Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Café khởi nghiệp
Trần Phan Thanh Thảo, CEO OHANA: Từ cái khó ló... khởi nghiệp
Hồng Phúc - 30/11/2018 07:58
 
Dù có nhiều khác biệt trong tính cách, nhưng Trần Phan Thanh Thảo và đồng sáng lập OHANA là Tâm Võ tôn trọng sự khác biệt đó, để cùng đưa OHANA trở thành ứng dụng tìm kiếm phòng trọ online được 2.000 người tham gia ngay trong tháng đầu tiên ra mắt.
.
Trần Phan Thanh Thảo (ngồi giữa) và Tâm Võ (bên phải) trong Chương trình Cafe Khởi nghiệp tập 32

Ngay sau khi kết thúc con đường du học tại Australia và Mỹ, Trần Phan Thanh Thảo đầu quân cho Force Marketing tại Mỹ, với mức lương 60.000USD/năm.

Nhưng rồi, Thảo gặp Tâm Võ và cả hai đi đến quyết định về Việt Nam khởi nghiệp với ứng dụng OHANA - tìm kiếm phòng trọ online.

Tâm Võ từng làm việc nhiều năm tại thung lũng Silicon và hiện đang đảm nhận vai trò CTO của OHANA. Dự án cũng vừa gọi được vốn đầu tư từ CyberAgent và Tập đoàn TTC.

Nhưng Ohana không phải dự án khởi nghiệp đầu tiên của Thảo và Tâm.

Trong kỳ nghỉ hè tại Mỹ, cả hai lên ý tưởng kinh doanh sách cũ. Thảo cho biết thời điểm đó, sách giáo khoa ở Mỹ khá đắt, từ 100-500 USD/cuốn, trong khi mua lại sách cũ từ các sinh viên thì chỉ từ 10-30 USD/quyển.

Hai bạn trẻ này đã quyết định thu gom và bán lại, nhưng dự án sách cũ chỉ tồn tại trong 6 tháng. “Khi làm dự án đó, chúng tôi xác định điều quan trong nhất không hẳn là số tiền thu về, mà là những trải nghiệm về các mối quan hệ với mọi người và cách vận hành một dự án trên thực tế. Rất nhiều bài học đã được rút ra”, Tâm Võ chia sẻ.

Thảo và Tâm Võ có chung quan điểm trong lựa chọn dự án để triển khai. Trong đó, khả năng tác động tích cực đến cộng đồng luôn là yếu tố đầu tiên được họ lựa chọn.

OHANA ra đời trong chính bối cảnh đó. Ý tưởng liên quan đến nhà trọ xuất phát từ những khó khăn mà chính hai cựu du học sinh từng đối mặt khi phải di chuyển tới 7 thành phố khác nhau. Họ đã từng không tìm được lời giải và chính lúc đó, câu hỏi sao không đứng ra giải quyết vấn đề này xuất hiện và OHANA ra đời.

Tất nhiên, Thanh Thảo chia sẻ, trước khi chính thức vận hành ý tưởng này, Thảo và Tâm tranh cãi khá nhiều, nhiều lúc hơi quá.

“Lúc căng thẳng nhất, chúng tôi quyết định phải thử. Kết quả vượt kỳ vọng của chúng tôi. Trong tháng đầu, 2.000 người tham gia OHANA, trong khi lúc đầu chúng tôi kỳ vọng khoảng 500 người”, Thanh Thảo chia sẻ.

Bài học đã được chính những người trong cuộc rút ra, đó là việc có những mâu thuẫn, tranh luận trong triển khai ý tưởng luôn có, thậm chí rất cần để tìm ra được giải pháp tốt nhất, nhưng quan điểm nhất quán là phải biết cách lắng nghe nhau.

Đây cũng là cách để họ nhìn lại vấn đề, hiểu nhau hơn sau 20 lần đi gọi vốn, nhưng đều thất bại.

Theo Thảo, trước khi bắt đầu dự án, cần dành nhiều thời gian cho việc tìm người đồng sáng lập phù hợp. Từ đó, văn hoá công ty sẽ hình thành và tác động đến hiệu quả kinh doanh. Cùng với đó là kiếm tìm sự trợ giúp từ các cố vấn, thế hệ đi trước - những người không mang chỉ lại những lời khuyên hữu ích, mà quan trọng hơn cả là những mối quan hệ hữu ích.

CAFÉ KHỞI NGHIỆP là chương trình dành cho những người trẻ nhiệt huyết, đam mê và có hoài bão ghi dấu ấn của mình trên thương trường. Chương trình là nơi các Start-up đã, đang và sắp thành công gặp gỡ, chia sẻ về những chông gai trên con đường thực hiện mơ ước của cuộc đời.
Chương trình do HTV7 phối hợp cùng TV Hub Entertainment & Media độc quyền sản xuất và được phát sóng vào 7 giờ sáng thứ 6 hàng tuần trên kênh HTV7.
Website chương trình tập 32: https://www.youtube.com/watch?v=5xWwvTUTzAs
Baodautu.vn là đơn vị bảo trợ thông tin Chương trình CAFÉ KHỞI NGHIỆP.
Sẽ tổ chức Diễn đàn về khởi nghiệp và kết nối đầu tư quốc gia vào năm 2019
Trong khuôn khổ chương trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi 2018”, chiều 28/11 tại TP. Đà Nẵng, Câu lạc bộ Đầu tư và Khởi nghiệp Việt Nam đã tổ chức...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư