Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tổng giám đốc Vissan: Chúng tôi chấp nhận rủi ro khi nhập khẩu thịt
Hồng Phúc - 12/04/2019 08:32
 
“Vissan là doanh nghiệp đầu ngành, không thể nào để xảy ra tình trạng không có thịt hay thực phẩm đưa ra thị trường. Sẽ là rủi ro rất cao nhưng Vissan chấp nhận với vị thế của mình”, ông Nguyễn Ngọc An, Tổng giám đốc CTCP Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (Vissan) chia sẻ về kế hoạch nhập khẩu thịt nguội đang được thực hiện.

Ban lãnh đạo CTCP Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan, mã: VSN) cho hay đã và đang nhập khẩu thịt nguội từ Hoa Kỳ, như một phần trong kế hoạch chủ động nguồn nguyên liệu cho ngành hàng thực phẩm chế biến.

Trước rủi ro từ ngành chăn nuôi heo với diễn biến khó lường từ dịch bệnh như dịch tả Châu Phi, Vissan đã ra kế hoạch dự phòng trong “kịch bản” xấu nhất, khi nguồn cung tỷ lệ nghịch với nhu cầu thị trường.

“Nếu dịch bệnh lan rộng và buộc phải tiêu huỷ toàn bộ đàn heo ở Việt Nam, người dân sẽ chọn cách tiêu dùng sản phẩm khác hoặc chấp nhận mua thịt nguội. Do đó, chúng tôi phải nhập thịt về dự trữ, cũng như dùng cho sản xuất sản phẩm chế biến. Trong kinh doanh phải chấp nhận rủi ro. Hiện kho của Vissan đang có 1.6000 tấn thịt nguội như thịt ba rọi, thịt sườn,… nhập khẩu và khoảng 600 tấn nữa đang trên đường vận chuyển về Việt Nam”, ông Nguyễn Ngọc An chia sẻ với baodautu.vn.

Trong khi đó, ông Nguyễn Phúc Khoa, Chủ tịch HĐQT Vissan so sánh, nếu người tiêu dùng Việt Nam có thói quen tiêu dùng sản phẩm thịt đông lạnh- thịt nguội thì giá sản phẩm nhập khẩu sẽ thấp hơn chi phí sản xuất trong nước.

Năm 2018, ngành hàng thực phẩm chế biến mang về 2.000 tỷ đồng doanh thu thuần và chi phối gần 70% lợi nhuận gộp của Vissan (với 628,8 tỷ đồng). Việc ra mắt 13 sản phẩm mới trong năm cũng góp phần đưa tổng sản lượng nhóm này tăng trưởng 19% so với cùng kỳ năm 2017.

“13 sản phẩm mới của ngành hàng sản phẩm chế biến ra mắt trong năm ngoái đạt nhiều dấu hiệu tăng trưởng tích cực như sản lượng bán ra tăng hơn 50% kế hoạch sản xuất. Tôi không thể tiết lộ tên sản phẩm nào đã “cháy hàng” nhưng thực tế, nhu cầu tăng nên Công ty đã phải thuê máy móc thiết bị để sản xuất sản phẩm đó. Và trong 3 tháng đầu năm, 4 sản phẩm mới trong ngành hàng này đã được ra mắt”, ông Nguyễn Phúc Khoa cho biết.

Vissan đang phải tái cơ cấu lại ngành hàng thực phẩm chế biến, bởi trong danh mục hơn 200 sản phẩm, xúc xích tiệt trùng tác động hơn 60% trong tổng doanh thu ngành hàng.

“Có sản phẩm chúng tôi nghĩ sẽ thay thế dần, chia sẻ tỷ trọng đóng góp doanh thu với xúc xích nhưng thực tế không diễn ra như vậy”, Chủ tịch HĐQT Vissan chia sẻ.

Vissan cũng đặt kế hoạch đến 2025 có thể tự cung cấp từ 20-30% tổng số lượng heo giết mổ mỗi ngày, thay vì con số hiện tại khoảng 8% với hai trang trại tại Bình Dương và Bình Phước.

“Nguy cơ bùng phát dịch bệnh như dịch tả heo Châu Phi sẽ tạo nên vòng luẩn quẩn thiếu cung và giá nguyên liệu tăng cao, tác động đến biên lợi nhuận sản phẩm. Rào cản gia nhập ngành vô cùng mỏng, dẫn đến việc cạnh tranh sẽ càng khốc liệt”, ông Nguyễn Ngọc An tỏ ra lo ngại trước rủi ro khó lường về dịch bệnh khi trong 2018, nhiều bếp ăn tập thể huỷ đơn hàng nhập thịt heo từ Vissan trước những diễn biến phức tạp của dịch tả heo Châu Phi.

Vissan: Quy mô chưa thể tạo lợi thế cạnh tranh
Chiếm thị phần áp đảo đối với mặt hàng thịt tươi sống, nhưng Công ty cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (Vissan) vẫn phải vượt qua nhiều...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư