Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Tiếp nhận 185 tỷ đồng ủng hộ Quỹ vắc-xin phòng chống Covid-19
D.Ngân - 28/05/2021 22:55
 
Ngày 28/5/2021, tại Bộ Y tế, GS.TS. Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế đã thay mặt Bộ Y tế tiếp nhận 185 tỉ đồng ủng hộ từ các tổ chức, doanh nghiệp cho Quỹ vắc xin phòng Covid-19.

Tại buổi lễ, 8 đơn vị, doanh nghiệp trao tặng 185 tỷ đồng cho Quỹ vắc xin phòng Covid-19 Việt Nam, bao gồm Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam tài trợ 50 tỷ đồng; Công ty Cổ phần thiết bị Điện Việt Nam tài trợ 30 tỷ đồng; Tập đoàn BIM Group tài trợ 30 t đồng; Công ty Cổ phần VNG tài trợ 20 t đồng;

Theo Bộ trưởng Y tế, ngay từ tháng 5/2020, Bộ Y tế và các bộ ngành liên quan đã tích cực đàm phán, tiếp cận tất cả các nguồn vắc-xin phòng Covid-19.

Ngân hàng Hàng hải tài trợ 20 tỷ đồng; Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tài trợ 30 tỷ đồng; Tập đoàn KOSY tài trợ 3 tỷ; Công ty cổ phần Dược Hậu Giang tài trợ 2 tỷ đồng.

Theo Bộ trưởng Y tế, ngay từ tháng 5/2020, Bộ Y tế và các bộ ngành liên quan đã tích cực đàm phán, tiếp cận tất cả các nguồn vắc-xin phòng Covid-19.

Đặc biệt, Việt Nam đã rất nỗ lực, là 1 trong những quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á ký hợp đồng mua vắc-xin phòng Covid-19 của AstraZeneca. Việt Nam cũng là 1 trong 92 quốc gia được COVAX Facility hỗ trợ 38,9 triệu liều vắc- xin phòng Covid-19.

Vừa qua, Bộ Y tế cũng đàm phán, ký thỏa thuận với Pfrizer để mua 30 triệu liều vắc-xin. Ngoài ra, Bộ Y tế đã đăng ký với COVAX để mua thêm khoảng 10 triệu liều vắc- xin phòng Covid-19 theo cơ chế cùng chia sẻ chi phí và tiếp tục đàm phán mua thêm 20 triệu liều vắc-xin Pfizer.

Đến nay, số liều vắc-xin đã có thông qua đàm phán là 110 triệu liều, dự kiến sẽ được cung ứng cho Việt Nam trong năm 2021. Bộ Y tế vẫn đang tích cực đàm phán để đảm bảo mua đủ 150 triệu liều vắc xin phục vụ nhu cầu tiêm chủng của người dân Việt Nam.

Song song với việc tích cực tiếp cận nguồn vắc xin trên thế giới, Việt Nam cũng đẩy mạnh nghiên cứu, sản xuất vắc-xin trong nước. Việt Nam là một trong 4 quốc gia đầu tiên trên thế giới phân lập được virus SARS-CoV-2, mở đường có khả năng nghiên cứu, sản xuất vắc-xin.

Bộ Y tế cũng có kế hoạch mua bản quyền vắc-xin, tiếp cận chuyển giao vắc-xin, hợp tác trong nghiên cứu, liên doanh liên kết các đơn vị sản xuất vắc-xin trên thế giới để làm sao có vắc-xin sớm nhất và tự chủ vắc xin sử dụng trong nước.

Đảm bảo nguồn tài chính vững bền cho tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 là rất quan trọng. Chính phủ Việt Nam đã có quyết định thành lập Quỹ vắc-xin phòng Covid-19 Việt Nam để huy động các nguồn lực cho việc mua và sản xuất vắc-xin, đảm bảo an ninh vắc-xin của Việt Nam.

Cùng ngày, tại Bộ Y tế đã diễn ra lễ trao tặng 40 máy đo thân nhiệt từ xa của Chính phủ Hàn Quốc cho Chính phủ Việt Nam để ứng phó với đại dịch Covid-19.

Nhận món quà từ Chính phủ Hàn Quốc, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long bày tỏ lời trân trọng cảm ơn Chính phủ và nhân dân Hàn Quốc đã hỗ trợ Việt Nam trong nhiều năm qua, đặc biệt cho ngành Y tế và trong cuộc chiến phòng chống dịch Covid-19. Điều này thể hiện mối quan hệ và tình cảm tốt đẹp giữa Chính phủ và nhân dân hai nước.

Đồng thời Bộ trưởng cũng mong muốn tới đây, Chính phủ và nhân dân Hàn Quốc, các doanh nghiệp của Hàn Quốc tiếp tục hỗ trợ vật tư y tế, trang thiết bị xét nghiệm, đặc biệt là vắc-xin cho công cuộc phòng chống dịch Covid-19 của Việt Nam.

Người đứng đầu ngành Y tế mong muốn được tiếp cận vắc-xin sớm nhất và rộng nhất để nâng cao tỷ lệ bao phủ vắc-xin cho người dân Việt Nam và người nước ngoài đang sinh sống tại Việt Nam.

“Do đó, nếu phía Hàn Quốc có nguồn cung ứng vắc-xin thì tạo cơ chế để phối hợp cung ứng vắc-xin nhanh chóng cho cộng đồng các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam được sử dụng”, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Phát biểu tại Lễ trao tặng, ông Park Noh-wan, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết, Bộ Y tế và KOICA đã thống nhất thực hiện dự án lắp đặt 40 máy đo thân nhiệt từ xa tại 10 sân bay quốc tế của Việt Nam và tổ chức một chương trình tăng cường năng lực cho các chuyên gia y tế và cán bộ phụ trách kiểm dịch của Việt Nam. Tổng giá trị gói viện trợ không hoàn lại của KOICA cho Bộ Y tế là khoảng 1 triệu đô la Mỹ.

Theo ông Park Noh-wan, việc sử dụng máy đo thân nhiệt từ xa sẽ giúp đảm bảo môi trường an toàn hơn cho hành khách đi máy bay và nhân viên sân bay.

Chiều ngày 28/5 thông tin từ Tiểu Ban điều trị, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã ghi nhận ca Covid-19 thứ 47 tử vong tại Việt Nam là bệnh nhân 3026, nữ 22 tuổi, có địa chỉ tại thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Bệnh nhân được phát hiện suy tủy xương từ tháng 3/2021, được điều trị tại Viện Huyết học Truyền máu Trung ương. Ngày 21/4, bệnh nhân được cấy máu nhiễm vi khuẩn E.Coli, nấm C. Tropicalis điều trị bằng kháng sinh phối hợp nhưng không đỡ, bệnh nhân còn sốt liên tục.

Ngày 29/4, bệnh nhân được chuyển bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung. Chẩn đoán khi vào viện nhiễm nấm huyết trên bệnh nhân suy tuỷ xương (giảm ba dòng).

Ngày 5/5, bệnh nhân được xét nghiệm SARS- CoV- 2 và cho kết quả dương tính.

Bệnh nhân được điều trị tích cực bằng kháng sinh, kháng nấm phối hợp theo kháng sinh đồ, thở máy, truyền các chế phẩm máu, nuôi dưỡng tĩnh mạch.

Tuy nhiên, bệnh nhân đáp ứng kém với điều trị, kiệt ba dòng tế bào máu, tình trạng bệnh tiến triển xấu dần.

Bệnh nhân rơi vào tình trạng sốc nhiễm trùng và tử vong lúc 21 giờ 48 phút ngày 27/5. Bệnh nhân được chẩn đoán tử vong do sốc nhiễm khuẩn, nhiễm nấm huyết trên bệnh nhân suy tủy xương, nhiễm SARS-CoV-2.
Hơn 27 tỷ đồng ủng hộ xây dựng Quỹ vaccine phòng Covid-19 tỉnh Hải Dương
Sáng nay (28/5), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh đã tổ chức lễ phát động toàn dân ủng hộ xây dựng Quỹ vaccine phòng Covid-19 của tỉnh.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư