Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
TP.HCM tổ chức lễ công bố thành lập TP.Thủ Đức vào ngày 31/12
Trọng Tín - 19/12/2020 16:13
 
Dự kiến ngày 31/12, TP.HCM sẽ công bố thành lập TP.Thủ Đức theo Nghị quyết 1111 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu tại buổi làm việc (ảnh: Trọng Tín)
Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu tại buổi làm việc (ảnh: Trọng Tín)

Thông tin trên được Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đưa ra tại phiên họp Ban soạn thảo, tổ biên tập dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định cụ thể và hướng dẫn thực hiện tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM, sáng 19/12.

Ông Nguyễn Thành Phong cho biết, vừa qua Ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành cho TP.HCM 3 Nghị quyết quan trọng tạo điều kiện cho Thành phố phát triển. Trong đó, có nghị quyết về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp phường, xã.

Chính phủ đã giao cho Bộ Nội vụ soạn thảo hướng dẫn nghị định, sau đó Bộ Nội vụ đã thành lập ban soạn thảo, tổ biên tập dự thảo nghị định.

Ông Phong cho biết thêm, Nghị quyết có quy định Chính phủ trong phạm vi quyền hạn quyết định và trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành cơ chế, chính sách đặc thù cho TP.Thủ Đức. Đây là cơ sở để Thành phố bị tốt nhất cho công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND.

TP.Thủ Đức được thành lập theo Nghị quyết 1111 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, rộng khoảng 211 km2, trên cơ sở diện tích các quận 2, 9 và Thủ Đức; dân số hơn 1 triệu người. Đây là hạt nhân thúc đẩy TP.HCM và vùng Đông Nam Bộ phát triển. Dự kiến TP.Thủ Đức góp 1/3 tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của TP.HCM, 7% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cả nước.

Đồng thời, để chuẩn bị cho bộ máy chính quyền TP.Thủ Đức, thành phố đã đề xuất các cơ quan Trung ương xem xét thêm số lượng Phó chủ tịch UBND TP.Thủ Đức tối đa là 4, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND TP.Thủ Đức không quá 13 phòng, trong đó có 10 phòng theo Nghị định 108 năm 2020 và 3 cơ quan khác; số lượng phó phòng bình quân mỗi phòng 3 người.

"Trên cơ sở đó UBND TP.Thủ Đức có thể trình HĐND cùng cấp thành lập cơ quan khác phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương. TP.Thủ Đức cũng là trung tâm đổi mới sáng tạo, trung tâm khoa học công nghệ, do đó cần thiết phải có phòng khoa học - công nghệ", ông Phong nói.

Trước đó, theo phương án Sở Nội vụ trình UBND TP.HCM, UBND TP.Thủ Đức có một Chủ tịch và 3 Phó chủ tịch, 653 công chức, nhân viên sẽ đảm nhiệm công việc tại các phòng, ban; nhân sự của cơ quan Đảng là 128 người, gồm: Bí thư, Phó bí thư, các trưởng ban; biên chế Ủy ban MTTQ và các đoàn thể là 112 người.

Dòng vốn vẫn đổ mạnh vào hạ tầng thành phố Thủ Đức
Với hàng loạt dự án xây dựng và nâng cấp mới, thành phố Thủ Đức hiện đang được coi như “mảnh đất vàng” của phát triển hạ tầng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư