
-
Tránh “điểm mù” khi khởi nghiệp trong ngành F&B
-
Chủ động thích ứng vững vàng giữa thế giới kinh doanh bất định
-
Nhà sáng lập có thể nhân đôi hiệu suất từ những việc tưởng rất nhỏ
-
Giám đốc Đào tạo Học viện Golf Jack Nicklaus: "Tôi mong được thấy nhiều golfer trẻ Việt Nam thi đấu trên đấu trường quốc tế"
-
Con trai thứ hai của bầu Hiển làm Chủ tịch Vietravel Airlines -
Bổ nhiệm ông Phương Tiến Minh làm Tổng giám đốc FWD Việt Nam
![]() |
Ông có thể chia sẻ vài nét về tình hình sức khỏe hiện tại của NCB, sau hơn hai năm tái cơ cấu?
Đầu năm 2013, NCB là một trong số ít các Ngân hàng khác được NHNN cho phép tự tái cơ cấu đến cuối năm 2015. Đến nay Ngân hàng đã cơ bản hoàn thành đề án tái cơ cấu và đã có sự thay đổi về chất. Ngân hàng đã đầu tư xây dựng hệ thống công nghệ, thay đổi nhận diện thương hiệu, nâng cao chất lượng nhân sự và hoàn thiện hệ thống quản trị, hoạt động.
NCB còn một số ít việc cần hoàn thiện nốt trong thời gian tới. Giai đoạn từ 2016 – 2018, NCB tập trung nguồn lực để đẩy mạnh tăng trưởng kinh doanh, khẳng định vị thế trên thị trường, thực hiện mục tiêu chiến lược là ngân hàng có thế mạnh khác biệt. Với kỳ vọng về tăng trưởng kinh doanh như vậy, một số công việc cần hoàn thiện trong thời gian tới sẽ được giải quyết sớm.
Đảm nhận ghế nóng vào lúc ngân hàng đang bước vào giai đoạn tái cơ cấu quyết liệt. Điều gì khiến ông tự tin nhất và điều gì khiến ông chưa yên tâm nhất khi tiếp nhận vị trí “thuyền trưởng” của NCB?
Tôi rất may mắn được tiếp nhận một NCB có hoạt động cốt lõi tốt, có sản phẩm mũi nhọn, các Ngân hàng bạn và khách hàng đã nhìn NCB ở vị thế khác. Đến thời điểm này, NCB tự tin là ngân hàng lành mạnh, hiện đại, sẵn sàng để phát triển nhanh chóng và bền vững.
Tôi có đôi chút sốt ruột chưa nhìn thấy NCB có điểm thật sự khác biệt, và chúng tôi quyết tâm tạo thế mạnh khác biệt cho NCB.
Vậy đâu là sự khác biệt NCB nhắm tới, thưa ông?
NCB sẽ tạo ra thế mạnh của riêng NCB so với các ngân hàng khác. Chúng tôi không đi theo con đường phát triển dàn trải mà tập trung nguồn lực tăng trưởng kinh doanh, tập trung vào phân khúc khách hàng SME, cá nhân. Tín hiệu đáng mừng là thời gian qua, NCB đã triển khai các sản phẩm mũi nhọn nhà, xe tập trung vào tầng lớp trung lưu và gia đình trẻ bắt đầu tạo sự khác biệt và được đón nhận trên thị trường.
Thời gian qua, nợ xấu của NCB đã giảm mạnh, nhưng lợi nhuận thu được còn khiêm tốn. Ông nghĩ sao về điều này?
Giai đoạn vừa qua, NCB đã tích cực ưu tiên xử lý nợ xấu và các vấn đề tồn động của tái cơ cấu. NCB xử lý nợ xấu thông qua thu hồi cơ cấu lợi nhuận và bán nợ cho VAMC. Tính đến hết tháng 11/2015, nợ xấu được kiềm chế ở mức 2,08%. Do kết quả đạt được từ hoạt động kinh doanh được ưu tiên xử lý các vấn đề này nên lợi nhuận còn khiêm tốn. Ngay sau khi xử lý một số ít vấn đề còn lại, khả năng sinh lời của NCB sẽ tăng trưởng mạnh mẽ.
Ông kỳ vọng, NCB sẽ đạt kết quả kinh doanh như thế nào trong năm 2016 tới?
Với những tiềm năng và nền tảng có sẵn, chúng tôi tự tin về kết quả kinh doanh trước các chi phí tái cấu trúc của NCB sẽ tăng trưởng 50 – 70% trong 1 đến 2 năm tới.
Cùng với hội nhập, áp lực cạnh tranh của ngành ngân hàng cũng tăng lên, đòi hỏi các ngân hàng đứng trước yêu cầu về tăng vốn, đổi mới công nghệ, tăng cường quản trị rủi ro… Liệu NCB có tính tới khả năng tìm các đối tác chiến lược trong nước, nước ngoài?
Trong quá trình phát triển, đối với các doanh nghiệp nói chung hay các ngân hàng nói riêng, tăng vốn và mở rộng hoạt động kinh doanh thông qua mời gọi cổ đông nước ngoài hay cổ đông trong nước là tất yếu.
Hiện NCB tập trung vào phát triển nội tại, nâng cao năng lực quản trị hoạt động ngân hàng và tạo bứt phá mạnh mẽ trong nhiều năm tới. Chúng tôi luôn mở rộng cửa đón những cổ đông là đối tác chiến lược nước ngoài hay trong nước có cùng quan điểm trong định hướng quản trị và phát triển.

-
Doanh nhân Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Asia Gate Travel: Người hóa giải những nhiệm vụ bất khả thi
-
Tránh “điểm mù” khi khởi nghiệp trong ngành F&B
-
Doanh nhân Phạm Thị Kiều Oanh, Nhà sáng lập, Giám đốc điều hành Rueco: Làm nông nghiệp bằng sự tử tế
-
Chủ động thích ứng vững vàng giữa thế giới kinh doanh bất định
-
Hanel và Chủ tịch Hanel được vinh danh tại Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á 2025 -
Truyền cảm hứng cho thế hệ doanh nhân trong tương lai -
Nhà sáng lập có thể nhân đôi hiệu suất từ những việc tưởng rất nhỏ -
Doanh nhân Lê Quốc Khánh, Tổng giám đốc CTCP Vận tải và Dịch vụ Phú Hoàng: Chọn hướng đi xanh -
Trần Quang Vinh, Nhà sáng lập, Giám đốc điều hành Murror: Hạnh phúc khi giúp mọi người “chữa lành” nỗi đau bên trong -
Doanh nhân Đặng Thanh Tùng, Giám đốc New World Travel: “Công việc cho tôi chạm vào cảm xúc mỗi ngày” -
Phạm Sơn Lộc, Nhà sáng lập, Giám đốc công nghệ VierCycle: Nâng tầm trải nghiệm đạp xe vì lối sống xanh
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 1)
-
Tự hào một Dân tộc: Khúc ca Khải hoàn qua 50 năm Thống nhất
-
SeABank tăng 173 bậc trong bảng xếp hạng FAST500
-
Đất Xanh Miền Tây trong kỷ nguyên mới: Vững bước trở thành nhà phát triển dự án toàn diện hàng đầu Miền Tây
-
Nhựa Tiền Phong khánh thành 3 cây cầu nối yêu thương tại Long An, Kiên Giang, Hậu Giang
-
Nguồn vốn Agribank thúc đẩy kinh tế tư nhân phát huy vai trò trụ cột quan trọng của nền kinh tế