo số 14/TB – VPCP ngày 18/1 thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp về việc đầu tư đoạn Hòa Liên – Túy Loan thuộc Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn- Túy Loan.
Theo đó, Thủ tướng chấp thuận chủ trương dừng triển khai đoạn tuyến Hòa Liên - Túy Loan thuộc Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan theo hình thức Hợp đồng BT. Toàn bộ phần vốn dư còn lại sẽ sử dụng để trả nợ gốc của khoản vay sau khi được Tổ chức bảo hiểm hỗ trợ xuất nhập khẩu Nhật Bản (NEXI) chấp thuận như kiến nghị của Bộ GTVTvà ý kiến của các Bộ tại cuộc họp.
Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ GTVT trình cấp có thẩm quyền đưa đoạn Hòa Liên - Túy Loan thuộc Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan vào danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 theo quy định; chịu trách nhiệm bố trí dự toán vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và kế hoạch đầu tư công hàng năm theo quy định để đầu tư hoàn thiện đoạn tuyến Hòa Liên-Túy Loan theo quy mô đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Bộ GTVT được giao khẩn trương ghiệm thu, phê duyệt khối lượng hoàn thành, thanh quyết toán, bàn giao Dự án BT đoạn La Sơn - Hòa Liên và khối lượng dở dang của đoạn Hòa Liên - Túy Loan theo quy định pháp luật để có cơ sở thanh toán vốn cho nhà đầu tư; đồng thời rà soát, phê duyệt theo thẩm quyền việc điều chỉnh tổng mức đầu tư và phương án tài chính dự án theo quy định pháp luật.
“Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan tiếp tục giải quyết các tồn tại, vướng mắc liên quan trong việc dừng dự án BT. Đánh giá tác động của việc dừng BT, bao gồm cả tác động pháp lý, vấn đề liên quan đến việc chuyển từ hợp đồng này sang hợp đồng khác,… nhất là đánh giá chính xác khối lượng hoàn thành, không để phức tạp xảy ra”, Thủ tướng chỉ đạo.
Được biết, trên cơ sở chủ trương đầu tư được Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, Bộ GTVT đã phê duyệt phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 Dự án BT đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan (chiều dài khoảng 77,5km) với quy mô 2 làn xe, nền đường rộng 12m (trước mắt chỉ đầu tư 66km đoạn La Sơn - Hòa Liên, 11,5km đoạn Hòa Liên - Túy Loan giữ nguyên đường hiện trạng đang khai thác, chưa đầu tư mở rộng), tổng mức đầu tư dự án là 11.485 tỷ đồng.
Dự án triển khai theo hình thức Hợp đồng BT, vay vốn ngân hàng Nhật Bản có bảo lãnh Chính phủ (khoản vay 510 triệu USD tương đương phần vốn Nhà đầu tư phải huy động để thực hiện dự án khoảng 10.500 tỷ đồng).
Trong quá trình triển khai, để phát huy tối đa hiệu quả đầu tư, đảm bảo kết nối với tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đang được đầu tư, cũng như cân đối nguồn vốn đầu tư còn lại của dự án (khoảng 2.000 tỷ đồng), Bộ GTVT đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương cho phép sử dụng phần vốn còn lại của dự án để mở rộng nền, mặt đường đoạn Hòa Liên - Túy Loan đảm bảo quy mô cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh.
Hiện nay, đoạn La Sơn - Hòa Liên đã hoàn thành và đang thực hiện các thủ tục để bàn giao đưa dự án vào vận hành khai thác. Trong khi đó, đoạn Hòa Liên - Túy Loan tiến độ triển khai chậm do nhiều vướng mắc về công tác GPMB nên đến nay sau 4 năm triển khai mới bàn giao được khoảng 1,5km/11,5km với sản lượng thực hiện được khoảng 10% giá trị.
Với tình hình công tác GPMB đoạn Hòa Liên – Túy Loan không được cải thiện, dự án rất khó hoàn thành đúng kế hoạch (dự kiến hoàn thành trong năm 2022), có thể ảnh hưởng lớn đến hiệu quả đầu tư. Vì vậy một số bộ ngành đã kiến nghị dừng triển khai đoạn tuyến và tiếp tục khai thác với quy mô hiện tại, phần vốn còn dư của dự án sẽ trả nợ gốc ngân hàng và nghiên cứu bố trí nguồn vốn NSNN giai đoạn 2021-2025 để thực hiện đồng bộ đoạn tuyến.
-
Bình Định trao ghi nhớ, chứng nhận đầu tư cho 62 dự án, tổng vốn 8 tỷ USD -
Hà Tĩnh đốc thúc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 -
Trà Vinh mời gọi đầu tư 5 dự án điện gió tổng vốn hơn 13.830 tỷ đồng -
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Dòng vốn đầu tư đóng góp tích cực cho tăng trưởng GDP -
Dự án Cảng hàng không Quảng Trị còn 25 ha chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng -
Ninh Thuận đề nghị được là cơ quan có thẩm quyền để đẩy tiến độ dự án điện hạt nhân -
TP.HCM kiến nghị sửa quy định giải ngân vốn để gỡ vướng dự án Cảng quốc tế Cần Giờ
-
1 Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Cơ hội vàng để Việt Nam định vị trong chuỗi trung tâm tài chính toàn cầu
-
2 Ủng hộ ý tưởng lập khu thương mại tự do Bình Định
-
3 TS. Giản Tư Trung: Cải tổ chiến lược giáo dục quốc gia để chắp cánh cho kinh tế tư nhân
-
4 Bài học từ phát triển kinh tế tư nhân ở Trung Quốc
-
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 28/3
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp ESG Việt Nam Xanh 2025 ngành Dược phẩm - Thiết bị Y tế
-
Giảm chi phí đầu tư nhưng đảm bảo tính bền vững thực chất cho công trình xanh
-
LILAMA thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng (kỳ 3)
-
Arobid tiên phong thúc đẩy triển lãm số, hướng đến phát triển bền vững
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp ESG Việt Nam Xanh 2025 ngành Tài chính - Chứng khoán