Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
TP.HCM thành lập Mạng lưới Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp và kinh doanh
Hồng Phúc - 08/03/2017 15:04
 
Sáng nay, Sáng kiến Hỗ trợ Phụ Nữ Khởi nghiệp và Kinh doanh (WISE) đã được ra mắt tại TP.HCM. Mạng lưới này hướng đến mục tiêu kết nối các phụ nữ khởi nghiệp và doanh nghiệp do nữ làm chủ với nhau và với các các cơ hội hỗ trơ, đào tạo phát triển và cơ hội đầu tư.

WISE do Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Thành phố Hồ Chí Minh (SIHUB) và Sáng kiến Hỗ trợ Tư nhân vùng Mekong (MBI), một chương trình được tài trợ bởi Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và chính phủ Úc phối hợp xây dựng và thực hiện.

Đầu tiên, mạng lưới này sẽ hoạt động TP.HCM, sau đó sẽ mở rộng ra cả khu vực miền Trung, miền Bắc cũng như sang Campuchia, Lào và Myanmar.

Đại diện các start-up chia sẻ về thuận lợi và khó khăn của nữ giới khi khởi nghiệp tại buổi ra mắt WISE sáng nay.
Đại diện các start-up chia sẻ về thuận lợi và khó khăn của nữ giới khi khởi nghiệp tại buổi ra mắt WISE sáng nay.

WISE cũng sẽ nhận được những sự hỗ trợ, giúp đỡ từ những đơn vị khác  như chương trình Đối tác Đổi mới Sáng tạo Việt Nam – Phần Lan (IPP), một chương trình do chính phủ Phần Lan tài trợ; chương trình Hỗ trợ Mang lưới doanh nghiệp Thụy Sĩ (SWISS-EP); Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học Công nghệ Việt Nam (SVF) và một số đối tác khác.

Theo báo cáo do Hội đồng Nữ doanh nhân Việt Nam, Hội doanh nghiệp vừa và nhỏ Hà Nội và MBI phát hành vào tháng 10/ 2016, Những doanh nghiệp có phụ nữ làm chủ hoặc nắm vị trí quản lý cấp cao là những người có tính thần trách nhiệm và liêm chính cao trong điều hành và kinh doanh; tuân thủ tốt nghĩa vụ về bảo hiểm xã hội và có tỷ lệ nợ xấu tương đối thấp.

Ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc của SIHUB, cho rằng, trở thành doanh nhân là phải chấp nhận bỏ ra rất nhiều thời gian, công sức, vốn đầu tư và cả ý chí quyết tâm. Nhưng các nữ doanh nhân còn phải gánh thêm những trách nhiệm đặc thù về giới nên khó khăn với họ còn nhiều hơn gấp bội. Với những giá trị mà các nữ doanh nhân đã đóng góp vào nền kinh tế của chúng ta, họ xứng đáng nhận được nhiều sự hỗ trợ và quan tâm hơn nữa để khởi nghiệp, bắt đầu từ những chương trình như WISE.

Bà Từ Thu Hiền, Giám đốc Chương trình sáng kiến hỗ trợ khu vực tư nhân Vùng Mekong cho biết, trong 2017, WISE sẽ tổ chức những hoạt động, sự kiện nhằm cung cấp kiến thức cho phụ nữ mới khởi nghiệp hoặc đang có tham vọng khởi nghiệp. Thứ hai, mạng lưới sẽ tổ chức các buổi giới thiệu về dự án khởi nghiệp để kết nối với start-up nữ với các nhà đầu tư, nhà cố vấn…Tháng 5/2017, WISE sẽ thực hiện cuộc khảo sát online để tìm kiếm nhu cầu cụ thể của phụ nữ khởi nghiệp. Qua đó, họ sẽ tiếp cận với các đối tác để tổ chức các chương trình phù hợp.

Quỹ nào đầu tư cho các ý tưởng khởi nghiệp doanh nghiệp xã hội?
Hầu hết các ý tưởng khởi nghiệp doanh nghiệp xã hội đều khó thu hút sự quan tâm của các quỹ đầu tư.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư