Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
TP.HCM: Tỷ lệ dương tính tại vùng cam, vùng đỏ đã giảm
Việt Dũng - 12/09/2021 20:20
 
Tại vùng cam, đỏ, tỷ lệ dương tính lần lượt giảm từ 3,6% xuống còn 2,7% và hiện là 1,3%. Tại vùng xanh là 0,78%, cận xanh là 1,27% và vùng vàng là 1,41%.

Thông tin tại buổi họp báo chiều ngày 12/9, ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, TP.HCM đã triển khai đợt xét nghiệm diện rộng từ 23/8 và dự kiến kết thúc vào 15/9 theo 5 vùng nguy cơ - xanh, cận xanh, vàng, cam, đỏ.

Hiện nay, tất cả các vùng đã xong đợt xét nghiệm thứ 2, đợt xét nghiệm thứ 3 đã thực hiện được 55%. Tại vùng cam, đỏ, tỷ lệ dương tính đợt 1 là 3,6%; đợt 2 là 2,7%; đợt 1 là 1,3%. Như vậy, qua mỗi đợt, tỷ lệ dương tính có giảm. Tỷ lệ dương tính tại vùng xanh là 0,78%, cận xanh là 1,27% và vùng vàng là 1,41%.

Qua các kết quả này, ông Tâm đánh giá việc phân vùng theo màu của TP.HCM khá chính xác. Vùng nguy cơ thấp thì tỷ lệ dương tính ít, nhưng vùng nguy cơ cao thì tỷ lệ này cao.

Qua mỗi đợt xét nghiệm, tỷ lệ dương tính tại các vùng đã giảm
Qua mỗi đợt xét nghiệm, tỷ lệ dương tính tại các vùng đã giảm


Lý giải nguyên nhân thành phố vẫn áp dụng cách ly các trường hợp F1 trong khi có hàng trăm F0 cách ly tại nhà, ông Tâm khẳng định, cả F1 và F0 đều có trường hợp cách ly tại nhà và cách ly tập trung. Tuy nhiên, việc F0 cách ly tại nhà hay tập trung sẽ còn phụ thuộc vào điều kiện cách ly, tình trạng bệnh ra sao. 

Theo ông Tâm, thành phố đang có 2.475 ca F1 đang cách ly tại khu cách ly tập trung. Số ca chủ yếu là người nhập cảnh, chuyên gia nước ngoài công tác tại các doanh nghiệp, chuyên gia phục vụ tại các tổ chức quan trọng, có ý nghĩa với sự phát triển thành phố; các tổ bay, phi công, tiếp viên,...

Về việc người đã tiêm vắc-xin ở nước ngoài về Việt Nam sẽ đăng ký thẻ xanh ra sao, ông Tâm cho biết, theo theo chính sách mới nhất, thành phố đã có quy định giảm thời gian cách ly cho người nhập cảnh đã tiêm 2 mũi. Đồng thời, nhóm này sẽ được ngành y tế theo dõi, quản lý chặt trong quá trình cách ly. Ngược lại nếu chưa tiêm đủ 2 mũi, người nhập cảnh phải cách ly đủ 14 ngày theo quy định. 

“Từ dữ liệu quản lý người nhập cảnh, ngành y tế đang gấp rút hoàn thành quy trình chuyển dữ liệu để cấp thẻ xanh cho nhóm đối tượng này trong thời gian tới”, ông Nguyễn Hồng Tâm nói.

Thông tin về việc thực hiện quản lý, kiểm tra giấy đi đường theo chỉ đạo của UBND Thành phố, ông Lê Mạnh Hà, Phó trưởng phòng Tham mưu Công an TP.HCM cho biết,  thời gian qua Công an thành phố đã cấp giấy đi đường và ban hành các văn bản hướng dẫn phù hợp trên từng giai đoạn, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT). 

Đến nay, Công an thành phố đã lắp 109 điểm trạm kiểm soát với 116 thiết bị camera quét mã QR nhằm kiểm tra người đi đường.

Kiểm tra 170 người thì phát hiện 1 người vi phạm vì ra đường không có lý do chính đáng
Kiểm tra 170 người thì phát hiện 1 người vi phạm vì ra đường không có lý do chính đáng


Từ 6/9 đến 11/9, tại 914 chốt, trạm kiểm soát, Công an thành phố đã kiểm tra 1.380.500 lượt phương tiện. Trong đó, số lượt ôtô là 282.666, xe khách là 5.308, xe tải là 330.174, xe máy là 765.252. Công an cũng kiểm tra 669.331 lượt người, trong đó có 434 người nước ngoài.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã lập 3.986 biên bản và xử phạt 6, 8 tỷ đồng. Tỷ lệ vi phạm trên số lần kiểm tra là 0,595%, tức khoảng 170 người kiểm tra thì có một người vi phạm. Lỗi chính là ra đường không có lý do chính đáng, chiếm tỷ lệ 99%.

Giải pháp của Công an thành phố là đẩy mạnh tuyên truyền để mọi người dân hiểu, chấp hành quy định giãn cách. Công an thành phố tăng ứng dụng CNTT, quét mã QR để xử lý kịp thời vi phạm và sẽ lắp đặt thêm thời gian tới. 

Công an đã cấp cho các quận/huyện/thành phố trên 50 laptop để tiếp tục lắp đặt. Công an cũng tăng tuần tra, kiểm tra, xử lý trong khu dân cư, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm quy định về làm giả giấy tờ.

“Ngày 11/9, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bình Thạnh đã khởi tố bị can và tạm giam 2 tháng với Võ Thành Phúc (52 tuổi, ngụ quận 7) và Trần Vũ Hàn Minh Nhật (35 tuổi, ngụ TP Thủ Đức) về tội giả mạo chức vụ, cấp bậc, vị trí công tác theo điều 339 bộ luật Hình sự năm 2015. Ngày 12/9, VKSND quận Bình Thạnh đã phê chuẩn quyết định khởi tố 2 bị can này”, ông Lê Mạnh Hà thông tin.

TP.HCM: Tập trung xử lý, cập nhật dữ liệu tiêm vắc-xin trước 15/9
TP.HCM đã tổ chức huy động lực lượng tiếp nhận, xử lý các phản ánh của người dân về chứng nhận tiêm chủng bị sai để không ảnh hưởng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư