Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Tín dụng chảy đều vào bất động sản
Vân Linh - 12/12/2020 09:36
 
Tăng trưởng tín dụng năm nay không cao như năm trước, song các ngân hàng vẫn rộng cửa đối với bất động sản, nhất là với khách hàng cá nhân vay vốn mua nhà.
Techcombank đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2020 ở mức trên 13%. Ảnh: Đ.T
Techcombank đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2020 ở mức trên 13%. Ảnh: Đ.T

Ngân hàng rộng cửa cho vay bất động sản

Báo cáo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) gửi Quốc hội mới đây cho biết, dư nợ tín dụng lĩnh vực bất động sản tăng cao hơn mức tăng trưởng dư nợ tín dụng chung và tập trung chủ yếu vào dư nợ phục vụ mục đích tự sử dụng. Theo đó, đến nay, tổng dư nợ tín dụng lĩnh vực bất động sản khoảng 1,6 triệu tỷ đồng, chiếm hơn 19% dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế, trong đó, 62,43% là tín dụng phục vụ nhu cầu về nhà ở.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NHNN Chi nhánh TP.HCM cũng cho biết, đến nay, dư nợ bất động sản trên địa bàn đạt hơn 300.000 tỷ đồng, chiếm 12,8% tổng dư nợ, tăng 7,2% so với đầu năm.

Thực tế, các ngân hàng vẫn rộng cửa cho vay bất động sản, nhất là với khách hàng cá nhân vay mua nhà. Tại ACB, ông Từ Tiến Phát, Phó tổng giám đốc Ngân hàng cho hay, ACB vẫn đẩy mạnh vốn cho khách hàng cá nhân vay mua nhà, nhưng ưu tiên vay mua nhà phố, căn hộ trong các dự án có liên kết với ngân hàng và nói không với các chủ đầu tư dự án bất động sản. Dư nợ cho vay mua nhà tại ACB có tăng trong 9 tháng đầu năm nay, nhưng chỉ tăng ở mức trung bình, không cao như mọi năm do tác động của Covid-19.

Năm 2020, Techcombank đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng trên 13%, một phần nhờ dựa vào hệ sinh thái bất động sản, xây dựng, vật liệu xây dựng mà Ngân hàng đang có, thông qua bắt tay với một số ông lớn như Vingroup, Sun Group. Trước lo lắng của cổ đông về việc dựa quá nhiều vào bất động sản, Techcombank cho hay, đây là lĩnh vực được xác định ưu tiên từ 5 năm trước do có nhiều lợi thế. Nếu nói rủi ro trong cho vay thì không riêng bất động sản, mà tất cả các lĩnh vực đều có, nếu không kiểm soát chặt.

Hơn nữa, các nhà băng cho rằng, NHNN kiểm soát dư nợ bất động sản chặt chẽ hơn rất nhiều so với giai đoạn thị trường nhà đất tăng trưởng nóng trước đây. Cụ thể, Thông tư 22/2020/TT-NHNN có hiệu lực từ đầu năm nay tiếp tục siết lại hoạt động cho vay bất động sản, khi giảm dần tỷ lệ tối đa của nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn; tăng hệ số rủi ro đối với khoản vay kinh doanh bất động sản từ 150% lên 200%.

Lãi vay mua nhà giảm tác động lên thị trường

Phân tích về ngành bất động sản mà các chuyên gia chứng khoán tại Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect vừa đưa ra cho thấy, thị trường phục hồi diện rộng sẽ giúp thúc đẩy ngành bất động sản trong năm 2021. Một yếu tố quan trọng liên quan đến sự phát triển của thị trường bất động sản là lãi suất vay mua nhà dần hạ nhiệt.

Tính đến tháng 11/2020, lãi suất cho vay mua nhà từ các ngân hàng trong nước đã giảm 1,8%, xuống 9,5%/năm, mức thấp nhất trong 10 năm. Trong bối cảnh lạm phát hạ nhiệt, VNDirect kỳ vọng, NHNN sẽ duy trì chính sách tiền tệ thích ứng trong năm 2021.

Tại BIDV, lãi suất mua nhà từ 7,6%/năm trong 12 tháng đầu hoặc 9,2%/năm trong 36 tháng đầu. Tại Vietcombank, khách hàng có nhu cầu mua nhà, xây sửa nhà được hưởng lãi suất ưu đãi từ 6,79%/năm, cố định trong 6 hoặc 12 tháng đầu. Lãi suất cho vay mua nhà cũng được ACB giảm nhiều so với đầu năm, hiện chỉ còn 7,5-8%/năm trong năm đầu, sau đó theo xu hướng thị trường.

Ông Trịnh Bằng Vũ, Giám đốc Khối Bán lẻ Ngân hàng Shinhan Việt Nam cho biết, từ đầu năm đến nay, Ngân hàng đã thực hiện 4 lần giảm lãi suất trên toàn bộ khung lãi suất chung, chưa kể các lần giảm trên các gói vay cho một số phân khúc khách hàng cá nhân đặc biệt khác. Hiện tại, lãi suất cho vay tiêu dùng của Shinhan từ 10% đến 18% năm đối với vay tín chấp; từ 6,8% đến trên 8% năm đối với vay mua xe, từ 6,5% đến trên 8% năm đối với cá nhân vay mua nhà.

Theo ông Vũ, cuối năm là thời điểm người tiêu dùng có nhu cầu vốn để mua nhà, mua xe và phục vụ các mục đích hợp pháp khác, nên lãi suất giảm sẽ kích cầu tín dụng tăng. Song từ nay đến cuối năm, lãi suất vay tiêu dùng khó có thể giảm sâu thêm, nếu có giảm thì chỉ ở vài ngân hàng và mức giảm không nhiều như trước.

Nguyên nhân là nhiều ngân hàng đã gần đạt, thậm chí vượt kế hoạch năm về tín dụng, nhu cầu tín dụng của khách hàng sẽ tăng nhẹ, nên các ngân hàng không cần đẩy mạnh kích cầu thông qua giá, mà cần giữ dư địa giá cần thiết để chuẩn bị cho kế hoạch kinh doanh năm tới.

Thủ tướng cảnh báo tình trạng tín dụng vào bất động sản tăng
Một trong những nhiệm vụ mà Thủ tướng Chính phủ đặt ra cho các Bộ, ngành tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2015 là kiểm soát chặt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư