Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tổng công ty Quản lý bay xin Thủ tướng không tiếp tục giảm giá điều hành bay cho các hãng bay trong nước
Anh Minh - 07/01/2021 08:08
 
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam – VATM xin Thủ tướng không tiếp tục áp dụng chính sách giảm giá điều hành bay đối với các chuyến bay quốc nội vì sợ mất cân đối tài chính.
Nhân viên không lưu ứng trục trên Đài kiểm soát Tân Sơn Nhất. Ảnh: VATM.

Nhân viên không lưu thuộc VATM ứng trực trên Đài kiểm soát Tân Sơn Nhất trong đợt giãn cách xã hội vì Covid -19 vào tháng 4/2020. Ảnh: VATM.

Theo thông tin của baodautu.vn, Văn phòng Chính phủ vừa có phiếu chuyển số 21/VPCP – PC gửi Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ GTVT đối với văn bản số 722/BC - HĐTV của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam – VATM để 2 bộ tổng hợp trong quá trình đề các chính sách hỗ trợ bổ sung cho các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Cụ thể, tại văn bản số 722, VATM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và các Bộ xem xét không tiếp tục áp dụng chính sách giảm giá điều hành bay đối với các chuyến bay quốc nội. Đồng thời, tiếp tục giảm 50% phí nhượng quyền khai thác cảng hàng không, sân bay cho VATM trong năm 2021. 

Đề xuất này được ông Phạm Việt Dũng – Chủ tịch HĐTV VATM giải thích là để Tổng công ty hoàn thành tốt nhiệm vụ công ích bảo đảm hoạt động bay được nhà nước giao và bảo toàn vốn nhà nước tại đơn vị.

Được biết, VATM là công ty TNHH một thành viên do nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ, thực hiện nhiệm vụ cung ứng dịch vụ bảo đảm hoạt động bay cho tất cả tàu bay dân dụng và vận tải quân sự trong vùng trời trách nhiệm được giao, trong đó phần doanh thu từ hoạt động cung cấp dịch vụ điều hành bay chiếm phần lớn tổng doanh thu của Tổng công ty (khoảng 98% tổng doanh thu).

VATM cho biết, sản lượng điều hành bay và doanh thu điều hành bay của Tổng công ty có mối liên hệ và phụ thuộc trực tiếp tới tình hình hoạt động của các hãng hàng không, đặc biệt là hoạt động bay quá cảnh.

Trong năm 2020 dịch COVID-19 điễn biến phức tạp, số ca mắc và tử vong không ngừng tăng nhanh và chưa có dấu hiệu khả quan. Trước tình hình đó, hầu hết các nước trên thế giới đã lùi thời điểm mở cửa nền kinh tế, đồng thời áp đặt các biện pháp giãn cách khiên hoạt động bay đi, đến quốc tế gần như ngừng khai thác.

Cũng giống như các hãng hàng không, dịch COVID-19 đã tác động nặng nề đến hoạt động sản xuất kinh doanh của VATM. Theo số liệu thực hiện 11 tháng đầu năm 2020 và dự báo hết năm 2020 doanh thu Tổng công ty cũng chỉ đạt 1.760 tỷ đồng chỉ bằng 40,96% so với năm 2019. Tổng quỹ tiền lương của Tổng công ty năm 2020 tối đa là 816 tỷ bằng 69% so với năm 2019 và Tổng công ty không có lợi nhuận để trích quỹ khen thưởng, phúc lợi và các quỹ khác theo quy định. 

Thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ, từ tháng 3/2020 đến tháng 9/2020 Tổng công ty áp dụng mức giảm giá điều hành bay đi, đến quốc nội bằng 50% mức giá tại Thông tư số 53/2014/TT – BGTVT cho các hãng hàng không trong nước với tổng giá trị giảm giá là 159 tỷ đồng.

Lãnh đạo VATM khẳng định, việc giảm giá trên cùng với tác động nghiêm trọng của dịch COVID-19 làm kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh từ việc cung ứng dịch vụ bảo đảm hoạt động bay của Tổng công ty đang mất cân đối thu chi trong năm 2020 là 141 tỷ đồng. 

Mặc dù hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty phải chịu tác động nặng nề của đại dịch COVID-19 cũng như phải thực hiện giảm giá điều hành bay cho các hãng hàng không trong nước nhưng đến thời điểm hiện tại Nhà nước vẫn chưa có chính sách nào hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty ngoài chính sách giảm 10% phí nhượng quyền khai thác cảng hàng không, sân bay trong năm 2020 (tương ứng khoảng 6 tỷ đồng). 

Năm 2021 dự báo tình hình sản xuất kinh doanh vẫn tiếp tục khó khăn do hoạt động bay của thị trường hàng không trong nước và quốc tế vẫn chịu ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh. Dự kiến sản lượng điều hành bay và doanh thu năm 2021 chỉ đạt khoảng 97% so với ước thực hiện năm 2020.

Lãnh đạo VATM đánh giá, với doanh thu trên Tổng công ty chỉ có thể cân đối được các hoạt động thường xuyên ở mức tối thiểu đủ để duy trì các hoạt động thiết yếu liên quan đến trực tiếp hoạt động công ích và đảm bảo cho quỹ tiền lương chi trả cho người lao động ở mức tiền lương cơ bản của Tổng công ty (sụt giảm gần 60% so với năm 2019). 

“Như vậy, trường hợp tiếp tục áp dụng chính sách giảm giá 50% đối với các chuyến điều hành bay đi, đến quốc nội trong năm 2021 (tương ứng giảm hơn 300 tỷ đồng doanh thu), Tổng công ty sẽ mất cân đối thu chi trầm trọng (dự kiến lỗ 410 tỷ đồng). Việc mất cân đối thu chi sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động công ích bảo đảm hoạt động bay Tổng công ty, việc bảo toàn vốn nhà nước tại Tổng công ty và thu nhập của người lao động”, lãnh đạo VATM tính toán.

Lương cơ bản của Chủ tịch Hội đồng thành viên tập đoàn, tổng công ty nhà nước từ 60 triệu/tháng
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 20/2020/NĐ-CP thực hiện thí điểm quản lý lao động, tiền lương, tiền thưởng đối với một số tập...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư