Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Nếu không khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo thì đất nước khó tiến xa
Hoàng Anh - 29/11/2018 22:12
 
Phát biểu tại Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp 2018 tại Thành phố Đà Nẵng, chiều ngày 29/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, nếu Việt Nam không khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo mạnh mẽ thì khó tiến bước xa, dài và bền vững trong tương lai.

Khó tìm nhà đầu tư thiên thần!

Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp 2018, với chủ đề “Tìm giải pháp đột phá cho Khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung ương Hội LHTN Việt Nam tổ chức. Đây là diễn đàn để các thanh niên, doanh nghiệp trẻ có các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, các nhà đầu tư, các chuyên gia đưa ra đề xuất, sáng kiến, giải pháp, đóng góp cho sự phát triển của Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia và hỗ trợ hiệu quả cho Thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Chính vì vậy, Diễn đàn diễn ra rất sôi nổi, khi các bạn trẻ nêu những khó khăn trong khởi nghiêp, mà vấn đề quan trọng nhất trong đó không gì khác đó là vốn ở đâu?.  Bà Thạch Lê Anh, người sáng lập, Chủ nhiệm Vietnam Silicon Valley (VSV) khẳng định Việt Nam đang được đánh giá là quốc gia phát triển mạnh hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.

Các bạn trẻ phát biểu ý kiến tại Diễn đàn.
Các doanh nhân trẻ phát biểu ý kiến tại Diễn đàn.

Từ năm 2012 khái niệm hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở Việt Nam ít người biết đến, thì đến nay vươn lên thứ ba trong các nước Asean. Với vai trò hỗ trợ startup và là nhà đầu tư, bà Lê Anh khẳng định có nhiều khó khăn khiến các nhà đầu tư thiên thần e ngại. Hiện chưa có chính sách ưu đãi thuế cho đối tượng này và các chính sách đầu tư tài chính để họ sẵn sàng bỏ vốn. Trong khi giai đoạn vốn mồi rất quan trọng với các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Ông Nguyễn Mạnh Dũng, Trưởng Đại diện quỹ đầu tư CyberAgent Ventures tại Việt Nam cho rằng thị trường Việt Nam đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm, chỉ sau Indonesia và Thái Lan.  Lý do ở những thị trường hơn như Mỹ, Nhật, Trung Quốc các nhà đầu tư không có cơ hội và không đủ nguồn vốn. Họ hướng đến Việt Nam vì có nhiều cơ hội đầu tư hơn. Thế nhưng nút thắt không chỉ ở giai đoạn đầu tư ban đầu và khi cần nhiều vốn hơn để doanh nghiệp tạo ra lợi nhuận các thủ tục lâu, nhiều quy định khó khăn cũng khiến nhà đầu tư e ngại. Nhà đầu tư luôn đặt câu hỏi nếu đầu tư vào doanh nghiệp Việt Nam thì làm sao để họ thoái vốn?.

 Khó khăn về vốn khi bắt đầu khởi nghiệp mà thực trạng chung mà các bạn trẻ đã chia sẻ với Thủ tướng Chính phủ tại Diễn đàn, bên cạnh đó là cơ chế chính sách hỗ trợ cho khởi nghiệp còn hạn chế.

Ông Trương Gia Bình chia sẻ về những kinh nghiệm khởi nghiệp.
Ông Trương Gia Bình chia sẻ về những kinh nghiệm khởi nghiệp.

Ông Don Lâm, Chủ tịch HĐQT Vinacapital cho biết đang dành 100 triệu USD đầu tư cho khởi nghiệp ở Việt Nam. Ông Lâm cho rằng, các nhà đầu tư khi nhìn vào dự án khởi nghiệp thường xem người sáng lập là ai, có đủ quyết tâm không. Theo ông Lâm, để tạo nguồn vốn thuận lợi, dễ tiếp cận cho hoạt động khởi nghiệp, Việt Nam cần thành lập một thị trường huy động vốn cho khởi nghiệp bài bản.

Còn ông Trương Gia Bình, Chủ tịch tập đoàn FPT cho rằng, Việt Nam nên lập một sàn chứng khoán về khởi nghiệp. Từ đây, các thông tin đầu tư, thói vốn, dự án được minh bạch, dễ tiếp cận.

Dám chấp nhận thất bại

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những ý kiến của các bạn trẻ, các nhà quản lý và doanh nghiệp tại Diễn đàn. Thủ tướng Chính phủ cho rằng, chưa bao giờ phong trào khởi nghiệp lại diễn ra mạnh mẽ như hiện nay ở Việt Nam, tạo ra một hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam  đứng thứ 3 trong ASEAN.

Dẫn những câu chuyện thành công về khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trên thế giới, Thủ tướng Chính phủ cho rằng khởi nghiệp và đổi  mới sáng tạo có vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của bất cứ quốc gia nào. Ở Việt Nam nếu không có đổi mới sáng tạo mạnh mẽ thì khó tiến bước xa, dài và bền vững trong tương lai .

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham dự Diễn đàn thanh niên khởi nghiệp 2018 được tổ chức tại FURAMA resrot.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham dự Diễn đàn thanh niên khởi nghiệp 2018 được tổ chức tại Đà Nẵng

“Trong những câu chuyện thành công trong  khởi nghiệp ở Việt Nam và các quốc gia khác, tôi nhận thấy một số điểm chung để khởi nghiệp thành công. Đó là phải có đam mê, khát vọng, dám nghĩ dám làm và đặc biệt là không sợ thất bại. Không có đam mê và khát vọng thì không thể dốc hết trái tim, trí tuệ của mình cho mục tiêu hướng đến. Không dám nghĩ dám làm thì không thể đi đến cùng thách thức. Thất  bại là mẹ của thành công, dám chấp nhận thất bại để thành công, đó là tinh thần mà chúng ta mạnh dạn phát động phong trào khởi nghiệp hiện nay”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu.

.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Chính phủ luôn quan tâm và đặt khởi nghiệp sáng tạo là một trong những động lực tạo đột phá cho tăng trưởng

Liên quan đến vấn đề vốn cho khởi nghiệp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng cần có cơ chế tài chính tạo lập quỹ đầu tư khởi nghiệp, huy động nguồn vốn từ cộng đồng. Thủ tướng giao vấn đề này cho các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu khẩn trương, để xuất Thủ tướng Chính phủ trong tháng 12/2018. Cần thiết kế chính sách theo tinh thần Chính phủ kiến tạo, khởi tạo. Khởi tạo ở đây là chấp nhận chia sẻ một phần rủi ro cho doanh nghiệp đổi mới sáng tạo vì đây là lĩnh vực đầu tư mạo hiểm. Thủ tướng Chính phủ cho biết sẽ tổng hợp những kiến nghị trong Diễn đàn này để giao nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ, sau diễn đàn sẽ có một sản phẩm cụ thể làm  chính sách để phục vụ khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo.

“Chúng tôi luôn quan tâm và đặt khởi nghiệp sáng tạo là một trong những động lực đột phá cho tăng trưởng ở Việt Nam, không đổi mới sáng tạo, không đổi mới mô hình tăng trưởng, không khởi nghiệp mạnh mẽ  thì đất nước khó thành công. Chúng ta cần có một khuôn pháp lý để có giải pháp thiết thực hơn cho khởi nghiệp sáng tạo, cần có cơ chế vốn và tài chính cho khởi nghiệp, thủ tục hành chính phải nhanh chóng, thuận lợi cho khởi nghiệp. Tôi đặt niềm tin lớn vào thế hệ trẻ, các bạn đã được đào tạo bài bản và đang nỗ lực tiếp bước ông cha chúng ta trong xây dựng và phát triển đất nước. Tại đây tôi cam kết rằng Chính phủ  sẽ quyết tâm tạo mọi điều kiện để hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam lớn mạnh và hoàn thiện hơn nữa”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định. 

Chủ tịch FPT: Khởi nghiệp là không sợ hãi, có khát vọng lớn và làm việc cật lực
“Người kiến tạo” thế giới tương lai, trong quan điểm của Chủ tịch FPT Trương Gia Bình là người không giữ mãi nỗi sợ hãi, thậm chí đối...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư