Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 04 tháng 05 năm 2024,
Thủ tướng Roberta Fica chứng kiến Lễ ký kết giữa VNPTvới Slavia Capital Services
Hữu Tuấn - 18/07/2016 12:39
 
Chiều ngày 17/7/2016, tại Hà Nội,dưới sự chứng kiến của Ngài Roberta Fica, Thủ tướng nước Cộng hòa Slovakia, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và Công ty đầu tư tài chính Slavia Capital Services (SCS) của Slovakia đã ký biên bản ghi nhớ về hợp tác giữa hai bên.

Buổi Lễ ký kết  được diễn ra với sự chứng kiến của Ngài Roberta Fica, Thủ tướng nước Cộng hòa Slovakia và Ngài Trương Minh Tuấn, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam.

Theo nội dung của Biên bản ghi nhớ về hợp tác được ký kết, Công ty Slavia Capital Services (SCS) của Slovakia sẽ hợp tác và hỗ trợ Tập đoàn VNPT trong việc xúc tiến thương mại và đầu tư vào Slovakia cũng như giới thiệu các công ty viễn thông và CNTT của Slovakia cung cấp các giải pháp, phần mềm ứng dụng CNTT cho VNPT, đặc biệt trong các lĩnh vực chính phủ điện tử, tài nguyên môi trường, y tế, bảo hiểm xã hội, thiết lập trao đổi lưu lượng thoại quốc tế giữa Việt Nam và các nước thuộc EU...

ông Peter Gabalec Chủ tịch Hội đồng Quản trị. Về phía Tập đoàn VNPT có ông Phạm Đức Long, Tổng Giám đốc Tập đoàn, ông Ngô Hùng Tín, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn.
Ông Peter Gabalec Chủ tịch HĐQT SCS và ông Ngô Hùng Tín, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT ký kết thỏa thuận dưới sự chứng kiến của Ngài Roberta Fica, Thủ tướng nước Cộng hòa Slovakia và Ngài Trương Minh Tuấn, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông và các vị khách quý của Slovakia và Việt Nam

Hai bên cam kết sẽ nhanh chóng bố trí nguồn lực để triển khai các nội dung đã cam kết trong Biên bản ghi nhớ về hợp tác đã được ký kết. Với mục tiêu mở rộng thị trường và tìm kiếm cơ hội đầu tư và kinh doanh quốc tế, Tập đoàn VNPT đã tích cực thúc đẩy hợp tác, từng bước phát triển kinh doanh tại thị trường nước ngoài thông qua việc chủ động tìm kiếm thị trường tại các nước trong khu vực và trên thế giới đặc biệt là những quốc gia có mối quan hệ truyền thống tốt đẹp với Việt Nam trong đó có nước Cộng hòa Slovakia, quốc gia với cộng đồng trên 5.000 người Việt sinh sống và làm việc.

Cộng đồng người Việt tại Slovakia chính là những khách hàng tiềm năng và là cầu nối để VNPT có thể thâm nhập thị trường và cộng đồng người Việt tại các nước EU. Slovakia cũng là quốc gia có trình độ phát triển cao về CNTT và vì vậy VNPT có thể thúc đẩy hợp tác với các đối tác Slovakia trong lĩnh vực này.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã nhiệt liệt cảm ơn và chào mừng Roberta Fica, Thủ tướng nước Cộng hòa Slovakiavà đoàn đại biểu đã dành thời gian tới thăm Tập đoàn VNPT nhân dịp chuyến thăm chính thức của Ngài Thủ tướng tới Việt Nam

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, Chính phủ Việt Nam xác định CNTT–TT là yếu tố then chốt tạo lập phương thức phát triển mới; là động lực quan trọng của sự phát triển, hiện đại hóa đất nước, nâng cao toàn diện năng lực cạnh tranh quốc gia và hội nhập quốc tế. Đến nay, Việt Nam có khoảng 141 triệu thuê bao điện thoại, hơn 31 triệu thuê bao internet với 49 triệu người sử dụng mạng internet, chiếm một nửa tổng dân số. Công nghiệp CNTT-TT năm 2015 ước đạt hơn 40 tỷ USD. Mạng lưới bưu chính công cộng tiếp tục phát triển rộng khắp với số lượng điểm phục vụ bưu chính đạt hơn 13.000 điểm. Hiện nay, Việt Nam đang là điểm đến số một trong khu vực của các tập đoàn CNTT-TT đa quốc gia, đặc biệt từ các nước Châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản...

Slovakia và Việt Nam đã có quan hệ truyền thống hữu nghị và hợp tác nhiều mặt. Tổng kim ngạch thương mại hai nước tăng nhanh chóng đạt 2 tỷ EUR  vào năm 2015. Việc Hiệp định khung về Hợp tác và Đối tác toàn diện (PCA) giữa Liên minh Châu Âu (EU) và Việt Nam, Hiệp định thương mại tự do FTA giữa Việt Nam và EU đã được ký kết sẽ mở ra cơ hội, tiềm năng hợp tác to lớn cho Việt Nam và Slovakia.

"Chúng tôi tin tưởng rằng với vai trò là Chủ tịch EU, Thủ tướng Slovakia sẽ thúc đẩy tăng cường các quan hệ hợp tác hiệu quả giữa Việt Nam – Solovakia nói riêng và giữa Việt Nam – EU nói chung thông qua quan bạn bè truyền thống.

Tôi đánh giá cao việc có tới 18 doanh nghiệp lớn tháp tùng Thủ tướng Slovakia sang thăm Việt Nam lần này, đặc biệt trong đó có tới 10 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực CNTT-TT. Điều đó thể hiện sự quan tâm của Ngài Thủ tướng và Đoàn doanh nghiệp tới thị trường Việt Nam. Tôi tin tưởng rằng quan hệ hợp tác về kinh tế giữa hai nước sẽ có những bước tiến mạnh mẽ trong thời gian tới, đặc biệt trong lĩnh vực CNTT-TT.

Chúng tôi đánh giá cao Tập đoàn VNPT và  Slavia Capital Services đã tích cực đàm phán để đi đến ký kết thỏa thuận hợp tác nhân dịp chuyến thăm của Ngài Thủ tướng tới Việt Nam. Tôi đề nghị Tập đoàn VNPT cần coi đây là một hoạt động ưu tiên hàng đầu và nỗ lực cùng với Slavia Capital đưa hợp tác này trở thành một hình mẫu trong lĩnh vực CNTT-TT giữa hai nước. Đồng thời tôi cũng kêu gọi các doanh nghiệp khác của Slovakia cần tranh thủ, tận dụng thời gian trong chuyến thăm quan trọng này để tìm hiểu môi trường đầu tư, khả năng hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam", Bộ trưởng Trương Minh Tuấn phát biểu.

Cũng tại buổi Lễ, ông Phạm Đức Long, Tổng Giám đốc VNPT khẳng định, việc ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác với SCS ngày hôm nay sẽ "mở ra một giai đoạn mới trong hợp tác giữa VNPT và các đối tác Slovakia". Tập đoàn VNPT mong muốn và tin tưởng rằng với sự quan tâm của Ngài Thủ tướng trong thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Slovakia và Việt Nam nói chung và giữa ngành thông tin và truyền thông hai nước nói riêng trong đó có quan hệ hợp tác giữa VNPT với các đối tác Slovakia, VNPT và các đối tác sẽ gặt hái nhiều thành công trong thời gian tới.  

"Nhân dịp này VNPT cũng xin được chúc mừng Chính phủ Slovakia của ngài Thủ tướng vừa chính thức đảm nhận vai trò là Chủ tịch luân phiên của Hội đồng Liên minh châu Âu EU từ ngày 01/7/2016 và hy vọng rằng Chính phủ Slovakia dưới sự lãnh đạo của ngài Thủ tướng sẽ quan tâm phát triển mối quan hệ hợp tác toàn diện trong đó có lĩnh vực thông tin và truyền thông giữa Việt Nam và Slovakia cũng như với Liên minh Châu Âu EU", ông Long nói.

Được biết, Slavia Capital Services (SCS) là một công ty đầu tư tài chính được thành lập vào năm 1995 và có trụ sở chính tại Cộng hòa Slovakia. SCS bắt đầu hoạt động vào năm 1995 như là một công ty môi giới địa phương và sớm trở thành tổ chức phi ngân hàng địa phương cung cấp các dịch vụ tư vấn tài chính cá nhân tại các thị trường quốc tế.

Năm 1998, SCS mở rộng sang các dịch vụ tư vấn mua bán sát nhập (M&A) làm việc trên các giao dịch lớn ở Slovakia và Czech. Từ năm 2005, SCS đã chuyển hướng sang đầu tư cổ phần tư nhân và đầu tư vào nhiều công ty thuộc các lĩnh vực như: thực phẩm, nhiên liệu, đầu tư, máy móc, tư vấn quản lý nợ, bất động sản, năng lượng và CNTT.

Hiện, SCS hoạt động tại: Slovakia, Czech, Hungary, Ba Lan, Ukraina, Síp, Romania, Thụy Sĩ, Croatia, Serbia và Macedonia. Trong lĩnh vực CNTT, SCS đang đầu tư vào hai công ty của Slovakia là công ty Soft for Solutions, a.s. và công ty Royal Management Services, a.s.. chuyên cung cấp phần mềm và tư vấn giải pháp CNTT.

Doanh nhân đua vào ghế Tổng thống Slovakia
Tối 29/3, Slovakia đã hoàn tất việc tiến hành cuộc bầu cử tổng thống vòng 2 với hai ứng cử viên là đương kim Thủ tướng Robert Fico và doanh nhân...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư