Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Tin mới về y tế ngày 13/7: Ca mắc mới có xu hướng tăng, cảnh giác nguy cơ dịch Covid-19 bùng phát
D.Ngân - 13/07/2022 10:20
 
Tại Việt Nam, dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát, tuy nhiên đã ghi nhận sự xuất hiện của cả hai biến thể phụ BA.4 và BA.5 của biến chủng Omicron trong cộng đồng.

Theo thống kê, từ ngày 11 đến 12/7, cả nước ghi nhận 873 ca mắc Covid-19 mới, trước đó, từ ngày 10 đến 11/7 ghi nhận 568 ca. Như vậy số ca mắc mới Covid-19 đang có xu hướng tăng. Đồng thời, Việt Nam đã ghi nhận sự xuất hiện của cả hai biến thể phụ BA.4 và BA.5 của biến chủng Omicron trong cộng đồng. 

Nhiều người dân sau khi tiêm vắc-xin mũi cơ bản hoặc đã từng mắc Covid-19 bắt đầu chủ quan, lơ là trong việc áp dụng các biện pháp phòng bệnh, nhất là chưa tham gia tích cực vào việc tiêm vắc-xin mũi 3, mũi 4, kể cả tiêm vắc-xin cho trẻ em. Tại nước ta gần như đã bao phủ được hết các mũi tiêm phòng Covid-19 cơ bản.

Đến nay, sau 4 đến 6 tháng,  miễn dịch của liều cơ bản đối với những người này đã giảm. Đặc biệt, những người suy giảm miễn dịch, người lớn tuổi còn giảm hơn nữa.

Ảnh minh hoạ

Do đó cần đẩy mạnh triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 3 cho người từ 12 tuổi trở lên, ưu tiên tiêm mũi 4 cho các đối tượng có nguy cơ theo hướng dẫn của Bộ Y tế và tiêm liều cơ bản cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi đảm bảo thần tốc, quyết liệt, an toàn, hiệu quả, khoa học.

Bộ Y tế nhấn mạnh, vắc-xin vẫn là biện pháp quan trọng trong phòng, chống dịch. Do đó, cần đẩy mạnh triển khai tiêm vắc-xin Covid-19 mũi 3 cho người từ 12 tuổi trở lên, ưu tiên tiêm mũi 4 cho các đối tượng có nguy cơ theo hướng dẫn của Bộ Y tế và tiêm liều cơ bản cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi đảm bảo thần tốc, quyết liệt, an toàn, hiệu quả, khoa học. Tiếp tục tăng cường công tác truyền thông, vận động người dân tham gia tiêm chủng mũi 3, mũi 4 kịp thời và đầy đủ để duy trì miễn dịch cộng đồng.

Nhân viên y tế chống dịch tại TP Hồ Chí Minh sẽ được chi trả tiền thưởng trong tuần này

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP. HCM, Sở Y tế đang khẩn trương gửi Giấy khen qua đường chuyển phát nhanh và gửi tiền thưởng theo quy định qua tài khoản của các Sở y tế tỉnh, các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế, các đơn vị trực thuộc Bộ quốc phòng, các trường học… Dự kiến sẽ đến trong tuần này.

PGS.TS Tăng Chí Thượng - Giám đốc Sở Y tế TP.HCM đã viết thư tri ân đồng nghiệp là những chiến sĩ áo trắng, nhân viên y tế ở khắp mọi miền Tổ quốc đã tham gia chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố trong thời gian vừa qua.

Trong tâm thư, ông Thượng bày tỏ sự biết ơn, tri ân, khi hàng chục nghìn đồng nghiệp trên cả nước đã tiếp thêm sức mạnh cho y tế thành phố. Đó là các bác sĩ, điều dưỡng, sinh viên y khoa, các chiến sĩ quân y… đã chung sức, gánh vác và chia sẻ trong giai đoạn khốc liệt nhất của dịch Covid-19. Tất cả nhân viên y tế đã cùng với người dân và chính quyền thành phố chiến đấu không mệt mỏi với dịch bệnh Covid-19 và đã kiểm soát được dịch bệnh, giúp thành phố được như ngày hôm nay.

"Từ đáy lòng mình, cho phép chúng tôi chuyển lời xin lỗi về sự chậm trễ trong việc gửi giấy khen và tiền thưởng đến quý đồng nghiệp trên cả nước, chúng tôi mong nhận được sự chia sẻ và lượng thứ của các bạn".

Hà Nội: Dịch sốt xuất huyết đang phát triển nhanh

Trong khoảng 1 tuần trở lại đây, số mắc sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn Hà Nội tăng 1,5 lần, ghi nhận thêm 3 ổ dịch mới…

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 4 đến 10-7), số ca mắc SXH trên địa bàn thành phố tiếp tục tăng với tốc độ nhanh hơn. Hà Nôi đã ghi nhận 79 ca, tăng 1,5 lần so với tuần trước tại 23 quận, huyện và 51 xã, phường, thị trấn. Bệnh nhân tập trung chủ yếu tại một số quận, huyện như: Phú Xuyên (11 ca), Đan Phượng (10 ca), Long Biên (7 ca), Bắc Từ Liêm (6 ca), Ba Vì (5 ca), Hoài Đức (5 ca)…

Ngoài ra, trong tuần qua cũng ghi nhận thêm 3 ổ dịch SXH mới, trong đó tại huyện Mê Linh có 2 ổ dịch và quận Bắc Từ Liêm có 1 ổ dịch.

Từ đầu năm 2022 đến nay, Hà Nội ghi nhận 254 ca mắc SXH, 19 ổ dịch SXH tại 11 quận, huyện và 17 xã, phường, thị trấn, không có trường hợp tử vong.

Hiện còn 10 ổ dịch đang tại 7 quận, huyện: Hoài Đức, Bắc Từ Liêm, Mê Linh, Đống Đa, Hà Đông, Phú Xuyên, Gia Lâm. Trong đó có 1 ổ dịch có nhiều bệnh nhân (với 14 trường hợp) tại thôn Phú Nhiêu, xã Quang Trung, huyện Phú Xuyên.

CDC Hà Nội dự báo số ca mắc SXH sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới do đang trong cao điểm mùa dịch. Yêu cầu các đơn vị giám sát, đánh giá định kỳ các chỉ số côn trùng truyền bệnh, giám sát vệ sinh môi trường, tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống SXH tại khu vực ổ dịch cũ, ổ dịch phức tạp, các khu vực nguy cơ cao.

Phát động chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 3 và mũi 4
Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam và Bộ Y tế đã phát động chiến dịch vắc-xin phòng Covid-19 mũi 3 và mũi 4 cho cán bộ, công chức, viên chức và...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư