Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 21 tháng 08 năm 2024,
Tin mới y tế ngày 21/8: Ký kết hợp tác ghép gan cứu bệnh nhân
D.Ngân - 21/08/2024 10:11
 
Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và Bệnh viện Thống Nhất (TP.HCM) vừa tổ chức lễ ký kết thoả thuận hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau về chuyên môn trong kỹ thuật ghép gan giai đoạn năm 2024-2030.

Ký kết hợp tác ghép gan cứu bệnh nhân

Theo PGS-TS.Lê Đình Thanh, Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất, Bệnh viện được thành lập cách đây gần 50 năm, là bệnh Bệnh viện đa khoa hạng I, trực thuộc Bộ Y tế. Bệnh viện Thống Nhất có chức năng cung cấp dịch vụ cấp cứu, khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng cho cán bộ trung cấp, cao cấp của Đảng và Nhà nước tại TP.HCM, các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.

Thời gian gần đây, Bệnh viện đặc biệt quan tâm đến việc tập trung phát triển nghiên cứu khoa học, triển khai ứng dụng các tiến bộ khoa học để phục vụ khám bệnh, chữa bệnh, trong đó có kỹ thuật ghép gan.

Ảnh minh họa

Vì vậy, Bệnh viện mong muốn được Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 - một trong những trung tâm hàng đầu của cả nước về ghép tạng chuyển giao, hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm triển khai lĩnh vực này đúng dịp kỷ niệm 50 năm thành lập Bệnh viện (1/11/1975-1/11/2025).

Đáp từ Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất, Thiếu tướng GS-TS.Lê Hữu Song, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 chia sẻ, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 rất vui mừng vì có đơn vị tiếp theo đến học tập kỹ thuật ghép gan tại Bệnh viện.

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 muốn làm bạn và hợp tác với tất cả các bệnh viện trong và ngoài quân đội. Với sứ mệnh của hai bệnh viện là chăm sóc sức khoẻ lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước, qua sự hợp tác này hy vọng cán bộ, nhân viên của hai bệnh viện sẽ thấy được trách nhiệm của mình hơn, đặc biệt là phát triển các kỹ thuật mới, kỹ thuật cao giúp nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị người bệnh.

Theo nội dung thỏa thuận, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 sẽ hỗ trợ và hợp tác trong việc đào tạo theo đề xuất của Bệnh viện Thống Nhất.

Nhiệm vụ trước mắt sẽ tập trung vào công tác tổ chức, triển khai kỹ thuật ghép gan tại Bệnh viện Thống Nhất, bên cạnh đó, hai bệnh viện sẽ chia sẻ kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực chuyên môn khác.

Tại buổi làm việc, một số hoạt động chăm sóc và phục vụ người bệnh cũng được quan tâm, chia sẻ nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ y tế.

“Báo động đỏ” toàn viện để cứu sống người bệnh nguy kịch

Trong quá trình mổ cấp cứu, các bác sỹ đã xử lý vết thương thấu ngực nhu mô phổi; khoang màng phổi, màng tim được làm sạch, khâu lại và đặt dẫn lưu màng phổi. Vết thương cổ đã được cầm máu, khâu phục hồi sụn giáp, cơ ức giáp, cơ vai móng 2 bên…

Ca phẫu thuật kéo dài hơn 2 giờ, bệnh nhân đã được cứu sống, cầm máu, huyết động ổn định, hô hấp ổn định. Sau đó, bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn điều trị tiếp.

ThS.Đỗ Đức Thắng, khoa Phẫu thuật lồng ngực Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn - người tham gia cùng ê kíp phẫu thuật tại Bệnh viện đa khoa Đông Anh cho biết, với tổn thương của bệnh nhân nói trên, nếu không được xử trí cấp cứu kịp thời mà chuyển thẳng lên tuyến trên thì nguy cơ cao sẽ tử vong trên đường đi.

Rất may là bệnh nhân đã được cấp cứu kịp thời ngay tuyến cơ sở, với sự phối hợp nhịp nhàng của ê kíp phẫu thuật với các khoa trong toàn Bệnh viện đa khoa Đông Anh và hỗ trợ của Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn…cũng như chuẩn bị lượng máu truyền kịp thời trong quá trình cấp cứu, nên bệnh nhân mới có thể giữ lại được tính mạng.

Trong quá trình mổ cấp cứu, các bác sĩ đã xử lý vết thương thấu ngực nhu mô phổi; khoang màng phổi, màng tim được làm sạch, khâu lại và đặt dẫn lưu màng phổi. Vết thương cổ đã được cầm máu, khâu phục hồi sụn giáp, cơ ức giáp, cơ vai móng 2 bên…

Ca phẫu thuật kéo dài hơn 2 giờ, bệnh nhân đã được cứu sống, cầm máu, huyết động ổn định, hô hấp ổn định. Sau đó, bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn điều trị tiếp.

ThS. Đỗ Đức Thắng, Khoa Phẫu thuật lồng ngực Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn - người tham gia cùng ê kíp phẫu thuật tại Bệnh viện đa khoa Đông Anh cho biết, với tổn thương của bệnh nhân nói trên, nếu không được xử trí cấp cứu kịp thời mà chuyển thẳng lên tuyến trên thì nguy cơ cao sẽ tử vong trên đường đi.

Rất may là bệnh nhân đã được cấp cứu kịp thời ngay tuyến cơ sở, với sự phối hợp nhịp nhàng của ê kíp phẫu thuật với các khoa trong toàn Bệnh viện đa khoa Đông Anh và hỗ trợ của Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn…cũng như chuẩn bị lượng máu truyền kịp thời trong quá trình cấp cứu, nên bệnh nhân mới có thể giữ lại được tính mạng.

Thanh, kiểm tra các cơ sở cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh, dịch vụ thẩm mỹ, dược, mỹ phẩm

Đoàn kiểm tra liên ngành của Sở Y tế tỉnh Quảng Trị vừa tiến hành đợt kiểm tra chấp hành quy định pháp luật tại một số cơ sở cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh, dịch vụ thẩm mỹ, kinh doanh dược, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng trên địa bàn.

Trong vòng 13 ngày, đoàn liên ngành kiểm tra tại 8 cơ sở, qua đó phát hiện 4 cơ sở vi phạm với các lỗi như: kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, vi phạm quy định về hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo, mua bán hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt.

Cơ quan chức năng tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đối với các cơ sở vi phạm tổng số tiền hơn 33 triệu đồng. Trong số đó, hộ kinh doanh thẩm mỹ Quốc tế Gang Nam tại Quảng Trị (địa chỉ trụ sở chính tại số 58 Quốc lộ 9, Phường 1, TP Đông Hà) bị xử phạt 15 triệu đồng.

Các sản phẩm hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam được bày bán tại Nhà thuốc Đông Hải.

Ngoài ra, Nhà thuốc Đông Hải (địa chỉ trụ sở chính tại 227 Trần Hưng Đạo, phường 2, thị xã Quảng Trị) cũng bị xử phạt vi phạm hành chính 15 triệu đồng.

Nhà thuốc này bị xử phạt về các hành vi vi phạm quy định về nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa hoặc nội dung bắt buộc phải thể hiện trên nhãn theo tính chất hàng hóa, vi phạm quy định về quyền và trách nhiệm của cơ sở kinh doanh dược, vi phạm quy định về bán lẻ thuốc, dược liệu (cơ sở bán lẻ bán thuốc kê đơn khi không có đơn thuốc...).

Việc tiến hành kiểm tra nhằm phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đồng thời, phòng chống việc cung cấp dịch vụ sức khỏe, dịch vụ thẩm mỹ chưa được cấp phép, chưa đủ điều kiện hoạt động trên địa bàn cũng như xử lý các cơ sở dịch vụ y tế vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Thời gian tới, đơn vị tiếp tục tăng cường phối hợp thực hiện tuyên truyền, phổ biến pháp luật và quy định chuyên ngành để các tổ chức, cá nhân tham gia cung cấp dịch vụ nắm vững và thực hiện đúng quy định.

Sở Y tế cũng thường xuyên trao đổi, cung cấp thông tin tài liệu với các đơn vị liên quan để tổ chức, xây dựng kế hoạch, phương án, biện pháp trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả (nhất là các hành vi quảng cáo sai sự thật, gian lận thương mại đang diễn ra trên các nền tảng công nghệ thông tin, thương mại điện tử).

Cảnh báo lừa đảo tống tiền bằng cắt ghép hình ảnh người có địa vị
Đối tượng tìm kiếm hình ảnh của nam giới có điều kiện kinh tế, địa vị xã hội cắt ghép vào các hình ảnh được cắt ra từ các clip có nội...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư