Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
TP.HCM “xin” dùng phần đất trong hành lang an toàn đường cao tốc làm đường đô thị
Ngô Minh - 27/08/2019 18:39
 
Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM vừa có văn bản số 6475 gửi Bộ Giao thông - Vận tải “xin” cho thành phố được sử dụng phần đất dưới đường cao tốc TP.HCM - Dầu Giây để làm đường giao thông đô thị.

Lý do được đưa ra là bởi mật độ đường giao thông thấp, thiếu vốn đầu tư, trong khi phần đất dưới đường cao tốc để lãng phí.

Cao tốc TP.HCm- Long Thành- Dầu Giây
Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Hiện tại ở TP.HCM, tỷ lệ đất dành cho giao thông rất thấp, chỉ đạt 9,19%, mật độ đường giao thông chỉ ở mức 2,09 km/km2. Việc đầu tư hạ tầng giao thông theo đúng quy hoạch thì gặp nhiều khó khăn do thiếu kinh phí.

Trong khi đó, trên địa bàn TP.HCM có 3 tuyến đường cao tốc đi qua, có 2 tuyến đã đi vào khai thác, 1 tuyến dự kiến khai thác vào cuối năm 2020. Phần lớn đường cao tốc đi trên cầu cạn nên phần đất phía dưới vẫn chưa được sử dụng phục vụ cho giao thông đô thị.

Bởi vậy, để góp phần giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông, Sở GTVT kiến nghị cho phép TP.HCM được sử dụng phần đường dưới dạ cầu cạn của cao tốc (đường công vụ phục vụ cho thi công cao tốc trước đây) của tuyến cao tốc TP.HCM - Dầu Giây đoạn từ đường Võ Chí Công đến đường Nguyễn Duy Trinh (thuộc quận 9) để làm đường giao thông đô thị tạm. Giải pháp này, theo Sở GTVT, sẽ góp phần giảm áp lực vốn quá tải và thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông ở đường Nguyễn Duy Trinh.

Theo quy định tại Thông tư số 50/2015 của Bộ GTVT, gầm cầu đường bộ trong đô thị nói chung chỉ để là bãi đỗ xe tạm thời và Bộ sẽ là đơn vị quyết định việc sử dụng đối với gầm cầu trên quốc lộ đi qua đô thị.

TP.HCM chấm dứt hợp đồng dự án bãi đỗ xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám
Ủy ban Nhân dân TP.HCM vừa có văn bản chấm dứt hợp đồng dự án bãi đổ xe ngầm tại Công viên Lê Văn Tám (Quận 1) với nhà đầu tư là Công ty cổ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư