-
Vướng mắc phân loại hàng hóa chịu thuế, VCCI đề nghị giảm đều thuế VAT 2% -
Thẩm định thực tế doanh nghiệp tham gia giải thưởng Sao Vàng đất Việt tại Thái Bình -
Vingroup nghiên cứu và phát triển người máy; PV Drilling lập liên doanh tại Indonesia; Hòa Phát chuẩn bị làm sắt đường ray -
VSMCamp và CSMOSummit 2024: Khai mở chiến lược sales và marketing cho doanh nghiệp thời đại mới -
Quảng Ngãi gỡ vướng cho dự án 85.000 tỷ đồng của Hòa Phát -
Green i-Park và Next Group ký kết hợp tác tư vấn hỗ trợ xúc tiến đầu tư
Cuối cùng thì Yahoo cũng biết được số phận của mình - một trong những ngôi sao sáng thời kỳ sơ khai của Internet đã kết thúc thời kỳ tồn tại độc lập để chuyển về tay chủ nhân mới. Verizon sẽ chi 4.83 tỷ USD tiền mặt để mua lại mảng kinh doanh Internet - mảng kinh doanh lõi của Yahoo với những thương hiệu đã trở nên kinh điển như Yahoo Mail, Fantasy Sports, trang lưu trữ ảnh Flickr, công cụ tìm kiếm Yahoo cùng với công nghệ quảng cáo của Yahoo.
Yahoo sẽ chính thức về tay Verizon và bị sáp nhập với AOL |
Đây là kết quả của một quá trình thương thảo kéo dài nhiều tháng nay giữa hai bên. Nhiều người có thể ngậm ngùi cho Yahoo, nhưng giới phân tích cho rằng, bán được gần 5 tỷ USD tiền mặt lúc này đã là một quả "cực hời" đối với Yahoo.
Verizon dường như có sở thích sưu tầm các thương hiệu nổi tiếng của thời kỳ Internet hồng hoang. Gã khổng lồ trong lĩnh vực viễn thông của Mỹ này sẽ sáp nhập Yahoo với AOL, cũng là một đại gia Internet thất cơ lỡ vận khác giống như Yahoo và rơi vào tay Verizon hồi năm ngoái với giá 4.4 tỷ USD. Ý tưởng chung là Yahoo và AOL có thể kết hợp để trở thành một đối thủ thứ ba, xứng tầm với hai đại gia quảng cáo kỷ nguyên số là Google và Facebook. Hiện tại, mình Google và Facebook đã kiểm soát tới 43% tổng doanh thu quảng cáo số toàn cầu, theo số liệu của eMarketer. Yahoo đứng thứ 7 với vẻn vẹn 1.5% thị phần.
"Việc mua lại Yahoo sẽ giúp Verizon có được vị trí cực kỳ cạnh tranh trên bản đồ truyền thông di động toàn cầu, cũng như giúp tăng tốc nguồn thu từ quảng cáo số", Tổng giám đốc Verizon Lowell McAdam tự tin.
Với những người dùng Internet từ ngày đầu, kết cục của Yahoo khiến họ ngậm ngùi hơn bất cứ thông tin nào khác. Khởi nguồn từ một công ty "danh mục chỉ dẫn dành cho Internet" do hai cử nhân tốt nghiệp đại học Stanford là Jerry Yang và David Filo sáng lập vào năm 1995, Yahoo từng đóng vai trò rất quan trọng trong việc phổ cập Internet tới người dùng bình dân, hướng dẫn họ cách lướt Net để đọc tin tức, xem thể thao và giải trí.
Ở thời kỳ đỉnh cao, Yahoo được coi là một trong những ngôi sao sáng nhất bầu trời Web. Nhưng rất nhanh chóng, thương hiệu của hãng suy yếu và trở nên lạc hậu khi các tân binh Google, Facebook nổi lên. Kể từ đó đến nay, ánh sáng của "ngôi sao Yahoo" cứ yếu dần, yếu dần và giờ thì tắt hẳn.
Marissa Mayer: Tôi sẽ ở lại
Một vấn đề cũng khiến nhiều người quan tâm lúc này là số phận của nữ tướng Marissa Mayer, cựu quan chức Google được Yahoo mời về làm CEO vào năm 2012, sẽ ra sao. Bà là vị Tổng giám đốc thứ 5 của Yahoo chỉ trong vòng 5 năm qua. Kế hoạch của bà là cải tổ công ty cho phù hợp hơn với kỷ nguyên di động, sắp xếp lại từng dịch vụ một của Yahoo để tập trung nguồn lực cho các tính năng di động.
CEO Marissa Mayer của Yahoo sẽ ở lại? |
Mayer cũng cố gắng biến Yahoo thành điểm đến giải trí Internet nổi bật khi tuyển dụng những nhà báo nổi tiếng như Katie Couric hay mua bản quyền các show truyền hình đình đám như loạt phim hài Community. Nhưng rất nhiều canh bạc của bà đã thất bại. Hồi tháng 1 vừa qua, Yahoo phải đóng cửa Screen, dịch vụ video cung cấp nội dung gốc của hãng và thừa nhận không biết phải kiếm tiền từ Community như thế nào.
Dù vậy, từ những phát ngôn vừa qua của bà Mayer, có thể thấy là bà chưa có ý định rời bỏ Yahoo. "Tôi dự định ở lại. Tôi yêu Yahoo và rất hào hứng được chứng kiến hãng bước vào chương mới" - đó là những gì bà Mayer nói trong cuộc họp với giới phân tích sau khi công bố thương vụ Verizon.
Giới phân tích vẫn rất hoài nghi về thành công của thương vụ. Nhiều người tự hỏi, nền tảng người dùng của Yahoo có tuổi từ trung niên là phần lớn, rất khác với ý định theo đuổi người dùng trẻ tuổi mà Verizon đang ấp ủ. Liệu có cách nào để dung hòa hai đối tượng khách hàng này lại với nhau hay không?
Yahoo lần đầu thông báo về việc cân nhắc khả năng bán mình hồi tháng 2 vừa qua, sau áp lực từ các cổ đông mà cụ thể là quỹ đầu tư Starboard Value. Ngoài Verizon thì một số cá nhân, tổ chức khác cũng tỏ ra quan tâm, nhưng Verizon luôn là ứng viên nặng ký ngay từ đầu.
Sau khi thâu tóm Yahoo, Verizon sẽ sở hữu công nghệ quảng cáo giá trị của Yahoo. Verizon hiện có 112.6 triệu thuê bao di động và điều này có thể giúp Yahoo củng cố các nỗ lực phát triển ứng dụng di động của mình. Thương vụ dự kiến hoàn tất trong Q1/2017.
-
Vingroup nghiên cứu và phát triển người máy; PV Drilling lập liên doanh tại Indonesia; Hòa Phát chuẩn bị làm sắt đường ray -
Doanh nghiệp nhà nước phải được làm những việc khác thường - Bài 3: Thể chế nào để làm lớn -
Viettel tuyển dụng 101 sinh viên xuất sắc vào làm việc -
VSMCamp và CSMOSummit 2024: Khai mở chiến lược sales và marketing cho doanh nghiệp thời đại mới -
Thương nhân phân phối vẫn được phép mua bán xăng dầu của nhau? -
Quảng Ngãi gỡ vướng cho dự án 85.000 tỷ đồng của Hòa Phát -
Green i-Park và Next Group ký kết hợp tác tư vấn hỗ trợ xúc tiến đầu tư
-
1 Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
2 Tín dụng tăng nhanh hơn huy động, ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi -
3 Tình hình thị trường chứng khoán Việt Nam không đáng lo ngại -
4 Hút mỗi điếu xì gà sẽ phải trả thêm 50.000 - 100.000 đồng thuế tiêu thụ đặc biệt -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 23/11
- Sandoz triển khai chương trình cộng đồng phòng chống đề kháng kháng sinh tại Việt Nam
- Thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus - Cơ hội rinh iPhone 16 và nhiều quà hấp dẫn
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024