Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và ứng thầu tố nhau sai sót
Bảo Như - 23/03/2017 08:55
 
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam khẳng định hồ sơ mời thầu Gói thầu số 3-2, Dự án Mở rộng nhà ga quốc tế T2, sân bay Tân Sơn Nhất là phù hợp với quy định của pháp luật.

Ứng thầu tố: Chủ đầu tư vi phạm pháp luật đấu thầu

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa báo cáo Bộ Giao thông - Vận tải  liên quan đến phản ánh của Công ty TNHH TM Lộc Tài (Công ty Lộc Tài) về tính hợp lệ của hồ sơ mời thầu Gói thầu số 3-2 “Thi công xây dựng công trình và lắp đặt thiết bị giai đoạn II” thuộc Dự án Mở rộng nhà ga quốc tế T2, cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Theo đó, ACV khẳng định các nội dung HSMT gói thầu số 3-2 được lập phù hợp các văn bản quy phạm pháp luật về đấu thầu, do đó, không có đủ cơ sở để sửa đổi như yêu cầu của Công ty Lộc Tài.

Phối cảnh Nhà ga quốc tế T2, sân bay Tân Sơn Nhất
Phối cảnh Nhà ga quốc tế T2, sân bay Tân Sơn Nhất

Được biết, vào giữa tháng 2/2017, Lộc Tài đã gửi văn bản tới Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải “tố” ACV không thực sự minh bạch, khách quan trong việc lựa chọn nhà thầu, có dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật. Trước đó, ngày 14/2/2017, Lộc Tài cũng gửi công văn đề nghị ACV làm rõ hồ sơ mời thầu mà chủ đầu tư phát hành ngày 23/1/2017 ban hành kèm theo Quyết định số 256/QĐ - TCTCHKVN ngày 17/1/2017.

Lộc Tài cho rằng, có ít nhất 3 nội dung liên quan đến kinh nghiệm cụ thể trong quản lý và thực hiện hợp đồng xây lắp; nhân sự chủ chốt; mức độ đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của vật tư trong hồ sơ mời thầu gói thầu số 3-2 cần phải sửa đổi lại.

Một trong những tồn tại nổi cộm nhất trong hồ sơ mời thầu do đơn vị chủ cảng hàng không Tân Sơn Nhất phát hành, theo Lộc Tài là quy định về nhãn hiệu, xuất xứ của hàng hóa. Lộc Tài dẫn chiếu hai quy định về lựa chọn nhà thầu xây lắp để chứng minh cho “lỗi” trong hồ sơ mời thầu do ACV phát hành.

Cụ thể, tại khoản 7, Điều 12, Nghị định số 63/2014/NĐ - CP quy định chi tiết một số điều của Luật Đấu thầu quy định: Hồ sơ mời thầu không được nêu yêu cầu về nhãn hiệu, xuất xứ cụ thể của hàng hóa; đồng thời  khoản 3, Chương I, chỉ dẫn nhà thầu tại Thông tư số 03/2015/TT - BKHĐT quy định chi tiết lập hồ sơ mời thầu xây lắp có quy định các hành vi bị cấm trong đấu thầu có bao gồm việc “nêu yêu cầu cụ thể về nhãn hiệu, xuất xứ hàng hóa trong hồ sơ mời thầu”.

Tuy nhiên, theo ứng thầu đến từ Ninh Bình, trong tiêu chí đánh giá kỹ thuật, bên mời thầu lại đưa ra yêu cầu về xuất xứ để chấm điểm cho hồ sơ. Theo Công ty Lộc Tài, điều này là không đúng so với quy định của pháp luật và đề nghị ACV sửa lại nội dung trên.

ACV tố: Ứng thầu thiếu nghiêm túc

Không giải thích cụ thể các vấn đề mà Lộc Tài nêu, trong văn bản gửi Bộ Giao thông - Vận tải, ngoài việc khẳng định hồ sơ mời thầu được lập đúng chuẩn mực, ACV tố ngược ứng thầu này có thái độ không nghiêm túc, không trung thực khi tham gia đấu thầu.

Dự án mở rộng nhà ga quốc tế T2, sân bay Tân Sơn Nhất được đầu tư làm hai giai đoạn; trong đó giai đoạn I, mở rộng nhà ga về phía Đông với tổng mức đầu tư khoảng 1.523 tỷ đồng; giai đoạn II, mở rộng phần phía Tây với tổng mức đầu tư là 787 tỷ đồng. Giai đoạn II được tiến hành sau khi giai đoạn I hoàn thành và đưa vào khai thác. Các gói thầu tư vấn và quản lý Dự án sẽ sử dụng Quỹ đầu tư phát triển của ACV, các gói thầu xây lắp và mua sắm thiết bị sử dụng nguồn vốn vay thương mại.

Theo ACV, căn cứ kế hoạch lựa chọn nhà thầu đã được phê duyệt, hồ sơ mời thầu gói 3-2 được phát hành từ 9h ngày 23/1/2017 và đóng thầu lúc 9h ngày 20/2/2017. Nhà thầu Lộc Tài đã đến mua hồ sơ mời thầu vào lúc 9h20 ngày 14/2/2017. Ngay trong ngày 14/2/2017, Lộc Tài ký và phát Văn bản số 16/CV - LT yêu cầu bên mời thầu làm rõ hồ sơ mời thầu. ACV khẳng định, văn bản của Lộc Tài dưới dạng gửi cho cá nhân mà không qua đường công văn. Trong văn bản này, Lộc Tài không yêu cầu làm rõ hồ sơ mời thầu mà thực chất yêu cầu sửa đổi hồ sơ mời thầu.

Ông Đỗ Tất Bình, Phó tổng giám đốc ACV cho biết, trên tinh thần hợp tác và cầu thị, ACV vẫn nghiêm túc xem xét, mặc dù đề nghị của Lộc Tài là không đúng với quy định về làm rõ hồ sơ mời thầu. ACV đã gửi Văn bản số 546/TCTCHVN ngày 17/2/2017 thông báo đến tất cả các nhà thầu về nội dung làm rõ hồ sơ mời thầu gói 3-2.

Theo thông tin từ ACV, chủ đầu tư này đã mời ứng thầu Công ty Lộc Tài đến làm việc để trực tiếp giải thích các nội dung liên quan, mặc dù ứng thầu này không cử đại diện đến làm việc, nhưng lại tiếp tục gửi nội dung phản ánh đi nhiều nơi sau thời điểm đóng thầu.

Một điều đáng chú ý là, bên mời thầu tố, sự thiếu tính chuyên nghiệp của ứng thầu Lộc Tài được thể hiện qua chính hồ sơ dự thầu  nộp cho ACV. Cụ thể, hồ sơ dự thầu của Lộc Tài soạn thảo rất sơ sài, hồ sơ đề xuất kỹ thuật chỉ bao gồm 1 cuốn, không phù hợp với yêu cầu và quy mô gói thầu, đồng thời ít hơn rất nhiều so với hồ sơ dự thầu của các nhà thầu khác.

Bên cạnh đó, Công ty Lộc Tài cũng không có bảo đảm dự thầu theo yêu cầu. Hồ sơ dự thầu chỉ kèm theo văn bản do nhà thầu tự soạn lấy tiêu đề “Bảo lãnh dự thầu” số HCM 1712 ngày 17/2/2017 của Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội, chi nhánh TP.HCM, nhưng không có chữ ký, đóng dấu xác nhận.

“Hành vi này thể hiện thái độ không nghiêm túc, thiếu trung thực khi tham gia đấu thầu”, lãnh đạo ACV đánh giá.

Bộ Giao thông Vận tải sẽ thoái vốn tại "con gà đẻ trứng vàng" ACV
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định ACV là doanh nghiệp có tầm quan trọng rất lớn đang quản lý, khai thác hiệu quả 22 cảng hàng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư