Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi thành viên Chính phủ nhiệm kỳ mới gương mẫu chống tham nhũng, lãng phí
V.V.Thành - 01/08/2016 17:34
 
Kêu gọi các thành viên Chính phủ nhiệm kỳ mới đi đầu trong chống tham nhũng, lãng phí, Thủ tướng cho biết ông sẽ làm gương không mua ôtô mới.

Sáng 1/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp thường kỳ đầu tiên của Chính phủ khoá mới nhiệm kỳ 2016-2021.

Trước khi bắt đầu phiên họp, người đứng đầu Chính phủ đã trao quyết định bổ nhiệm của Chủ tịch nước cho các thành viên Chính phủ khóa 14. So với khoá 13 kiện toàn tháng 4/2016, nhiệm kỳ mới có một vị trí thay đổi là Bộ trưởng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, thay người tiền nhiệm Cao Đức Phát.

Yêu cầu cán bộ nhiệm kỳ này phải đi đầu trong chống tham nhũng, chống lãng phí, Thủ tướng cho biết sẽ làm gương không mua ôtô mới, đồng thời hoan nghênh các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc việc không tặng hoa chúc mừng.

“Với mấy chục thành viên Chính phủ mới thì có thể tiết kiệm hàng chục, hàng trăm lẵng hoa”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng chỉ đạo tăng cường họp trực tuyến, ứng dụng công nghệ thông tin, giảm bớt giấy tờ không cần thiết, cùng với đó là chấn chỉnh công tác dự báo, từ dự báo kinh tế-xã hội nói chung cho đến dự báo bão để có giải pháp kịp thời.

Nhắc cán bộ nói phải đi đôi với làm, Thủ tướng ví von: “Bắn chỉ thiên quá nhiều, không trúng vào ai cả, bây giờ phải bắn có địa chỉ”. Ông yêu cầu trong ngày phải thành lập tổ công tác theo dõi việc thực hiện kết luận của Thủ tướng, các Phó thủ tướng. Cụ thể như vấn đề an toàn thực phẩm thực hiện đến đâu, đóng cửa rừng tự nhiên như thế nào, vụ chặt gỗ pơmu ở Quảng Nam đã xử lý cá nhân, tổ chức nào chưa.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh việc đề cao trách nhiệm cá nhân từng bộ trưởng, trưởng ngành, “phải cùng nhau hứa với Đảng, với nhân dân là không để xảy ra bê bối, làm mất niềm tin”. Trong công tác cán bộ phải phân công đúng người, đúng việc, chấn chỉnh các khâu tuyển chọn, bổ nhiệm, nhiệm kỳ này tuyệt đối không để tai tiếng vì công tác cán bộ. “Việc tuyển chọn, bổ nhiệm là để tìm ra người tài chứ không phải tìm người nhà”, Thủ tướng nói.

Ông lưu ý một số bộ, ngành còn phản ứng chính sách chậm, thiếu nhạy bén và sáng tạo khi dư luận nêu vấn đề mới chạy theo giải quyết.

thu-tuong-khong-mua-xe-moi-khong-nhan-hoa-chuc-mung

Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2016. Ảnh: Lâm Hiển

Ngày làm việc đầu tiên của tháng 8, Chính phủ thảo luận về các dự án Luật, nghị định. Ngày mai, Chính phủ sẽ bàn về tình hình kinh tế-xã hội tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2016, nhiệm vụ và giải pháp trong thời gian tới.

Bộ máy Chính phủ nhiệm kỳ mới 2016 - 2021: Kỳ vọng một Chính phủ hành động
Khi bộ máy Chính phủ nhiệm kỳ mới 2016 - 2021 chính thức ra mắt ngày hôm qua (28/7), người dân kỳ vọng đây thực sự là một Chính phủ hành động...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư