-
TP.HCM dự kiến chi 5.063 tỷ đồng xây dựng cầu Thủ Thiêm 4, khởi công quý IV/2026 -
Giải tỏa “cơn khát” vật liệu xây dựng để khơi thông dòng vốn đầu tư công -
Điều chỉnh Dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức BOT -
Sức bật cho kinh tế năm 2026 -
TP.HCM trình chủ trương đầu tư Khu thể thao Rạch Chiếc
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường vừa ký tờ trình khẩn gửi HĐND Thành phố quyết định chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu, kết nối đến nút giao cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và đường Vành đai 3 TP.HCM.
![]() |
| Phương tiện ra vào cảng Cát Lái thường xuyên rơi vào tình trạng ùn tắc kéo dài, làm gia tăng chi phí logistics. Ảnh: Lê Toàn. |
Khởi công quý IV/2026
Dự án có tổng mức đầu tư 8.782 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Thành phố. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khoảng 1.290 tỷ đồng; chi phí xây lắp và thiết bị khoảng 5.984 tỷ đồng; chi phí dự phòng khoảng 1.186 tỷ đồng; phần còn lại là chi phí quản lý dự án, tư vấn và di dời hạ tầng kỹ thuật.
Dự án dự kiến triển khai trong giai đoạn 2025 – 2029. Cụ thể, việc lập, thẩm định và phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2025; Báo cáo nghiên cứu khả thi được lập và phê duyệt trong quý I/2026.
Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự kiến thực hiện từ quý I/2026 đến quý I/2027. Giai đoạn lập, phê duyệt thiết kế xây dựng sau thiết kế cơ sở triển khai trong quý II/2026; lựa chọn nhà thầu thi công và chuẩn bị khởi công vào quý III/2026.
Dự án dự kiến khởi công trong quý IV/2026 và hoàn thành vào quý IV/2028.
Về hướng tuyến, dự án có điểm đầu giao với đường Nguyễn Thị Định, kéo dài đến nút giao cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây và đường Vành đai 3. Tuyến đường được đầu tư với mặt cắt ngang rộng 60 m, vận tốc thiết kế 60 km/h.
Trong đó, cầu Bà Cua được xây dựng gồm 2 đơn nguyên, tổng cộng 10 làn xe (mỗi đơn nguyên 5 làn, gồm 3 làn xe tuyến chính và 2 làn xe song hành). Đoạn từ cảng Phú Hữu đến nút giao HLD được thiết kế cầu cạn quy mô 4 làn xe, với 3 vị trí kết nối xuống phần đường đi thấp.
Tại nút giao với đường Nguyễn Thị Định, giai đoạn trước mắt tổ chức nút giao bằng, các giai đoạn sau sẽ nghiên cứu đầu tư nút giao khác mức trong dự án riêng. Riêng nút giao giữa cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây và Vành đai 3, Thành phố giữ nguyên hình thái trumpet kép, đồng thời bổ sung các nhánh kết nối đường liên cảng theo nguyên tắc ưu tiên giải tỏa nhanh lưu lượng xe ra vào cảng.
Giải quyết ùn tắc khu vực cụm cảng Cát Lái - Phú Hữu
Cụm cảng Cát Lái – Phú Hữu nằm dọc sông Đồng Nai, thuộc địa bàn phường Cát Lái và phường Long Trường, là cụm cảng trọng điểm đặc biệt quan trọng đối với hoạt động xuất nhập khẩu của TP.HCM và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Tuy nhiên hiện nay, phương tiện ra vào cảng chủ yếu phụ thuộc vào các trục đường như Nguyễn Thị Định, Nguyễn Duy Trinh, Võ Chí Công, Đồng Văn Cống, Mai Chí Thọ, kết nối Xa lộ Hà Nội và cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, thường xuyên rơi vào tình trạng ùn tắc kéo dài, làm gia tăng chi phí logistics, giảm sức cạnh tranh của hàng hóa và ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.
UBND Thành phố cho rằng việc đầu tư dự án là hết sức cần thiết nhằm hình thành trục giao thông chuyên dụng kết nối trực tiếp hệ thống cảng với Vành đai 3, cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây và cao tốc Bến Lức – Long Thành.
Qua đó, rút ngắn hành trình vận chuyển, tăng cường kết nối liên vùng, tạo điều kiện cho chuỗi logistics xuất nhập khẩu phát triển bền vững, đồng thời khai thác hiệu quả tiềm năng kinh tế cảng của TP.HCM và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Khi hoàn thành, dự án được kỳ vọng sẽ giảm áp lực giao thông cho các trục đường hiện hữu như Nguyễn Thị Định, Nguyễn Duy Trinh, Vành đai 2 (nhánh phía Đông), Xa lộ Hà Nội, góp phần giải quyết ùn tắc kéo dài tại khu vực cụm cảng Cát Lái – Phú Hữu, hạn chế xe container đi vào nội đô, tạo dư địa phát triển các khu dân cư và đô thị phía Đông TP.HCM trong giai đoạn tới.
-
TP.HCM trình chủ trương đầu tư đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu, nối Vành đai 3 -
Điều chỉnh Dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức BOT -
TP.HCM đề xuất bổ sung 5 tuyến metro kết nối Sân bay Long Thành, Bình Dương, Vũng Tàu -
Sức bật cho kinh tế năm 2026 -
Quy chế tổ chức, hoạt động của Ban Chỉ đạo quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô -
TP.HCM trình chủ trương đầu tư Khu thể thao Rạch Chiếc -
TP.HCM muốn chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt xây cầu Cần Giờ, Phú Mỹ 2
-
LOTTE MART Đà Nẵng đầu tư nâng cấp toàn diện, đón cơ hội tăng trưởng 2026 -
Morinaga Ice Cream - Bước ngoặt chiến lược và tiềm năng tăng trưởng của ngành kem Việt Nam -
Phân bón Cà Mau giữ vững đà tăng trưởng -
FE CREDIT ghi dấu chiến lược “khách hàng làm trọng tâm” qua các ưu đãi thiết thực -
Muamau và Muamau Seller: Làn gió mới trong ngành thương mại điện tử Việt Nam -
Labdiamond Việt Nam đưa người Việt bắt nhịp xu hướng kim cương toàn cầu


