
-
DHG Pharma giữ vững phong độ Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 14 năm liền
-
12 năm liên tiếp Masan Group đạt Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam
-
TTVN Group khởi động 2 dự án điện gió trong cụm 4 dự án điện gió tại Vĩnh Long, tổng vốn đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng
-
Tư duy “vàng” khi đối diện với khó khăn
-
Khánh Hòa xây dựng quy chế tiếp nhận, xử lý kiến nghị của doanh nghiệp -
Báo Đầu tư “gieo mầm” khát vọng khởi nghiệp
![]() |
Anh Dũng chăm sóc đàn dế tại trang trại. Ảnh: Hoàng Nam |
Anh Trương Thanh Dũng, 47 tuổi quê xã Đức Lập Thượng (Đức Hòa, Long An) đến với nghề nuôi dế tình cờ. Trước đây anh là thợ sửa xe, sau một lần đến thăm trang trại nuôi dế ở huyện Củ Chi, TP HCM, thấy dễ nuôi nên anh mua một ổ trứng với giá 70.000 đồng về nuôi thử.
Do chưa có vốn đầu tư, anh Dũng tận dụng tầm vông, tre, trúc có sẵn ở nhà và bọc nylon để đóng thùng nuôi. Sau thời gian ngắn, ổ dế sinh sản hơn 500 con, anh tiếp tục cho dế đẻ đến gần một năm sau đàn dế đã đạt hơn 300kg.
“Lúc đó tôi mừng vì dế đẻ nhiều nên bắt đầu xuất bán, nhưng sau khi đem ra chợ thì dở khóc dở cười vì ai cũng lắc đầu nói 'ai đời ăn cái gì không ăn lại đi ăn sâu bọ”.
Không chịu thua, anh Dũng tiếp tục hỏi thăm bạn bè thì được biết những người câu cá giải trí hay dùng dế làm mồi. Nhận thấy cơ hội, anh chạy xe máy lân la khắp các điểm câu cá giải trí trên địa bàn lẫn các địa bàn giáp ranh để tiếp thị dế và được một số nơi nhận thu mua.
Nhưng do bán nhỏ lẻ nên lượng dế còn tồn quá nhiều, vì vậy mỗi lần ở xóm làng có đám tiệc, anh Dũng đều mang dế đến biếu làm mồi nhậu. Để thịt dế ngon, trước khi làm, anh cho dế ăn củ sắn một ngày và bỏ đói một ngày nên khi làm thịt, chỉ cần lặt cánh, phần bụng còn mỡ nên khi dùng con dế luôn có vị béo ngậy. Với cách tiếp thị gần gũi, dần dần, tiếng lành đồn xa, nhiều khách hàng ăn thấy ngon nên bắt đầu đến đặt mua.
Sau gần 10 năm kiên trì với con dế, với số vốn đã bỏ ra khoảng 700 triệu đồng, trang trại dế của anh Dũng có quy mô hơn 600m2, mỗi ngày xuất bán hơn 200kg, trung bình một tháng cho ra thị trường 5-6 tấn dế thịt. Với giá 100.000-180.000 đồng một kg, trừ chi phí mỗi năm anh thu lãi hơn một tỷ đồng.
Do số lượng dế ở trại không đủ cung cấp cho thị trường, anh Dũng còn mua thêm dế ở những trại khác và thuê thêm hàng chục lao động địa phương sơ chế. Dế sau khi làm sạch được cho vào túi hút chân không, đóng hộp và trữ đông. Thời gian gần đây, một số khách hàng từ miền Bắc, miền Trung lẫn nước ngoài như Mỹ, Hàn Quốc cũng đến cơ sở anh tìm mua dế.
Theo anh Dũng, con dế rất dễ nuôi, ít bệnh tật, thức ăn gồm cám, xác bia, cỏ. Nếu có sẵn đất trồng cỏ thì dế chỉ cần cỏ là đủ. Người nuôi chỉ cần đóng thùng nuôi dế khoảng 1,5m x 2m x 1,2m bằng gỗ, thành thùng là lớp nhựa bóng để dế không trèo ra ngoài. Sau 45-50 ngày nuôi là có thể thu hoạch. Hiện gần 50% lượng dế tại trang trại của anh Dũng chuyên phục vụ tại các nhà hàng, quán ăn.
“Dù con dế là thức ăn sạch, giàu dinh dưỡng nhưng do người dân vẫn chưa quen nên chưa được thị trường bình dân đón nhận, nếu giải quyết được vấn đề này sẽ nhanh chóng trở thành cơ hội làm giàu của nhiều người”, anh Dũng chia sẻ.
Ông Nguyễn Khắc Tú, Chủ tịch xã Đức Lập Thượng thông tin, năm 2014, trại dế của anh Dũng được công nhận đạt top 100 thương hiệu-nhãn hiệu nổi tiếng Đồng bằng sông Cửu Long.
“Nhiều người dân địa phương thấy trại dế của anh Dũng ăn nên làm ra nên cũng đến học hỏi, tạo công ăn việc làm ổn định tại địa phương”, ông Tú nói.

-
Báo Đầu tư “gieo mầm” khát vọng khởi nghiệp -
Sun PhuQuoc Airways sẵn sàng bay; FLC tiếp quản lại Bamboo Airways; Minh Phú lập công ty con tại Australia -
Quy định mới về Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã -
EU không áp thuế chống bán phá giá với thép cuộn cán nóng Hòa Phát -
Lãnh đạo Gia Lai đối thoại với các doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu tại cửa khẩu -
Địa phương được hỗ trợ kết nối, vận hành Hệ thống eCoSys cấp C/O -
Phát huy sức mạnh kinh tế tư nhân, Hải Phòng hướng tới trung tâm kinh tế lớn
-
Hanwha Life được vinh danh có “Sản phẩm bảo hiểm đáp ứng nhu cầu bảo vệ tài chính tốt nhất”
-
CumarGold New đạt kiểm nghiệm từ NIFC, khẳng định chất lượng với người tiêu dùng
-
Sáng chế Việt hỗ trợ điều trị ung bướu đạt huy chương vàng quốc tế
-
Món Việt bất ngờ chinh phục khách quốc tế trong sự kiện ngoại giao hoàng gia
-
SmartSME - Trợ thủ số hóa giúp doanh nghiệp linh hoạt quản lý vốn và chi tiêu
-
Becamex Group & BEXCO: Bắt tay hợp tác, thúc đẩy phát triển ngành MICE và thương mại quốc tế