Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Tướng trẻ người Nhật có mang “làn gió mới” cho FPTS?
Chí Tín - 25/03/2016 11:09
 
Công ty cổ phần Chứng khoán FPT (FPTS) vừa bổ sung một thành viên HĐQT người Nhật sinh năm 1980. Đây cũng là nhân tố mới duy nhất trong HĐQT của FPTS trong năm 2016, được giới đầu tư kỳ vọng sẽ tạo động lực mới cho FPTS trong giai đoạn sắp tới.

Người vừa được bầu vào HĐQT của FPTS là ông Shuzo Shikata. Đây cũng là thành viên HĐQT duy nhất là người nước ngoài của công ty này. Ông từng làm việc tại Ngân hàng Bank of Tokyo Mitsubishi UFJ,Ltd (Nhật Bản) từ năm 2003. Năm 2011, ông Shuzo được ngân hàng này điều động đi Philippines đảm nhiệm chức vụ Phó chủ tịch, Trưởng phòng Nhật Bản Chi nhánh Manila. Đến năm 2014, ông được Bank of Tokyo Mitsubishi UFJ,Ltd đưa trở về Nhật Bản để đảm nhiệm vị trí Trưởng phòng - Ban doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Ông Shuzo Shikata bén duyên với ngành chứng khoán từ năm 2015, khi về đầu quân cho Tập đoàn SBI Holding, Inc. (Nhật Bản) và được tập đoàn này giao vị trí Trưởng phòng - Ban Kế hoạch doanh nghiệp tại Công ty Chứng khoán SBI Securities, Co.,Ltd Nhật Bản.

.
FPTS sẽ đăng ký cổ phiếu, niêm yết lên UPCoM trong năm 2016

Theo kế hoạch sản xuất - kinh doanh năm 2016, FPTS dự kiến doanh thu 246 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 165 tỷ đồng, tổng số lượng nhân viên 250 người và số tài khoản khách hàng dự kiến là 105.000. Cơ cấu doanh thu theo từng lĩnh vực cũng được FPTS đặt ra khá cụ thể: doanh thu môi giới và lưu ký đạt 85 tỷ đồng (tăng 1% so với năm 2015), doanh thu tư vấn đạt 16 tỷ đồng (tăng 3% so với năm 2015) và doanh thu tự doanh đạt 3 tỷ đồng (giảm 81%) so với năm 2015.

Nhìn sơ qua các mảng hoạt động của FPTS, có thể thấy công ty này có xu hướng tăng trưởng nhẹ trong các lĩnh vực môi giới, lưu ký và tư vấn, nhưng mảng tự doanh lại đột ngột sụt giảm mạnh. Lý giải về điều này, ông Nguyễn Điệp Tùng, Chủ tịch HĐQT Công ty cho biết, năm 2015, doanh thu tự doanh của Công ty tăng mạnh nhưng khoản doanh thu này mang tính thời vụ, không thể duy trì trong năm 2016 được, nên Công ty đặt ra kế hoạch thu nhập từ mảng này thấp hơn nhiều so với năm 2015.

Có vẻ như sự tăng trưởng của Công ty trong 2016 chưa thực sự có “làn gió mới” gì đáng kể, khi tổng doanh thu có phần giảm sút, trong khi lợi nhuận dự kiến cho năm 2016 vẫn chỉ “dậm chân tại chỗ” so với năm 2015. Ông Tùng cho biết, đưa ra kế hoạch kinh doanh như trên không có nghĩa là Công ty sẽ “đóng khung” vào các con số này và thực tế HĐQT cùng Ban điều hành sẽ vận dụng linh hoạt theo lợi thế của thị trường tại từng thời điểm. “Việc đưa ra kế hoạch kinh doanh như trên là dựa trên nguyên tắc thận trọng”, ông Tùng lý giải.

Đánh giá về bối cảnh hoạt động kinh doanh chứng khoán trong năm 2016, FPTS cho biết, thị trường chứng khoán vẫn đang diễn biến khó dự báo, thanh khoản của thị trường ít được cải thiện. Số lượng công ty chứng khoán tuy có giảm, nhưng giảm rất chậm và sự cạnh tranh vẫn rất khốc liệt cả về thị phần, khách hàng và nhân sự. Mục tiêu của FPTS là tiếp tục khoét sâu thế mạnh riêng về các ứng dụng công nghệ, với dự kiến đưa ra dịch vụ hỗ trợ khách hàng trực tuyến để tăng sức cạnh tranh.

Chứng khoán FPT sẽ niêm yết lên UPCoM
(ĐTCK) Trong nội dung họp ĐHCĐ 2016 ngày 22/3 tới, CTCK FPTS đề xuất cổ đông thông qua việc niêm yết hoặc đăng ký giao dịch trên UPCoM trong năm 2016.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư