Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Toàn cảnh tuyển dụng: Bắc Ninh hút nhân lực nhiều nhất
Như Loan - 27/01/2014 10:04
 
Báo cáo nhân lực của trang web việc làm VietnamWorks năm 2013 vẽ nên bức tranh khả quan cho thị trường nhân lực Việt Nam. Trong khối địa phương, Bắc Ninh phát triển nhất về thị trường nhân lực trong cả năm 2013.  40% tổ chức tín dụng muốn tuyển thêm nhân sự

Nhu cầu nhân lực trực tuyến quý IV/2013 tăng 11% so với cùng kỳ năm 2012, cả năm tăng 9% so với năm 2012. Trong khi đó, nguồn cung tăng chậm hơn, quý IV/2013 tăng 4,18% so với cùng kỳ năm 2012, cả năm tăng 3,53%.

Toàn cảnh tuyển dụng: Bắc Ninh hút nhân lực nhiều nhất
Bắc Ninh là một trong những địa phương phát triển nhất về thị trường nhân lực trong cả năm 2013

Các ngành gắn với thị trường hàng hóa tuyển nhiều hơn

Trong quý IV/2013, top 5 ngành tăng trưởng nhu cầu nhân lực mạnh mẽ nhất lần lượt là: sản xuất, dịch vụ khách hàng, quảng cáo/khuyến mãi/đối ngoại, marketing và IT - phần mềm. Sự xuất hiện của ngành sản xuất và quảng cáo trong top 5 này cho thấy tương quan giữa nhu cầu nhân lực và nhu cầu hàng hóa của thị trường.

Cuối năm là thời điểm mua sắm nên nhu cầu nhân lực các ngành này tăng cao để đáp ứng nhu cầu mua sắm của thị trường cũng như chuẩn bị cho các kế hoạch mùa Tết.

Nhìn toàn cảnh năm 2013, ngành dịch vụ khách hàng vẫn tiếp tục chiếm thế thượng phong, với sự phát triển nhu cầu nhân lực liên tục trong 3 quý cuối của năm.

Trong khi đó, các ngành phi chính phủ/phi lợi nhuận, hàng không/du lịch/khách sạn, dầu khí, biên phiên dịch và bảo hiểm đều giảm nhu cầu tuyển nhân viên mới trong quý IV/2013. Toàn năm 2013, ngành dầu khí có mức giảm nhu cầu nhân lực liên tục trong tất cả các quý, còn ngành nhân sự cũng giảm số lượng tuyển dụng trong 3 quý liên tục.

Thêm nhiều nhân lực cho các ngành mới phát triển

Về nguồn cung lao động, các ngành môi trường/xử lý chất thải, bán hàng kỹ thuật, bán lẻ/bán sỉ, xuất nhập khẩu và dịch vụ khách hàng có mức tăng cao nhất, trong đó đáng chú ý là ngành môi trường/xử lý chất thải tăng đến 50% và ngành bán hàng kỹ thuật tăng 36%. Điều này phần nào cho thấy, Việt Nam đang trên đà tăng đáng kể nguồn nhân lực cho các ngành mới phát triển mạnh như môi trường và kỹ thuật công nghệ. Tuy nhiên, nhìn tổng quan năm 2013, ngành thu hút nhiều nhân lực mới nhất vẫn là dịch vụ khách hàng, phản ánh nhu cầu tăng trưởng ổn định cho công việc chăm sóc khách hàng, phục vụ việc duy trì và mở rộng kinh doanh của các công ty.

Ngược lại, các ngành nghề quen thuộc như quảng cáo/khuyến mãi/đối ngoại, bán hàng, kiến trúc/thiết kế nội thất, xây dựng và hành chính/thư ký lại giảm nguồn cung vào quý IV/2013 so với cùng kỳ năm 2012. Trong cả 4 quý của năm 2013, các ngành đòi hỏi nhiều kỹ năng mềm hoặc khả năng sáng tạo như hành chính/thư ký, quảng cáo/khuyến mãi/đối ngoại và kiến trúc/thiết kế nội thất liên tục “khát” nguồn cung nhân lực, trong khi các ngành kỹ thuật và bán hàng luôn có nguồn nhân lực dồi dào.

Bắc Ninh trở thành điểm sáng trong thị trường nhân lực

Bắc Ninh tiếp tục là địa phương có nhu cầu nhân lực tăng cao 47% trong quý IV/2013 và là một trong những địa phương phát triển nhất về thị trường nhân lực trong cả năm 2013, một phần lớn nhờ nhu cầu tuyển dụng của các công ty Nhật Bản tại đây. Trong khi đó, nhu cầu nhân lực tại Đà Nẵng và Bà Rịa Vũng Tàu tăng chậm lại, xuất hiện Hải Phòng trong top các thành phố có nhu cầu tuyển dụng cao.

Tỷ lệ cạnh tranh giảm

Chỉ số nhân lực trực tuyến (tính bằng lượng người xin việc trên mỗi công việc đăng tuyển) quý IV/2013 giảm 8% so với cùng kỳ năm 2012 và toàn năm 2013 giảm 5,36%. Điều này cho thấy, tỷ lệ cạnh tranh của thị trường lao động trong quý cuối của năm 2013 nói riêng và cả năm nói chung đang giảm, do các công ty đăng tuyển ngày càng nhiều, trong khi lượng người xin việc không tăng nhanh bằng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư