Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tuyên án vụ tranh chấp Dự án The Mark: Tạm giao Công ty HDTC quản lý 80% vốn của Công ty LVC và Công ty P&D.
Ngô Nguyên - 12/09/2019 08:13
 
Ngày11/9/2019, phiên tòa phúc thẩm phiên xét xử tranh chấp tại Dự án The Mark, quận 7 (TP.HCM) đã tuyên tạm thời giao Công ty cổ phần Phát triển và kinh doanh nhà (viết tắt Công ty HDTC) quản lý 80% vốn của Công ty LVC và Công ty P&D. Bị thua, Công ty DWS Star Bridge Limited Liability (Công ty DWS) tuyên bố sẽ kiện lên giám đốc thẩm.

Tòa phúc thẩm tuyên như sơ thẩm

Ngày 11/9, Tòa án nhân dân cấp cao tại TP.HCM đã tuyên án vụ án tranh chấp quyền sở hữu doanh nghiệp và sở hữu dự án theo hợp đồng liên doanh giữa nguyên đơn là Công ty HDTC (100% vốn nhà nước) và bị đơn – Công ty DWS tại Dự án The Mark, quận 7 (TPHCM).

Theo đó, tòa cấp phúc thẩm không công nhận hợp đồng chuyển nhượng vốn giữa Công ty DWS với Công ty LVC và Công ty P&D; Huỷ  giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần 2 của Công ty TNHH Quy hoạch và phát triển nhà Việt Nam - Hàn Quốc (Công ty Housing), trong đó có nội dung công nhận phần góp vốn 80% của Công ty DWS;  Giao Công ty HDTC tạm thời quản lý phần vốn của LVC và P&D trong thời gian chưa có người kế thừa.

Dự án The Mark
Dự án The Mark.

Theo nội dung vụ án, HDTC và 2 công ty Hàn Quốc là P&D và LVC cùng liên doanh thành lập Công ty Housing để thực hiện dự án khu nhà thương mại và chung cư The Mark, trên khu “đất vàng” diện tích hơn 29.000 m2 tại khu dân cư Tân Mỹ, đường Nguyễn Lương Bằng, phườngTân Phú (quận 7), trong đó HDTC chiếm 20% vốn góp.

Đến năm 2015, Công ty P&D và Công ty LVC bị tuyên bố phá sản theo quyết định của tòa án tại Hàn Quốc. Năm 2016, Quản tài viên được tòa án Hàn Quốc chỉ định đã nhân danh Công ty P&D và Công ty LVC ký các hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp của 2 công ty Hàn Quốc trong Công ty Housing cho Công ty DWS. Ngày 21/4/2016, Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và đầu tư TPHCM cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (thay đổi lần 2) cho Công ty Housing.

Không đồng ý, HDTC khởi kiện yêu cầu tòa án Việt Nam không công nhận việc chuyển nhượng vốn của Công ty P&D và Công ty LVC cho Công ty DWS.

Theo đó, bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân TP.HCM và phúc thẩm của Tòa án nhân dân cấp cấp cao tại TP.HCM cùng chấp nhận các yêu cầu khởi kiện của HDTC.

DWS tuyên bố sẽ đề nghị giám đốc thẩm

Không đồng ý với nội dung án phúc thẩm tuyên, Công ty DWS khẳng định sẽ làm đơn đề nghị giám đốc thẩm, vì phán quyết giao HDTC quyền quản lý 80% vốn góp họ đã nhận chuyển nhượng làm ảnh hưởng đến quyền lợi của Công ty DWS.

Dự án The Mark hiện tại
Dự án The Mark hiện tại

Đại diện Công ty DWS cho rằng, các phán quyết này của toà không đúng thẩm quyền, gây rắc rối và chèn ép nghiêm trọng quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam; đi ngược các cam kết về chính sách, về bảo hộ doanh nghiệp nước ngoài mà Chính phủ Việt Nam tuyên bố khi kêu gọi, thu hút đầu tư.

Trong vụ án tranh chấp quyền sở hữu doanh nghiệp và sở hữu dự án The Mark, quận 7, TP.HCM giữa nguyên đơn HDTC và bị đơn đối tác Hàn Quốc là DWS, cả phiên sơ thẩm và phúc thẩm đều sử dụng luật Việt Nam làm căn cứ để xét xử hợp đồng chuyển nhượng vốn của nội bộ các doanh nghiệp Hàn Quốc mà không thu thập, tham khảo chứng cứ từ Hàn Quốc là thiếu sót của Hội đồng xét xử cả 2 cấp. 

Việc Hội đồng Xét xử cả 2 phiên tuyên bố tạm thời giao HDTC quản lý 80% vốn của Công ty LVC và  Công ty P&D là hết sức vô lý. Công ty DWS cho rằng, HDTC không có tư cách quản lý phần tài sản này tại liên doanh. Bởi năm 2009, Công ty DWS đã cho liên doanh Công ty Housing vay số tiền lên tới 15 tỷ won vì liên doanh này gặp khó khăn về tài chính trong triển khai dự án, các tài sản thế chấp gồm: 80% vốn góp của Công ty LVC và Công ty P&D và bảo lãnh của các cá nhân khác.

Bình Thuận: kiến nghị thu hồi 11 dự án du lịch “treo” ở huyện Hàm Tân
UBND huyện Hàm Tân (Bình Thuận) vừa có văn bản kiến nghị UBND tỉnh thu hồi chủ trương đầu tư đối với 11 dự án bất động sản du lịch trên...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư