Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tín đồ thời trang giày dép, túi xách Vascara có thêm trải nghiệm mới theo lifestyle Nhật Bản
Anh Hoa - 01/10/2019 19:39
 
Sau hơn một thập kỷ bước chân vào thị trường thời trang Việt Nam, Vascara quyết định “bung lụa” trong thương vụ mua bán - sáp nhập (M&A) với hãng bán lẻ thời trang Nhật Bản.
Vascara đã thay đổi hệ thống nhận diện thương hiệu và được người tiêu dùng nhiệt tình hưởng ứng.
Vascara đã thay đổi hệ thống nhận diện thương hiệu và được người tiêu dùng nhiệt tình hưởng ứng.

Khoác áo mới

Tuần qua, các tín đồ của nhãn hiệu thời trang, phụ kiện giày dép, túi xách dành cho nữ giới Vascara nhận ra hãng đã thay đổi hệ thống nhận diện thương hiệu với các mô hình cửa hàng mới.

“Khi bước vào không gian cửa hàng, tôi cảm thấy có những trải nghiệm tuyệt vời với sản phẩm, dịch vụ tinh tế hơn”, chị Thanh Hương, một tín đồ của Vascara tại Hà Nội cho biết.

Logo mới đồng thời là việc thay đổi thiết kế nhận diện cửa hàng, thay cho các đường nét mạnh mẽ và mang tính thương mại đặc biệt, nhận diện cửa hàng mới cũng nữ tính hơn và mang màu sắc hài hòa với xu hướng thời trang cao cấp.

Sau hơn một thập kỷ, đây là lần thứ hai, Vascara thay đổi logo mới, kể từ khi bắt đầu bước vào thị trường thời trang Việt Nam. Với lần thay đổi thiết kế đầu tiên, Vascara đã chuyển bộ logo từ những ký tự in và thường xen kẽ, sang hẳn bộ chữ in hoa, tạo nên tính phong cách và chuyên nghiệp. Logo này đã được phản hồi tích cực về mặt nhận diện bởi font chữ với những đường nét nhã nhặn cùng khoảng cách của các ký tự đều nhau.

Lần gần đây nhất, Vascara trình làng hệ thống nhận diện mới đi cùng thiết kế logo đã thay đổi với phần góc của các ký tự được bo tròn hơn, khác hẳn với những đường nét vuông vức thường thấy. Tính mềm mại của đường nét mang đậm phân khúc ngành hàng của thương hiệu này, hướng rõ đối tượng khách hàng đặc biệt là phái nữ bởi những đường cong nữ tính của logo mang đến.

Không những thế, Vascara thể hiện định hướng không chỉ dừng lại ở thời trang trong nước, mà còn muốn quốc tế hóa trong bối cảnh các thương hiệu thời trang thế giới cũng đang thiết kế lại nhận diện để trở nên khác biệt hơn.

Vascara đang không ngừng phát triển, với hơn 134 cửa hàng rộng khắp các tỉnh, thành phố tại Việt Nam. Khi quy mô phân phối đã rộng khắp Việt Nam và trở thành một trong những nhãn hàng hàng đầu, việc thay đổi nhận diện, có lẽ không chỉ dừng lại ở mục đích thay đổi nhận thức của khách hàng trong nước về thương hiệu, mà còn có thể là một bước chuẩn bị để bước ra thị trường khu vực và thế giới.

Đáng chú ý, cùng với động thái này là thương vụ “kết hôn” Stripe International - một tập đoàn về bán lẻ các sản phẩm phục vụ phong cách sống - lifestyle của Nhật Bản cũng được Vascara công bố.

Với sự đầu tư và tăng vốn của Stripe International, Vascara sẽ phát triển mạnh hơn trong thời gian tiếp theo, ra mắt nhiều mẫu mã giày cùng túi xách hợp thời trang với chi phí hợp lý dành cho người tiêu dùng Việt.

Bà Lê Cảnh Bích Hạnh, Giám đốc điều hành Công ty TNHH MTV Global Fashion (GF), sở hữu thương hiệu Vascara cho hay, cách đây 3 năm, khi Vascara nhận được nhiều lời mời gọi về đầu tư, cũng đã làm việc với rất nhiều đối tác, nhưng Stripe International là công ty mà Vascara tìm thấy được rất nhiều điểm chung về tầm nhìn cũng như văn hóa.

“Để đi đến quyết định này mất khá nhiều thời gian vì doanh nghiệp Nhật Bản rất tỉ mỉ và đề cao tính minh bạch. Hơn nữa, chúng tôi cũng phải đảm bảo đến với Stripe International, Vascara vẫn là thương hiệu Việt, nhưng có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ hơn để vươn tầm khu vực”, vị CEO của Vascara cho biết.

Trong khi đó, Stripe International là cái tên không xa lạ gì với giới đầu tư trong ngành thời trang Việt. Với 20 năm trong ngành may mặc, sở hữu các nhãn hiệu thời trang như E hyphen world gallery, Green Parks, Yecca Vecca, KiwaSylphy, American Holic, Lebecca boutique… Vài năm trở lại đây, hãng này liên tục mở rộng kinh doanh ở nước ngoài nhằm hiện thực tham vọng trở thành tập đoàn đa ngành trên toàn cầu. Việc sáp nhập thành công với Vascara giúp tổng số cửa hàng của cả tập đoàn tăng lên hơn 1.400 trên toàn cầu.

Hai năm trước, tập đoàn này cũng thâu tóm thương hiệu NEM của Công ty thời trang NEM (NEM Fashion). Đây là một trong những thương hiệu thời trang dành cho phái đẹp ở Việt Nam, với các thiết kế lấy cảm hứng chủ đạo từ thời trang Pháp.

Thị trường không êm đềm

Chủ tịch Hội đồng Quản trị Stripe Saigon, ông Harigae Tsutomu tỏ rõ là người am hiểu tiềm năng thị trường thời trang Việt, đặc biệt là ngành giày dép, túi xách. Vascara là thương hiệu có tiềm lực để phát triển, với những kinh nghiệm, kỹ thuật bấy lâu đã tích lũy từ nhiều thị trường trên thế giới, Hãng sẽ đưa Vascara phát triển tăng tốc, mở rộng hệ thống cửa hàng và phục vụ được hàng triệu người tiêu dùng Việt.

Thực tế ngành da, giày Việt Nam đạt mức tăng trưởng bình quân 9,7%/năm. Số lượng giày dép bán ra đạt gần 12,5 triệu đôi/tháng, nghĩa là mỗi ngày trôi qua, thị trường trong nước tiêu thụ hơn 410.000 sản phẩm, vì vậy “miếng bánh” luôn có thể chia đều cho mọi người.

“Điều chúng tôi thật sự quan tâm lúc này chưa phải là việc chiếm được bao nhiêu phần trăm thị phần của ngành, mà chúng tôi mong muốn đồng nhất những trải nghiệm mua sắm thời trang hàng đầu đến với càng nhiều khách hàng càng tốt”, CEO Vascara nói.

Mặc dù vậy, CEO Vascara từng thừa nhận thị trường hiện nay đã không êm đềm như trước kia. Tuy nhiên, mỗi thương hiệu có cách tiếp cận riêng. Vascara chọn cách phù hợp nhất với khách hàng của mình, vốn là những người phụ nữ hiện đại và tinh tế. Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ vẫn được xem là những thị trường trọng điểm của Vascara vì quy mô dân số cũng như thu nhập cao so với mặt bằng cả nước.

Trong khi tại các thị trường khác, khách hàng vẫn đang có nhu cầu rất lớn về những sản phẩm thời trang cao cấp với giá thành hợp lý.

Thương hiệu này cũng rất kỳ vọng vào sân chơi thương mại điện tử. Thị trường châu Á - Thái Bình Dương được xem là một trong những thị trường tiêu dùng với quy mô rất lớn, mật độ dân số đông, trình độ tiếp cận công nghệ ngày một cao hơn, giúp họ dễ dàng cập nhật những xu hướng mới về thời trang. Người ta sẽ mua quần áo, giày dép, thậm chí là “underwear”, hay tất cả những mặt hàng thời trang khác trên mạng Internet.

Không chỉ có những cửa hiệu nhỏ mới giới thiệu sản phẩm và chào bán các món hàng ở đủ mọi loại giá khác nhau trên mạng, mà các nhãn hàng lớn, các thương hiệu danh tiếng cũng làm theo, và họ cũng thừa nhận doanh số bán hàng online qua các website ngày một tăng lên.

Đây là nhu cầu, cũng là chìa khoá mà các đối thủ có mặt trên thị trường phải chạy đua để đáp ứng.

Theo những khảo sát gần đây cho thấy, doanh thu mặt hàng thời trang và các phụ kiện trang sức chiếm tỷ lệ cao nhất trong lĩnh vực bán lẻ của thương mại điện tử ở Mỹ, cũng như tại Anh, Pháp, Ấn Độ, Việt Nam… Hầu hết, các thương vụ rót vốn đình đám ở khu vực Đông Nam Á trong gần một thập kỷ qua tập trung vào mảng thương mại điện tử, thời trang. Sau khi chia nhỏ các lĩnh vực trong thương mại điện tử thành các phân khúc khác nhau như bán lẻ, dịch vụ thanh toán, trao đổi mua bán, bán hàng giảm giá… thì số vốn đầu tư đều đi vào lĩnh vực thời trang cho cả nam lẫn nữ, với doanh thu khủng nhất trong các ngành.

Tại Việt Nam, không kể đến nhóm ngoại, nhóm doanh nghiệp Việt cũng xuất hiện các đại diện nặng ký, trong đó, Juno của Seedcom và Vascara là ví dụ. Juno được mua lại và điều hành bởi các cá nhân có kinh nghiệm trong ngành bán lẻ và đang tiến với tốc độ rất nhanh và cũng tập trung vào phân khúc giới văn phòng. Trong khi Vascara dù im lặng, đã đi một nước cờ táo bạo hơn nhiều, với việc sáp nhập vào hệ thống toàn cầu của Stripe International.

Còn quá sớm để nhận định thương vụ M&A này sẽ hiệu quả đến đâu, bởi với thương vụ M&A NEM Fashion 2 năm trước, Stripe International cũng chưa tỏ rõ động thái với việc cải thiện vị thế trên thị trường thời trang nữ của thương hiệu này.

Riêng với GF, bên cạnh Vascara, công ty này còn có thương hiệu Adler, là thương hiệu giày, túi và phụ kiện cao cấp dành cho nam giới. “Cũng như Vascara, Adler cần một khoảng thời gian để ươm mầm trước khi phát triển những bước tiếp theo”, bà Lê Cảnh Bích Hạnh nói khi được hỏi về kế hoạch phát triển của thương hiệu còn lại.

Lê Cảnh Bích Hạnh, CEO Vascara: Luôn thèm được bố mẹ chăm sóc
Đối với nữ CEO này thành công ở tuổi trẻ đi kèm với khá nhiều đánh đổi. Đó là thời gian cho gia đình, bạn bè và các mối quan hệ cá nhân cũng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư