Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
TS. Trần Hoàng Ngân: Nền hành chính phải phục vụ doanh nghiệp
Hà Nguyễn - 24/10/2015 10:23
 
Góp ý Dự thảo Văn kiện trình Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, TS. Trần Hoàng Ngân, đại biểu Quốc hội đoàn TP.HCM cho rằng, cần làm tốt hơn dịch vụ hành chính công đối với doanh nghiệp theo hướng phục vụ, hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là với doanh nghiệp tư nhân.
.
TS. Trần Hoàng Ngân

Đánh giá cao việc Văn kiện trình Đại hội Đảng lần thứ XII chú trọng phát triển đội ngũ doanh nhân, song TS. Trần Hoàng Ngân cho rằng, vấn đề này cần phải cụ thể hóa hơn nữa.

Một trong những vấn đề đó là phải hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường và tạo điều kiện cho sự cạnh tranh công bằng giữa các loại hình doanh nghiệp.

“Chúng ta cũng cần làm tốt hơn dịch vụ hành chính công đối với doanh nghiệp theo hướng phục vụ, hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là với doanh nghiệp tư nhân”, ông Trần Hoàng Ngân nói và cho biết, tại TP.HCM, Chỉ thị 34 của Ban Thường vụ Thành ủy cũng đã hướng đến việc cải cách hành chính và tạo điều kiện để bộ phận hành chính công hỗ trợ, đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp tư nhân.

“Đây là một trong những nội dung nhằm hỗ trợ xúc tiến thương mại, hỗ trợ về thủ tục hành chính – vốn lâu nay là lực cản đối với các doanh nghiệp”, ông Trần Hoàng Ngân nói và cho rằng, việc này cần được lan tỏa đến các ngành khác trong cải cách hành chính để làm sao gắn được bộ máy hành chính với hiệu quả công việc.

Theo TS. Trần Hoàng Ngân, ở một số nước khác, doanh nghiệp khi cần làm các thủ tục hành chính chỉ cần nhờ một bộ phận của nhà nước - một dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp - đứng ra lo các thủ tục hành chính. Nhờ vậy, doanh nghiệp chỉ cần lo việc sản xuất - kinh doanh chứ không cần lo chạy thủ tục xin cấp giấy phép…

“Bộ phận hành chính công của họ ý thức được chính doanh nghiệp là người tạo ra lợi nhuận, chính doanh nghiệp là người tạo ra nguồn thu ngân sách để nuôi bộ máy hành chính. Vì vậy, bộ máy hành chính phải luôn quan tâm hỗ trợ để tạo môi trường thuận lợi để doanh nghiệp hoạt động, gia tăng nguồn thu”, TS. Trần Hoàng Ngân nói.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cũng đã từng nhấn mạnh rằng, ở Việt Nam hiện nay, có hiện tượng người thực thi có thể vì lợi ích cá nhân mà lợi dụng kẽ hở để hành doanh nghiệp.

Theo Bộ trưởng, một bộ phận trong bộ máy công quyền vẫn nghĩ tới việc “quản”, mà không nghĩ rằng khi đổi mới thể chế kinh tế, chúng ta phải chuyển từ bộ máy quản trị, quản lý xã hội sang bộ máy phục vụ.

“Người dân, doanh nghiệp chính là những người làm ra của cải xã hội, nộp thuế để bộ máy công quyền có kinh phí hoạt động. Do vậy, bộ máy phải phục vụ người dân và doanh nghiệp, cũng có nghĩa là phục vụ cho sự phát triển của đất nước. Chúng ta phải chuyển từ Nhà nước điều hành, quản lý sang Nhà nước kiến tạo phát triển”, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh nhấn mạnh.

Xác định chỉ số hài lòng của người dân với dịch vụ hành chính công
Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam, Bộ Nội vụ và Hội Cựu chiến binh Việt Nam vừa ký kết Chương trình phối hợp về triển khai xác...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư