Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
TP.HCM đánh giá tính rủi ro lây nhiễm Covid-19 tại 12 doanh nghiệp có trên 1.000 lao động
Hồng Sơn - 16/04/2020 17:35
 
Ban quản lý các khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM đã tiến hành đánh giá tính rủi ro lây nhiễm virus Corona tại 12 doanh nghiệp có trên 1.000 lao động tại các khu chế xuất, khu công nghiệp. Qua đó, phát hiện một doanh nghiệp có chỉ số rủi ro lây nhiễm cao.
TIN LIÊN QUAN

Ông Đào Xuân Đức, Phó trưởng ban Ban quản lý các khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM (Hepza) cho biết, Ban vừa có văn bản báo cáo UBND Thành phố về tình hình phòng, chống dịch Covid-19.

Sản xuất tại Công ty Redsun, Khu công nghiệp Hiệp Phước, TP.HCM
Sản xuất tại Công ty Redsun, Khu công nghiệp Hiệp Phước, TP.HCM

Theo đại diện của Hepza, thời gian gần đây, Ban đã tập trung thực hiện Công văn số 1249/UBND-VX ngày 06/4/2020 của UBND Thành phố về việc triển khai thực hiện Bộ chỉ số đánh giá tính rủi ro lây nhiễm virus Corona tại doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM theo Quyết định số 1203/QĐ-BCĐ ngày 06/4/2020 của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 Thành phố.

Theo đó, Hepza đã thành lập nhiều đoàn công tác đánh giá  tính rủi ro lây nhiễm virus Corona trực tiếp tại doanh nghiệp đang hoạt động tại các khu chế xuất và khu công nghiệp. Trong đó, tiến hành đánh giá tính rủi ro lây nhiễm virus Corona tại 12 doanh nghiệp có trên 1.000 lao động tại KCX Tân Thuận, KCX Linh Trung, KCN Tây Bắc Củ Chi, KCN Vĩnh Lộc…

Kết quả cho thấy có 9 doanh nghiệp có chỉ số rủi ro lây nhiễm thấp, 2 doanh nghiệp chỉ số rủi ro lây nhiễm trung bình và 1 doanh nghiệp có chỉ số rủi ro lây nhiễm cao (Công ty TNHH Freetrend Industrial Việt Nam ở KCX Linh Trung có chỉ số là 71%).

Ban quản lý đã yêu cầu các công ty khẩn trương thực hiện các giải pháp kéo giãn chỉ số rủi ro như bố trí thêm các điểm đặt nước rửa tay, thực hiện nghiêm việc kiểm tra thân nhiệt người lao động trước khi vào công ty, giám sát việc đeo khẩu trang của người lao động, thực hiện vách ngăn tại nhà ăn,...

Sau kiểm tra, Công ty TNHH Freetrend Industrial Việt Nam đã có văn bản báo cáo khắc phục đối với các thành phần có rủi ro cao.

Hepza cũng đã tiến hành thẩm tra kết quả tự đánh giá tính rủi ro lây nhiễm virus Corona tại 6 doanh nghiệp có trên 500 lao động tại KCX Tân Thuận và KCX Linh Trung và thống nhất kết quả tự đánh giá của 4/6 doanh nghiệp ở mức rủi ro thấp, điều chỉnh theo hướng tăng mức rủi ro của 2 doanh nghiệp lên mức rủi ro trung bình. Đồng thời, Hezpa cũng yêu cầu doanh nghiệp có các biện pháp khắc phục như đo thân nhiệt 100% người lao động khi vào làm việc, làm vách ngăn tại nhà ăn đối với doanh nghiệp không đủ điều kiện về khoảng cách.

Cũng theo báo cáo của Hepza, tính đến ngày 13/4, có 43 doanh nghiệp hoạt động tại các khu chế xuất, khu công nghiệp có báo cáo bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, với 1.173 người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động; 318 người lao động bị tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động…

Đáng chú ý, có đến 924 người nghỉ việc không hưởng lương và 5.103 người lao động bị tạm ngừng việc có hưởng lương theo Điều 98 Bộ Luật Lao động.

Ngoài ra, có 638 doanh nghiệp đã gửi Bản tự đánh giá tính rủi ro lây nhiễm virus Corona. Trong đó 179 doanh nghiệp (28%) tự đánh giá rủi ro từ 10% trở xuống; 448 doanh nghiệp (khoảng 70%) tự đánh giá dưới 30%, và 11 doanh nghiệp (1,8%) đánh giá từ 30% đến dưới 50%...

“Chúng tôi sẽ tiếp tục đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện Bản cam kết thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 và tự đánh giá Bộ chỉ số đánh giá tính rủi ro lây nhiễm virus Corona tại doanh nghiệp”, ông Đức nói và cho biết, Hepza sẽ tiếp tục tổ chức thẩm tra kết quả tự đánh giá tính rủi ro lây nhiễm virus Corona tại các doanh nghiệp có trên 500 lao động tại các khu công nghiệp.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư